Các khách sạn phòng, chống bệnh viêm phổi nCoV

Khuyến nghị khách lưu trú giữ vệ sinh, sử dụng dung dịch rửa tay… là cách các khách sạn phòng chống bệnh viêm phổi do virus nCoV gây ra.
Khách sạn Liberty Central (Nha Trang) đặt bảng thông báo, khuyến khích khách hàng rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Ảnh: Lê Văn Sơn.
Khách sạn Liberty Central (Nha Trang) đặt bảng thông báo, khuyến khích khách hàng rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Ảnh: Lê Văn Sơn.

Theo bà Đỗ Hồng Xoan, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam, ngay sau khi nhận được chỉ đạo từ Chính phủ, các Bộ ban ngành, Hiệp hội khách sạn cũng có khuyến cáo gửi đến các cơ sở lưu trú trong cả nước. “Trong ngày đi làm đầu tiên, sau kỳ nghỉ Tết chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai”, bà Xoan cho biết.

Ông Lê Văn Sơn, Chi hội trưởng Chi hội khách sạn (Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa), cho biết, hầu hết khách sạn trên địa bàn đã chủ động phòng, chống bệnh viêm phổi do virus nCoV gây ra. Tại các khách sạn, khách check-in đều được yêu cầu rửa tay bằng các dung dịch chuyên dụng để sẵn. Một số khách sạn tự trang bị khẩu trang y tế và phát cho khách đến.

Khách đến check-in tại khách sạn đều được Lễ tân hướng dẫn nên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Ảnh: Lê Văn Sơn.
Khách đến check-in tại khách sạn đều được lễ tân hướng dẫn nên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Ảnh: Lê Văn Sơn.

“Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến khích mọi người trong khách sạn dùng khẩu trang. Vì thực tế, Khánh Hòa chưa phát hiện bệnh nhân dương tính với nCoV. Việc đeo khẩu trang như thế sẽ khiến khách hoang mang, lo sợ. Chỉ những nhân viên dọn phòng mới đeo khẩu trang khi làm việc”, ông Sơn nói.

Một số hệ thống khách sạn, khu vui chơi trên cả nước như Mường Thanh, Vinpearl cũng đang triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV gây ra.

Tại Nha Trang, hàng trăm điểm vệ sinh sát khuẩn phục vụ du khách được bố trí tại đảo Hòn Tre. Nhân viên y tế bệnh viện Vinmec làm việc trực tiếp tại cổng tiếp đón của Vinpearl để đo thân nhiệt cho các du khách. Các khu vực công cộng trong khu du lịch được tăng tần suất khử trùng lên nhiều lần. Khu vực nhà hàng, mua sắm được tăng cường lưu thông không khí để giữ môi trường thông thoáng và khử trùng toàn bộ bàn ghế, vật dụng hàng ngày.

Nhân viên y tế bệnh viện Vinmec làm việc trực tiếp tại cổng tiếp đón của Vinpearl tại đảo Hòn Tre để đo thân nhiệt cho các du khách.
Nhân viên y tế bệnh viện Vinmec làm việc trực tiếp tại cổng tiếp đón của Vinpearl tại đảo Hòn Tre để đo thân nhiệt cho các du khách.

TP HCM gửi khuyến cáo cho các cơ sở lưu trú trên địa bàn để chủ động phòng chống bệnh viêm phổi nCoV. Khi phát hiện du khách có những biểu hiện đã được khuyến cáo, khách sạn phải nhanh chóng báo cáo với các đơn vị phối hợp để kịp thời cách ly, điều trị.

Các tỉnh phía Bắc như Lai Châu, Lào Cai… cũng đã đưa ra khuyến cáo đối với các cơ sở lưu trú. Theo đó, các cơ sở phải tuân thủ quy định của chính quyền địa phương, cơ quan y tế dự phòng. Có các phương án phòng chống, cách ly, xử lý cụ thể nếu có trường hợp phát sinh lây nhiễm dịch bệnh.

Tại cuộc họp khẩn triển khai công tác phòng chống dịch sáng 28/1, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh, các sở ban ngành, địa phương cần coi phòng chống dịch là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu, tập trung phòng ngừa lấy người dân làm trung tâm. Vừa kiểm soát chặt trên địa bàn vừa phối hợp với các địa phương khác, tăng cường nhận diện du khách từ nhiều nguồn khác nhau để đảm bảo phòng chống dịch ở mức cao nhất.

Trước đó, để đảm bảo an toàn cho khách lưu trú, khách sạn Danang Riverside ở Đà Nẵng thông báo không tiếp nhận khách đến từ Trung Quốc.