Chính phủ vừa báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội việc triển khai hệ thống thu phí dịch sụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tự tự động không dừng.
Theo đó, trước việc chậm tiến độ triển khai hệ thống trên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì ba cuộc họp đánh giá trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân. 8 tập thể liên quan đều nghiêm túc kiểm điểm theo nhiệm vụ được phân công.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải và Thứ trưởng phụ trách dự án tự nhận hình thức nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm.
Ngoài ra, 30 cá nhân thuộc các đơn vị đã có bản kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến việc chậm tiến độ. Trong đó, 9 cá nhân nhận hình thức rút kinh nghiệm; 6 cá nhân thuộc 4 đơn vị trực tiếp triển khai dự án nhận hình thức phê bình nghiêm khắc, rút kinh nghiệm.
Trước đây Thường vụ Quốc hội yêu cầu, từ năm 2019, triển khai đồng bộ thu phí dịch vụ không dừng đối với tất cả các tuyến quốc lộ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên cả nước.
Trong 93 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ và cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải quản lý 74 trạm, các tỉnh quản lý 19 trạm. Bộ Giao thông Vận tải đã chia hệ thống trạm thu phí BOT thành hai giai đoạn để triển khai. Giai đoạn một (dự án BOO1), áp dụng đối với quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, một số tuyến cao tốc và quốc lộ khác; giai đoạn 2 (BOO2) áp dụng các trạm còn lại trên toàn quốc.
Tuy nhiên, đến nay, cơ quan chức năng mới lắp đặt, vận hành từ 2-6 làn thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng (ETC) tại 39 trạm, bao gồm 26 trạm trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 13 trạm trên các tuyến quốc lộ khác.
Năm tuyến cao tốc do Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chỉ có một tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình đã lắp đặt thiết bị; 4 tuyến còn lại chưa thể triển khai do vướng mắc về nguồn vốn (hiệp định vay vốn các dự án của VEC đã hết hạn) và chỉ đạo thực hiện (VEC chuyển về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp từ tháng 11/2018).
Giai đoạn 2 (BOO2), tổng số trạm thuộc phạm vi dự án là 33, hiện cũng có nhiều vướng mắc nên chưa thể thực hiện. Đến nay mới có 6/19 trạm thu phí do địa phương quản lý, được đầu tư và kết nối với dự án BOO1; 6 trạm đồng thuận kết nối với dự án BOO2, nên có thể vận hành ngay khi dự án BOO2 hoàn thành; 7/19 trạm còn lại, địa phương tự tổ chức thực hiện, đến nay vẫn chưa hoàn tất…
Nguyên nhân chậm trễ được Bộ Giao thông Vận tải lý giải, do dự án thu phí tự động không dừng là hình thức đầu tư mới, phức tạp, liên quan đến lợi ích nhiều chủ thể trong khi các cơ quan quản lý nhà nước chưa có kinh nghiệm…
Để đẩy nhanh tiến độ, vừa qua, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xây dựng lộ trình triển khai, đảm bảo mục tiêu “cơ bản hoàn thành hệ thống thu phí tự động không dừng trong năm 2020”.
Khi sử dụng dịch vụ thu phí tự động, ôtô sẽ được gắn thẻ E-Tag định danh trên kính hoặc đèn xe. Khi xe đi vào làn không dừng, thiết bị đọc gắn tại trạm thu phí BOT sẽ trừ tiền của chủ xe trong tài khoản giao thông. Chủ xe có thể nạp tiền vào tài khoản này bằng tiền mặt, Internet banking… Việc này giúp giảm ùn tắc tại trạm thu phí và tăng tính minh bạch.
Hoàng Thùy – Vnexpress