Ba mất khi tôi trên trường quay ‘Tiếng sét trong mưa’
– Năm 2019 với chị được nhiều người nhận xét là một năm thuận lợi và nhiều thành công, chị thì sao?
Tôi phải nói là năm qua, có thể cũng là một năm mình nhận được khá nhiều tình cảm từ khán giả. Đối với tôi đó là một năm làm việc cực kỳ chăm chỉ, nhưng cũng là năm tôi phải biết ơn đến khán giả và fan của mình rất nhiều. Sang năm 2020, tôi còn ấp ủ khá nhiều kế hoạch và mong mọi người yêu mến, ủng hộ Hà nhiều hơn nữa.
– 1 năm thành công với nhiều vai diễn tốt, chị muốn chứng minh với mọi người mình không phải bình hoa di động?
Tất nhiên là làm diễn viên, chẳng ai muốn mình bị gọi là “Bình hoa di động”. Bản thân tôi cũng vậy khi cố gắng thật nhiều để phá bỏ hình tượng đối với khán giả. Nhưng bức tường tên: “Bình hoa di động” chỉ là bước đầu tiên mà thôi. Bức tường thứ hai mà tôi muốn phá vỡ đó là cái dớp “Hà không đóng được vai ác” bằng cách chinh phục những vai diễn thâm hiểm, nội tâm phức tạp và ấn tượng.
– Để có được những đánh giá tốt về diễn xuất, chị đã phải nỗ lực và trải qua nhiều cực khổ như thế nào?
Tất nhiên là tôi phải rất coi trọng công việc. Thậm chí phải nói là có những khoảnh khắc tôi đứng giữa những lựa chọn vô cùng day dứt lương tâm, nhưng tôi vẫn phải chọn công việc. Hồi ba tôi qua đời, trước khi đi quay “Tiếng sét trong mưa”, tôi đã xin phép ba cho con đi. Ba tôi đã đồng ý, dù ông biết mình còn rất yếu. Sau này, khi ba mất thì tôi vẫn còn trên trường quay. Khi nhận được tin dữ, tôi như điếng người. Cả trời đất như biến mất hết chỉ còn ba con tôi. Lúc đó, tôi muốn lao về ngay bên ba nhưng thực sự vẫn còn công việc, mọi người và trách nhiệm với vai diễn. Tôi rối lắm, không biết làm sao. May mà có mọi người ở đoàn phim bình tĩnh giúp tôi giải quyết vấn đề.
Tất cả thành viên trong đoàn đồng ý làm cố, bỏ giờ ăn để hoàn thành gấp rút những phân đoạn cuối có mặt tôi. Sau đó, tôi lên xe về bệnh viện ngay trong đêm để về với ba. Quyết định đó của tôi có lẽ là sự hy sinh khá lớn và khá nghiêm túc, trưởng thành. Tuy là tôi vô cùng muốn được bên cạnh ba trong những phút cuối nhưng trách nhiệm của tôi với đoàn phim là không thể bỏ qua.
Thứ hai là sự nghiêm túc trong vai diễn. Cá nhân tôi luôn tôn trọng phương pháp nghiên cứu, tìm hiểu nhân vật trước khi nhập vai. Mỗi khi nhận kịch bản, tôi luôn dành một khoảng thời gian nhất định để tìm hiểu, đọc kỹ thậm chí là đi tham khảo ở nhiều nguồn khác nhau. Tôi muốn mình phải hình dung được nhân vật mình sẽ thể hiện, hiểu người đó thật rõ ràng, cụ thể. Sau đó còn phải tính tới thời gian đầu đến trường quay bỡ ngỡ, tôi cũng phải nghĩ xem lúc đó sẽ phải tìm hiểu những gì, học hỏi ai…
Nhìn chung, tôi luôn hình dung cụ thể những việc mình làm khi đóng phim, ít nhất là tránh khỏi tình trạng mình không biết phải làm gì. Sau đó là phát triển thật tốt nhân vật để tạo cảm giác thật nhất cho khán giả.
– Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, chị chấp nhận đóng những cảnh nóng để nhiều người biết đến tên tuổi mình hơn?
Tôi chấp nhận cảnh nóng vì nhân vật cần phân cảnh ấy để miêu tả thật chuẩn xác tính cách, hành động và cá tính của cô ta. Thực ra nếu nhận một vai diễn có chiều sâu mà lại đòi bỏ cảnh nóng để giữ mình thì tôi thấy khá nửa chừng. Không thể hiện được hết nhân vật thì thôi khỏi làm cho rồi. Dù vậy nhưng tôi cũng cân nhắc kỹ lưỡng từng cảnh nóng mình nhận, nếu nó quá dung tục và không cần thiết, tôi sẽ yêu cầu chỉnh sửa hoặc không nhận.
– Nếu đạo diễn yêu cầu đóng cảnh phải cởi 100%, chị có chấp nhận hy sinh vì nghệ thuật?
Như tôi đã nói, nhận cảnh nóng vì nhân vật yêu cầu. Nếu đó là đạo diễn thay mặt nhân vật yêu cầu thì tôi sẽ cân nhắc. Còn nếu đạo diễn này đó không thay mặt nhân vật, mà chỉ đòi cảnh nóng vì suy nghĩ cá nhân thì tôi sẽ không nhận.
Tôi tin là nghệ thuật không nhất thiết phải cởi. Nghệ thuật cũng chỉ miêu tả cuộc sống thôi, mà trong cuộc sống đâu phải lúc nào cũng cởi 100%.
– Trong các cảnh nóng phải thực hiện, chị thấy cảnh nào ấn tượng và khó thực hiện nhất?
