Tham vọng mở rộng đầu tư ra quốc tế là một trong những điều mà các doanh nhân Việt luôn mong mỏi. Dám đi xa để bắt cá lớn, nhiều doanh nghiệp trong nước đã gặt hái thành công.
Tập đoàn TH
Chủ tịch Tập đoàn TH, bà Thái Hương cho biết: “Nhiều năm nay, ngành du lịch có khát vọng “mang thế giới đến Việt Nam”, để Việt Nam trở thành “điểm đến của thế giới”. Đây là khát vọng tuyệt vời, nhưng ở đâu đó, người ta vẫn đang làm ngược: Tàn phá thiên nhiên, làm ô nhiễm môi trường và danh thắng. Nhưng muốn đất nước phát triển thịnh vượng, việc “mang thế giới đến Việt Nam” là chưa đủ. Tôi nghĩ rằng chúng ta còn cần “mang Việt Nam ra thế giới”.
Sau thành công với giấc mơ đưa “đồng cỏ châu Âu về giữa lòng xứ Nghệ”, Chủ tịch Tập đoàn TH lại bắt đầu theo đuổi giấc mơ Nga – giấc mơ đưa sản phẩm thương hiệu Việt đến với một nửa châu Âu bằng một dự án có quy mô lên tới 2,7 tỷ USD tại ngay Mátxcơva (Liên bang Nga). TH đầu tư trồng cỏ nuôi đến 350 nghìn con bò rồi chế biến sữa tại đây. Chủ tịch Hương đặt mục tiêu TH sẽ trở thành doanh nghiệp có diện tích trang trại lớn nhất Nga và đứng trong top đầu các doanh nghiệp sữa của nước này.
Tập đoàn FPT
Giải thích về lý do đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài, ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, nhận xét: Thị trường trong nước sẽ bão hòa trong một số lĩnh vực và muốn tăng trưởng mạnh cần hướng ra nước ngoài. “Riêng với FPT, thị trường quốc tế mới là mảnh đất dụng võ. Vươn ra thị trường toàn cầu, chúng tôi nhận thấy Việt Nam không còn bị bỏ xa hàng thập kỷ hay hàng thế kỷ như các cuộc cách mạng công nghiệp trước đó mà chỉ chậm hơn một vài năm”, ông Tiến chia sẻ.
FPT giờ hoạt động ở 21 quốc gia, trong đó riêng lĩnh vực phần mềm là 12 nước. Toàn cầu hóa tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng của FPT. Sau 9 tháng đầu năm 2018, thị trường nước ngoài của FPT ghi nhận kết quả tích cực với 6.397 tỷ đồng doanh thu, tăng 31% và 1.040 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)
Đại gia ngành sữa khác là Vinamilk cũng đầu tư khá mạnh ở thị trường quốc tế. Ngoài 13 nhà máy trong nước, Vinamilk còn nắm 22,8% cổ phần tại nhà máy Miraka (New Zealand), sở hữu 100% cổ phần nhà máy Driftwood (Mỹ), nắm giữ 100% cổ phần đầu tư nhà máy Angkor Milk tại Campuchia, đặt văn phòng giao dịch tại Thái Lan và mở công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của tập đoàn tại châu Âu.
Angkor Milk của Vinamilk phát triển rất tốt. Năm 2018, Vinamilk đã tăng công suất với các dây chuyền sản xuất tại đây, dự kiến 5 năm tới công suất của nhà máy sẽ tăng gấp đôi. Ngoài ra, tập đoàn cũng đang tìm kiếm thị trường mới, mà trước mắt là Trung Quốc, Malaysia, Indonesia,.
Tập đoàn viễn thông Quân đội (Viettel)
Viettel là một trong những điển hình cho thành công của doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài. Hiện tập đoàn kinh doanh tại 11 quốc gia trên thế giới là Việt Nam, Campuchia, Lào, Đông Timor, Haiti, Peru, Mozambique, Cameroon, Burundi, Tanzania và Myanmar.
Năm 2018, Viettel công bố 80% thị trường quốc tế đã kinh doanh có lãi. Trong đó, 3 thị trường đã hoàn vốn đầu tư (Lào, Campuchia, Đông Timor) và đứng số 1 tại thị trường về mạng lưới viễn thông, thu về gấp 4-5 lần giá trị vốn đầu tư. Đến nay, Viettel đã đầu tư vào 10 thị trường nước ngoài với 35 triệu thuê bao. Năm 2017, 10 thị trường này mang lại cho tập đoàn doanh thu 1,6 tỷ USD.
CTCP Hoàng Anh Gia Lai
HAGL có 4 dự án đầu tư trồng cao su tại Lào và Campuchia với diện tích đăng ký khoảng 39.000 ha. Tổng số diện tích cao su đã trồng tại Lào và Campuchia là gần 35.000 ha (Lào gần 21.000 ha; Campuchia gần 14.000 ha); số diện tích cọ dầu đã trồng là hơn 25.000 ha (Lào hơn 7.000 ha; Campuchia hơn 18.000 ha).
Tập đoàn cao su Việt Nam
Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam cũng đầu tư 23 dự án trồng cao su tại Lào và Campuchia, với tổng diện tích đăng ký gần 140.000 ha, trong đó tại Campuchia là gần 115.000 ha và Lào là gần 25.000 ha. Tập đoàn đã trồng được khoảng 117.000 ha cao su với vốn đầu tư thực hiện khoảng 16.000 tỷ đồng, diện tích cao su đưa vào khai thác gần 13.000 ha.
Làn sóng vươn ra thị trường khu vực còn có các ngân hàng Việt Nam. Xu hướng này đang mạnh dần lên. Mới đây, Vietcombank đã khai trương Vietcombank Lào. Chi nhánh ở Lào cũng là ngân hàng con đầu tiên tại nước ngoài. Lào cũng là quốc gia có nhiều hiện diện của ngân hàng Việt Nam như BIDV, SHB, MB, Sacombank, VietinBank.
Trong năm 2018, Việt Nam đã đầu tư sang 38 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, Lào là địa bàn dẫn đầu với 81,5 triệu USD, chiếm 18,8% tổng vốn đầu tư. Australia xếp thứ hai với 55,5 triệu USD, chiếm 12,8% tổng vốn đầu tư. Hoa Kỳ xếp thứ ba với tổng vốn đầu tư 52,9 triệu USD, chiếm 12,2% tổng vốn đầu tư. Tiếp theo là Campuchia, Slovakia, Cuba.