Kết nối với chúng tôi:

Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo ký thỏa thuận hợp tác chấm dứt bạo lực trẻ em

Đã đăng

 ngày

Bộ Giáo dục và Đào tạo ký thỏa thuận hợp tác chấm dứt bạo lực trẻ em
Đánh giá bài viết

Học sinh sẽ được giới thiệu phương pháp giáo dục tích cực, giúp nhận biết nguy cơ bạo lực, nâng cao năng lực tự vệ bản thân.

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tổ chức Tầm nhìn thế giới (World Vision) ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện sáng kiến “Chấm dứt bạo lực thân thể trẻ em trong gia đình và trường học”.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại buổi ký kết. Ảnh: Dương Tâm
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại buổi ký kết. Ảnh: Dương Tâm

Hai bên triển khai chương trình tại 14 tỉnh, thành phố gồm Hòa Bình, Yên Bái, Tuyên Quang, Điện Biên, Hưng Yên, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Trị, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Đắc Nông, TP HCM và Bình Thuận nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, đẩy lùi bạo lực thân thể trẻ em.


Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng World Vision sẽ cùng đưa vào nhà trường kiến thức, kỹ năng thực tiễn giúp giáo viên và học sinh ngăn chặn bạo lực. Cụ thể, hai bên sẽ biên soạn tài liệu về giáo dục tích cực, giới thiệu phương pháp này cho đội ngũ giáo viên. Đây được đánh giá là cách dạy trẻ hiệu quả, giúp nhận biết và phát huy thái độ, hành vi tích cực mà không cần mắng mỏ hay đòn roi.

Đối với học sinh, giáo dục thay đổi hành vi được chú trọng để các em nhận biết nguy cơ bạo lực, từ đó nâng cao khả năng xử lý tình huống và năng lực tự vệ bản thân. Nội dung này được cụ thể hóa trong các hoạt động như hội thảo, tọa đàm về xây dựng gia đình, giá trị sống, kỹ năng sống; hoạt động huy động sự tham gia, sáng kiến của trẻ để chấm dứt bạo lực; chia sẻ, nhân rộng những mô hình tốt…

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo cùng Trưởng đại diện World Vision tại Việt Nam trong buổi ký thỏa thuận. Ảnh: Dương Tâm
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo cùng Trưởng đại diện World Vision tại Việt Nam trong buổi ký thỏa thuận. Ảnh: Dương Tâm

Bà Trần Thu Huyền, trưởng đại diện Tổ chức World Vision tại Việt Nam, cho biết sáng kiến “Chấm dứt bạo lực thân thể trẻ em trong gia đình và trường học” đã được triển khai ở 97 quốc gia và vùng lãnh thổ.

“Những năm gần đây, người chăm sóc trẻ em ở Việt Nam đã cố gắng tìm kiếm phương pháp giáo dục tiến bộ. Tuy nhiên, sự thay đổi nhận thức vẫn chưa đầy đủ và đồng đều trên cả nước. Vì vậy, chúng tôi muốn phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để giúp giáo viên, học sinh có cách tốt nhất ngăn chặn bạo lực trong trường học.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định thỏa thuận này là quan trọng để giảm thiểu tác hại của bạo lực, xâm hại trẻ em nói chung và bạo lực học đường nói riêng. “Bạo lực trẻ em là vấn đề toàn cầu. Việc đẩy lùi phải có sự chung tay của gia đình, nhà trường và cả cộng đồng”, bà Nghĩa nhấn mạnh và hy vọng thỏa thuận sẽ giúp trẻ em Việt Nam được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, từ đó phát triển thể chất và tinh thần.

World Vision là tổ chức cứu trợ và nhân đạo Cơ đốc, hoạt động thông qua các chương trình cứu trợ, phát triển và vận động chính sách nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống cho cộng đồng, đặc biệt là trẻ em ở vùng sâu. Tổ chức này có mặt ở Việt Nam từ năm 1988 với nhiều hoạt động cứu trợ khẩn cấp.