Chắc chắn là cảnh cưỡng bức anh Hứa Minh Đạt trong “Tiếng sét trong mưa”. Ôi cảnh đó thực sự rất áp lực với tôi. Mục tiêu tôi và đạo diễn Phương Điền đặt ra khi thực hiện cảnh nóng ấy là vừa phải tạo được cảm giác ấn tượng, có thể là kinh sợ cho khán giả mà vừa phải lấn át được diễn xuất, thậm chí là phải đè bẹp được khí chất của anh Hứa Minh Đạt, giúp anh thể hiện được tâm lý của nhân vật Lũ chân thật nhất. Đồng thời, là người đi “cưỡng hiếp” thì tôi cũng phải vận hết nội công ra mà khống chế anh Hứa Minh Đạt – một người đàn ông.
Có rất nhiều yếu tố tôi phải thể hiện cho được trong phân cảnh cưỡng bức ngắn ngủi đó. Thực sự mà nói thì thể hiện cảnh đó xong, tôi cũng không hiểu sức lực ở đâu mà khiến mình quật được anh Lũ xuống giường ngọt xớt như vậy. Bình thường tôi yếu xìu (cười).
Quá bận nên vẫn ế
– Phim mới của chị có gì khác với vai diễn trong “Tiếng sét trong mưa”?
Lần này thì tôi lại đóng vai hiền lành nhưng không quá nhu nhược. Hạ Lam của Hà trong “Bão ngầm” là một cô gái chính nghĩa. Cô ấy là một sĩ quan, thám tử chuyên đi điều tra các vụ án ma túy rất nguy hiểm và phức tạp. Với một vài mánh khóe “võ nghệ” phòng thân, thì thân gái dặm trường như Hạ Lam đối đầu với những kẻ buôn bán ma túy liều mạng vẫn rất nguy hiểm.
Hãy thử tưởng tượng, khi đã ra đến tận biên giới làm nghề buôn bán ma túy giữa các băng đảng xã hội đen, thì một người gần như đã chẳng coi trọng sinh mạng của mình nữa. Họ chỉ muốn hoàn thành nhiệm vụ sống còn. Ý chí sát nhân của họ rất mãnh liệt, còn Hạ Lam chỉ là cô sĩ quan yếu ớt, dù có võ công thì đánh hoài cũng phải đuối sức. Một trận đấu giữa hai phe như vậy, Hạ Lam sẽ phải đối mặt với những gì?
– Kế hoạch năm 2020 của chị như thế nào?
Chắc chắn là vẫn đóng phim cho tử tế. Mặc dù tôi từng phát biểu trên báo là sẽ ít nhận phim lại, nhưng đó chỉ là tương lai xa thôi. Hiện giờ tôi vẫn còn sức và vẫn hoạt động được.
Chính vì vậy nên tôi vẫn nhận những dự án điện ảnh, truyền hình phù hợp. Ngoài ra, có thể tôi sẽ thực hiện những sản phẩm giúp mình có cơ hội được gần gũi với khán giả hơn. Lúc này tôi đang rất muốn giao tiếp với khán giả của mình sao cho hiệu quả.
– Tên tuổi được quan tâm hơn, cát xê của chị thay đổi ra sao so với trước?
Có lẽ giao động nhiều hơn lúc trước. Cát xê biểu hiện cho nỗ lực và thành quả công việc mình mang lại. Cát xê của tôi hiện nay tăng cũng khá ổn, đủ để tôi lấy ngắn nuôi dài và để dành tiền làm vốn, sản xuất “hàng” tung ra cho khán giả.
– Gần đây, chị mới mua thêm một căn hộ giá trị mới. Cuộc sống khá ổn định, tên tuổi cũng có chỗ đứng nhất định, tại sao chị vẫn quyết định lẻ bóng?
Thực ra thì có ai mà “quyết định” mình sẽ lẻ bóng đâu. Có người bên cạnh đi đi về về mỗi ngày chẳng phải nồng ấm hơn sao. Nhưng duyên chưa tới với mình thì tôi cũng không biết làm thế nào bây giờ.
Với lại, có lẽ cũng là do dạo này tôi đầu tư thời gian khá nhiều vào công việc. Hẹn hò, hay bồ bịch gì đó bị tôi bỏ bê nhiều nên chắc vì vậy mà vẫn… ế.
– Liệu có phải chị chưa thể quên mối tình với bạn trai hơn 15 tuổi trước đó bởi chị từng tâm sự cảm thấy tiếc nuối vì đã bỏ lỡ một người đàn ông tốt như vậy?
Tình cảm đã qua thì mình phải trân trọng. Nói là tôi đã quên rồi thì thành ra hời hợt. Người nào đi qua đời mình tôi cũng trân trọng cả chứ không chỉ riêng mối tình vừa đi qua. Một người anh của tôi gần đây cũng mới qua đời và điều đó khiến tôi thực sự đau buồn.
Nhưng như vậy không có nghĩa là tôi không chừa chỗ cho cơ hội mới. Mỗi người đi qua đời tôi sẽ có vị trí riêng trong tim, chứ không phải tôi thay thế người này bằng một người khác.
– Nếu không phải vì vương vấn chuyện cũ, một người đàn ông như thế nào có thể mở cửa được trái tim của chị?
Hiểu cho công việc của tôi và đánh giá cao giá trị của sự “hiểu thảo” là hai tiêu chuẩn mà tôi cảm thấy quan trọng nhất ở người đàn ông. Tôi cho rằng người đàn ông phải yêu thương, che chở và bao dung được với gia đình của mình trước thì mới có thể yêu thương người khác.
Hà Lan – Vietnamnet