Cách tự luyện đề trong kỳ nghỉ tránh dịch

Vững kiến thức cơ bản, chú trọng chất lượng hơn số lượng… là lời khuyên của các giáo viên luyện thi vào 10 dành cho học sinh lớp chín.

Nắm kiến thức cơ bản trước khi luyện đề

Thầy Hồng Trí Quang – giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục Học Mãi cho biết, nhiều bạn học kiến thức mới thì rất tốt, bài làm được nhưng đến lúc thi điểm không cao, nguyên nhân là do quá trình luyện đề chưa hiệu quả. Học sinh cần nắm kiến thức cơ bản trong chương trình trước rồi mới bước vào giai đoạn luyện đề.

https://lh5.googleusercontent.com/Frr-NU7k4KdD_o_5UOv8lLGU_PUpIBmAAbWD8jy5mk8l-HyoL6081Hcvb1o65UbOnVtkM7jqP8JWHzgo1n-A_tYvBhwmL49rc7yDY3iVS5c2kEUjqBDKZJT7radeIhgJKgW6mZUU
Thầy Hồng Trí Quang – giáo viên chuyên luyện thi Toán vào 10 tại Hà Nội.

Với môn Toán, các em cần học chắc phần căn thức và các bài toán liên quan; giải bài toán bằng cách lập phương trình và hệ phương trình; tam thức bậc hai và đồ thị hàm số; góc trong đường tròn và tứ giác nội tiếp; hình học không gian.

Môn Ngữ văn, thầy Nguyễn Phi Hùng – Hiệu phó Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) khoanh vùng các phần kiến thức trọng tâm gồm: truyện ký trung đại, truyện thơ trung đại; thơ về người lính trong kháng chiến, thơ về tình cảm gia đình, thơ về tình yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam; truyện ngắn hiện đại; văn nghị luận; văn học nước ngoài; phần tiếng Việt.

Ở những tỉnh, thành thi môn Tiếng Anh vào lớp 10, học sinh cần chú ý các chuyên đề về ngữ pháp; từ vựng theo chủ đề; quy tắc phát âm và đánh trọng âm; các tình huống giao tiếp thông thường như cảm ơn, xin lỗi, xin phép, lời khuyên…

“Khi đã nắm vững cơ bản toàn bộ các kiến thức trong chương trình thì luyện đề sẽ giúp các em rà soát lại một cách hệ thống và toàn diện các đơn vị kiến thức đó. Đồng thời các em sẽ hoàn thiện kỹ năng trình bày bài, tìm và khắc phục các lỗi đang gặp phải, qua đó tối ưu hóa điểm số khi vào bài thi chính thức”, thầy Hùng chia sẻ thêm.

https://lh6.googleusercontent.com/drSq_J1HdQIO6VJJLQJtHVH5S4fhiIcF3NxVr-ReJJ4pcRGmAA8lfZtXKO9P1wFsub1ai-gJ78NmI0NFR4fhRnKbQzI8Qvgjkj-7Lz983fJeBEp9P-vIFJfY9qMGLC-SpptW-QVy
Thầy Nguyễn Phi Hùng – Hiệu phó Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội)

Lựa chọn đề chất lượng, luyện đề theo lộ trình

Trong quá trình giảng dạy và luyện thi, thầy Hùng nhận thấy có một vấn đề mà nhiều học sinh mắc phải khi luyện đề là chạy đua theo số lượng. “Cứ triền miên trong việc luyện đề sẽ khiến các em không có thời gian để điều chỉnh lại phương pháp học cũng như bổ sung các đơn vị kiến thức còn thiếu, yếu. Đừng chạy đua để luyện nhiều đề nhất có thể mà hãy lựa chọn luyện những đề thi chất lượng”, thầy Hùng cho biết.

Theo thầy Hùng, một đề thi chất lượng phải đảm bảo ba tiêu chí sau:

– Bám sát theo cấu trúc đề thi cập nhật của trường hoặc tỉnh/thành phố học sinh dự kiến thi vào.

– Bao quát toàn bộ các đơn vị kiến thức, cho phép học sinh có thể rà soát hầu hết dạng bài sẽ xuất hiện trong đề thi và các đơn vị kiến thức trọng tâm của chương trình học.

– Các đề thi về mặt hình thức phải trình bày mẫu mực trong việc sử dụng câu, chữ, cách diễn đạt.

Hiện nay, để có nguồn đề thi không khó, học sinh có thể mua các cuốn sách, bộ đề do nhà sách phát hành hoặc sưu tầm đề thi trên mạng. Tuy nhiên, việc luyện đề không theo một lộ trình như thế sẽ dẫn đến trùng lặp. Có những câu hỏi, những nội dung được hỏi ở đề này lại xuất hiện ở các đề khác, làm học sinh mất thời gian, không luyện được các dạng khác, bài khác.

Khắc phục tình trạng này, thầy Nguyễn Danh Chiến – Hiệu trưởng Trường THPT Cao Bá Quát (Hà Nội) nhắc nhở học sinh: “Các em cần luyện đề theo lộ trình rõ ràng, làm đề theo trình tự, mức độ tăng dần từ dễ đến khó. Đặt thời gian xem với đề đó, mình làm trong khung thời gian đó có kịp không, có thiếu thời gian không, đúng bao nhiêu phần trăm, sai chỗ nào để kịp thời khắc phục những vấn đề gặp phải”.

https://lh3.googleusercontent.com/bhwKQQoB1IqlHH5sCB_MM56Y6QKU0VhI74z5BMR4EH4g0zzD17wmQt8FhoowfNjdTxdn7lwEUeQRS_KUsqi4uVYfkblyEbdxTPJG3FwodiQKFO1THMuqTgICRDDuJtl8V7qGrIDV
Thầy Nguyễn Danh Chiến tư vấn phương pháp luyện đề Tiếng Anh vào 10 hiệu quả.

Thầy Chiến nhấn mạnh, nếu luyện đề nghiêm túc, theo lộ trình rõ ràng thì kết quả của từng đề sẽ phản ánh chính xác năng lực hiện tại của học sinh đang ở mức nào, đã đạt đến yêu cầu, tiêu chuẩn của trường dự kiến thi hay chưa. Từ đó, học sinh có thể điều chỉnh lại mục tiêu cho phù hợp cũng như đặt ra một lộ trình ôn luyện hợp lý nhất.

Kỳ nghỉ kéo dài, học sinh có thể làm mỗi môn hai đề một tuần, như vậy sẽ luyện được đầy đủ các môn, ôn lại kiến thức thường xuyên và rèn cả phương pháp kỹ năng, dễ dàng bắt nhịp ngay khi quay trở lại trường học.

Thế Đan – Vnexpress