Dương Tâm – Vnexpress

Advertisement
Nhấn vào đây để bình luận

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Giáo dục

Tám cách giúp trẻ xây dựng kỹ năng tự giác

Đã đăng

 ngày

Bởi

Tám cách giúp trẻ xây dựng kỹ năng tự giác
Đánh giá bài viết

Xây dựng lịch trình làm việc hoặc dạy trẻ kỹ năng giải quyết vấn đề là những cách giúp trẻ nhỏ thiết lập tính tự giác.

Kỹ năng tự giác giúp trẻ kiềm chế sự hài lòng, chống lại cám dỗ và chịu đựng khó khăn để đạt mục tiêu lâu dài. Trẻ được rèn luyện từ nhỏ sẽ trở thành người sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Dưới đây là tám cách Verywell Family gợi ý phụ huynh áp dụng để xây dựng tính tự giác cho con.

1. Xây dựng lịch trình


Cha mẹ hãy tạo lịch trình hoạt động mỗi ngày cho trẻ để rèn luyện thành thói quen. Khi biết mình phải làm gì, trẻ sẽ tập trung thực hiện, tránh việc bị xao nhãng bởi các việc khác.

Một lịch trình cụ thể vào buổi sáng sẽ giúp trẻ biết khi nào cần đánh răng, ăn sáng hay thay quần áo. Tương tự, lịch trình sau khi đi học về sẽ dạy trẻ cách phân bổ thời gian giữa việc nhà, làm bài tập và vui chơi.

Điều quan trọng, phụ huynh nên xây dựng lịch trình đơn giản và cần kiên nhẫn để trẻ có thời gian thực hành, dần dần chúng sẽ không cần đến bố mẹ trợ giúp.

2. Giải thích lý do khi yêu cầu trẻ thực hiện nhiệm vụ

Khi trẻ chưa học được kỹ năng tự giác, phụ huynh có thể giao nhiệm vụ, hoạt động để trẻ thực hiện. Nhưng thay vì yêu cầu hãy làm theo ý của mình, bạn nên giúp trẻ hiểu lý do tại sao phải làm việc đó.

Thay vì nói “Con hãy làm bài tập về nhà trước khi chơi”, bạn hãy giải thích cho trẻ hiểu làm bài tập trước thì thời gian vui chơi sẽ thoải mái hơn, không phải canh cánh lo lắng về bài tập. Điều này giúp trẻ hiểu mỗi nhiệm vụ phải làm đều có mục đích.

Khi áp dụng phương pháp này, cha mẹ cần lưu ý không đưa ra lời giải thích, bài giảng dài dòng.

3. Đưa ra hậu quả

Đôi khi, hậu quả có thể dạy trẻ những bài học lớn trong cuộc sống. Khi trẻ không chịu thực hiện công việc bạn yêu cầu, hãy nêu ra hậu quả cụ thể, ngay trước mắt để con lựa chọn giữa việc thực hiện hay không. 

Ngay cả khi trẻ vẫn lựa chọn không làm theo, phụ huynh không nên la hét, ép buộc con mà để trẻ tự nếm trải thất bại để rút ra bài học cho lần sau.

Ảnh: Femalefirst
Ảnh: Femalefirst

4. Định hình hành vi tại từng thời điểm cụ thể

Hình thành tính tự giác cho trẻ là quá trình phải mất nhiều năm, phụ huynh nên sử dụng các chiến thuật trong từng giai đoạn phát triển cụ thể để định hình từng bước một.

Thay vì mong đợi một đứa trẻ 6 tuổi đột nhiên có thể thực hiện toàn bộ thói quen buổi sáng mà không cần bất kỳ lời nhắc nhở nào, bạn hãy sử dụng biểu đồ hình ảnh treo tường để mô tả ai đó chải tóc, đánh răng và mặc quần áo. Bạn có thể chụp ảnh con thực hiện các hoạt động này và tạo biểu đồ cho riêng trẻ.

Khi trẻ không thực hiện, hãy nhắc con nhìn vào biểu đồ cho đến khi có thể tự mình thực hiện từng nhiệm vụ. Dần dần trẻ sẽ cần ít lời nhắc hơn. 

