Các hãng hàng không Mỹ ‘đốt’ hơn 10 tỉ USD mỗi tháng vì nhu cầu đi lại giảm mạnh

Các hãng hàng không Mỹ đang “đốt” hơn 10 tỉ USD mỗi tháng và chở trung bình ít hơn 20 hành khách trên mỗi chuyến bay nội địa vì tác động của dịch COVID-19, nhu cầu đi lại bằng máy bay giảm mạnh.
Các hãng hàng không Mỹ đốt hơn 10 tỉ USD mỗi tháng vì nhu cầu đi lại giảm mạnh - Ảnh 1.
Tiếp viên hàng không nói chuyện trong một cabin gần như trống rỗng trên một chuyến bay khởi hành từ bang Utah vào ngày 11-4 của Delta Airlines do SkyWest Airlines khai thác, trong bối cảnh nhu cầu đi lại hàng không giảm vì COVID-19 – Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters dẫn bản trả lời chuẩn bị trước cho phiên điều trần tại Ủy ban Thương mại Thượng viện ngày 6-5 (giờ Mỹ) của tập đoàn thương mại Airlines for America cho biết thông tin trên.

Thậm chí, theo tài liệu này, ngay cả sau khi đã cho “nằm đất” hơn 3.000 chiếc máy bay, tương đương gần 50% phi đội máy bay thương mại đang hoạt động tại Mỹ, các hãng hàng không thành viên của tập đoàn, bao gồm 4 hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ, cũng chỉ chở trung bình 17 hành khách trên mỗi chuyến bay nội địa và 29 hành khách trên mỗi chuyến bay quốc tế.

Cũng theo bản trả lời chuẩn bị trước phiên điều trần tại Ủy ban Thương mại Thượng viện trên, hành khách đặt vé trước đã giảm gần 100% so với năm trước.

Tập đoàn Airlines for America cũng cảnh báo rằng nếu các hãng hàng không phải hoàn lại tất cả tiền vé, bao gồm những người đã đặt vé trước lẫn những người đã hủy vé, thì sẽ dẫn đến việc phá sản của một số hãng hàng không.

Các hãng hàng không Mỹ đã hủy hàng trăm ngàn chuyến bay, bao gồm hơn 80% các chuyến bay đã lên lịch trước trong tháng 6 tới trong bối cảnh nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của hành khách Mỹ giảm 95% kể từ tháng 3-2020.

Các hãng hàng không cũng đang thực hiện thêm các biện pháp phòng dịch và vệ sinh, cũng như yêu cầu tất cả hành khách phải đeo khẩu trang.

Ông Nicholas Calio – giám đốc điều hành tập đoàn thương mại Airlines for America – cho biết các hãng hàng không “dự đoán sẽ đối mặt với một chặng đường dài và khó khăn ở phía trước. Lịch sử đã chỉ ra rằng – ngành vận tải hàng không sẽ không bao giờ có thể hồi phục theo hình chữ V sau một cuộc suy thoái”.

Mặt khác, ông Eric Fanning, đứng đầu Hiệp hội Các ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, sẽ yêu cầu Quốc hội xem xét cung cấp “sự hỗ trợ tạm thời và có chủ đích đối với lĩnh vực sản xuất hàng không”, theo lời khai chuẩn bị trước và được công bố của hiệp hội.

Tập đoàn Boeing Co tuần trước từng nói sẽ cắt giảm 16.000 việc làm cho tới cuối năm 2020 trong khi GE Aviation có kế hoạch cắt giảm 13.000 việc làm.

Hãng hàng không United Airlines cũng công bố kế hoạch cắt giảm ít nhất 3.450 nhân viên quản lý và hành chính vào ngày 1-10 cũng như giảm giờ làm của hàng ngàn nhân viên khác.

Ông Fanning cũng dự tính sẽ nêu những lo ngại về một số chương trình cho vay của Bộ Tài chính Mỹ cũng như Cục Dự trữ liên bang, trong đó có “những điều khoản ngăn các công ty tiếp cận viện trợ với tốc độ và độ linh hoạt cần thiết”.

Theo ANH THƯ – Tuổi Trẻ