5. Khen ngợi

Khi con tự giác thực hiện nhiệm vụ, hãy dành lời khen ngợi tích cực cho bé và nhấn mạnh bạn muốn thấy những hành động này thường xuyên hơn. Khi hành vi tốt được khen ngợi, trẻ sẽ thường xuyên lặp lại.

6. Dạy trẻ kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề hoặc làm việc cùng nhau có liên quan đến việc xây dựng tính tự giác. Trước khi con bạn thực hiện một công việc, hãy cùng trẻ thảo luận về công tác chuẩn bị.

Các vấn đề phức tạp hơn có thể cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn hoặc thử nghiệm thất bại để tìm được cách giải quyết hợp lý. Rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ khiến trẻ luôn động não nghĩ cách cách thức tổ chức hoạt động, từ đó nâng cao khả năng tự giác.

7. Làm gương cho trẻ

Trẻ em thường có xu hướng bắt chước hành động của người lớn. Nếu con thấy bạn chần chừ làm việc, chúng có thể học tính trì hoãn. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý thực hiện tính kỷ luật để trẻ học theo. Khi bạn không thể làm được, hãy nhận lỗi về mình và cùng thảo luận với trẻ về hành động nên làm.

8. Thưởng cho hành vi tốt

Khi con không chịu ngủ sớm, hãy chơi trò thu thập tem ngủ sớm để nhận quà. Từ đó, xây dựng hành vi tốt cho trẻ thông qua việc chơi trò chơi và khen thưởng. Việc khen thưởng có thể thúc đẩy trẻ thực hiện những hành vi tốt.

Nếu trẻ học được tính tự giác, hãy dừng việc khen thưởng. Phụ huynh cũng không nhất thiết phải thưởng tiền mà có thể lựa chọn những món quà nhỏ hoặc cho phép trẻ chơi trò chơi nhiều hơn.

Tú Anh (Theo Verywell Family) – Vnexpress

Đọc tiếp

Giáo dục

Kế hoạch ôn luyện toàn diện các môn cho học sinh lớp 9

Đã đăng

 ngày

Bởi

Kế hoạch ôn luyện toàn diện các môn cho học sinh lớp 9
Đánh giá bài viết

Để làm tốt các câu hỏi mang tính liên môn, học sinh cần có kế hoạch ôn luyện toàn diện các môn, tránh học lệch gây mất điểm đáng tiếc.

Trong đề thi Toán vào 10 TP HCM vừa qua, nhiều thí sinh vì học lệch mà mất điểm ở các câu hỏi có tính liên môn – câu có nội dung kiến thức liên quan đến hai hoặc nhiều môn học. Để tránh tình trạng này, phụ huynh có con chuẩn bị lên lớp 9 nên định hướng kế hoạch ôn luyện toàn diện các môn cho con ngay trong hè.

Thí sinh lúng túng vì đề thi có câu hỏi liên môn


Mặc dù cấu trúc đề Toán vào 10 TP HCM năm nay được nhận định giống năm 2018, tuy nhiên nội dung đề thi xuất hiện thêm các câu hỏi mới lạ, có tính liên môn – điều hiếm khi xuất hiện trong các đề thi trước đây khiến nhiều thí sinh lúng túng.

Theo thống kê, phổ điểm Toán tập trung mức điểm trung bình, dưới trung bình rất nhiều. Điểm 7, 8 chiếm tỷ lệ nhỏ, điểm 10 ít.

Nhận định chi tiết về đề thi Toán năm nay, thầy Phạm Ngọc Hưng – Giáo viên Hệ thống giáo dục Hocmai.vn cho biết, đề thi năm nay vẫn gồm các dạng bài quen thuộc: bài một vẽ đồ thị hàm số, bài hai ứng dụng Vi-et, bài ba là bài toán thực tế yêu cầu cao với học sinh về kỹ năng đọc hiểu, bài bốn về hàm số bậc nhất (tương đương bài số 3 năm 2018), bài năm dạng tính tiền, bài sáu hình không gian, bài bảy giải toán bằng cách lập phương trình, bài tám về góc nội tiếp đường tròn.

Tuy nhiên, điểm thay đổi là các bài toán sử dụng ngữ liệu của các môn: Vật lý, Địa lý… Nội dung các câu hỏi có sự liên hệ kiến thức giữa các môn, không còn xuất hiện các câu hỏi quá khó, mang tính hàn lâm toán học như: bất đẳng thức và cực trị, quỹ tích hình học. Thay vào đó là những câu hỏi mang tính thực tiễn nhằm kiểm tra, đánh giá năng lực của các thí sinh như: năng lực đọc hiểu, năng lực phân tích và lập luận toán học.

Một trong những câu hỏi có tính liên môn trong đề thi Toán vào 10 TP HCM 2019.
Một trong những câu hỏi có tính liên môn trong đề thi Toán vào 10 TP HCM 2019.

Đồng quan điểm với nhận định này, thầy Hồng Trí Quang – Giáo viên bộ môn Toán, Hệ thống giáo dục Hocmai.vn cho rằng, đề thi có cấu trúc tương tự đề thi năm 2018. Đề không khó về mặt tính toán nhưng đòi hỏi học sinh phải có khả năng đọc hiểu và phân tích.

Ví dụ: phần hình về góc trong đường tròn (học kỳ 2) nhẹ nhàng, học sinh chỉ cần nắm kiến thức cơ bản là có thể giải quyết trọn vẹn. Tuy nhiên, bài hình không gian thì sử dụng khái niệm kinh tuyến, vĩ tuyến (môn địa lý – mặc dù đề thi đã cho hình vẽ minh họa chi tiết) nhưng những học sinh mới làm quen với khái niệm đó sẽ rất khó để xử lý kịp.

Bài số 3 là bài toán về tính thứ trong tuần theo ngày/tháng/năm. Xu hướng ra đề mới đó là: bài toán sẽ cho sẵn công thức, hướng dẫn sử dụng công thức để xử lý vấn đề. Dạng toán này đòi hỏi khả năng đọc hiểu tốt và khả năng tư duy, hoàn toàn không kiểm tra ghi nhớ – đây là một xu hướng ra đề thi mới và có khả năng sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các đề thi sau. Qua đó, học sinh cần ôn rộng, có kỹ năng đọc hiểu, phân tích đề thi tốt và phát triển khả năng tư duy thay vì ôn theo dạng toán, làm rập khuôn máy móc như trước.

Gặp khó trước câu hỏi mang tính liên môn trong đề thi, thí sinh Trần Mỹ Dung (Thủ Đức, TP HCM) chia sẻ, nhìn qua thì đề năm nay năm có cấu trúc giống mọi năm và đơn giản nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy có thêm một số dạng toán mới khiến em hoang mang. Như câu 3 và câu 6, nếu chỉ chăm chăm vào học toán sẽ không làm được vì đây là các câu liên hệ, đòi hỏi phải có kiến thức rộng từ những môn khác mới suy luận được.

“Những bạn trước nay chỉ chăm chăm vào công thức, làm theo những bước có sẵn mà không quen với việc đọc hiểu, phân tích thì sẽ gặp khó khăn với đề thi năm nay. Trong đề thi, câu 6 là câu khó nhất, em và nhiều bạn khác cùng phòng phải bỏ qua” – thí sinh Dương Minh Kiều (Bình Thạnh, TP HCM) chia sẻ.

Từ những nhận định của các thầy, cô giáo và chia sẻ của thí sinh, nhiều phụ huynh và học sinh chuẩn bị bước vào lớp 9 đã bắt đầu lên kế hoạch học tập cho kỳ thi năm tới ngay từ hè này.

Phụ huynh định hướng con học toàn diện các môn lớp 9 từ hè

Thầy Hồng Trí Quang chia sẻ, mỗi năm đề thi sẽ lại có những thay đổi mới, tính phân loại học sinh ngày càng cao. Vì thế, phụ huynh có con bước vào lớp 9 cần giúp con làm quen với những sự thay đổi, thay đổi trong hình thức, cấu trúc đề thi, các dạng bài xuất hiện trong đề.

Phụ huynh có con lớp 9 lên kế hoạch ôn luyện ngay từ trong hè cho con để tránh tình trạng học lệch.
Phụ huynh có con lớp 9 lên kế hoạch ôn luyện ngay từ trong hè cho con để tránh tình trạng học lệch.

Là một trong những phụ huynh định hướng ôn luyện kiến thức sớm cho con từ hè 2018, chị Hoàng Thị Thơ (TP HCM) có con tham gia kỳ thi vào lớp 10 năm nay chia sẻ: “Năm ngoái, vì sợ con học lệch sẽ ảnh hưởng đến việc thi chuyển cấp nên tôi thường xuyên cho con tự học nhiều môn trên các khóa học trực tuyến trong thời gian nghỉ hè. Kết quả, tình hình học tập của con có bước tiến triển lớn và cải thiện điểm số trong năm học mới. Với môn Toán trong kỳ thi này, con tự tin là được 9 điểm”.

Cũng theo chị Thơ, riêng tại lớp học của con chị, hiện có đến hơn 50% phụ huynh chọn lựa phương pháp học trực tuyến cho con mình.

Có con gái năm nay lớp 11 và con trai đang thi vào 10, anh Hùng Dương (TP HCM) cho biết, trước đây vợ chồng anh không quá chú trọng việc lên kế hoạch cho con ôn luyện sớm từ hè. Khi con bước vào lớp 9, anh mới đốc thúc việc học của con. Do đó, điểm thi vào 10 của con gái anh không như kỳ vọng. Rút kinh nghiệm với cậu con trai thứ hai, vợ chồng anh đã lên kế hoạch cho con học sớm kiến thức tất cả các môn thi vào 10 ngay từ hè qua hình thức học trực tuyến, kết quả con trai anh đã hoàn thành bài thi tương đối tốt, đối chiếu đáp án được trên 8,5 điểm.

Với ưu điểm linh động về thời gian, không gian học tập và tiết kiệm chi phí, học trực tuyến là sự lựa chọn mới của nhiều phụ huynh có con đang chuẩn bị bước vào giai đoạn thi chuyển cấp. Trong đó, chương trình Học tốt và Luyện thi vào 10 tại Hệ thống Giáo dục Hocmai.vn là một trong những giải pháp toàn diện giúp học sinh lớp 9 củng cố kiến thức nền tảng và trang bị kiến thức thi vào 10 ngay từ hè.

Thế Đan – Vnexpress

Đọc tiếp

Giáo dục

Gần 40.000 thí sinh lớp 10 TP HCM dưới điểm trung bình môn Toán

Đã đăng

 ngày

Bởi

Gần 40.000 thí sinh lớp 10 TP HCM dưới điểm trung bình môn Toán
Đánh giá bài viết

Trong 79.500 thí sinh dự thi, hơn 58% dưới trung bình môn tiếng Anh, gần một nửa điểm dưới 5 môn Toán.

Chiều 12/6, tổng kết chấm thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cho biết, trong 79.500 thí sinh dự thi có 49,62% (khoảng 39.400 bài) dưới điểm trung bình (điểm 5) môn Toán. Con số này ở môn Văn là 5,31% (4.229 bài) và Anh văn là 58,4% (46.278 bài).

Không có thí sinh đạt điểm 10 môn Văn, Toán có 228 em, Anh văn 53 em. Điểm trên 8 ở môn Văn có 8.655 bài, môn Toán 6.102 bài, Anh văn 7.734 bài.

Đề Văn năm nay được đánh giá sáng tạo, hấp dẫn. Đề Toán hay, chính xác, có tính phân loại cao, đáp án đủ, rõ ràng. Đề tiếng Anh bao quát theo chương trình quy định.


Năm ngoái cũng có khoảng 50% thí sinh dưới trung bình môn Toán.

Thí sinh TP HCM sau giờ thi môn Toán, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập. Ảnh: Mạnh Tùng.
Thí sinh TP HCM sau giờ thi môn Toán, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập. Ảnh: Mạnh Tùng.

TP HCM năm nay có hơn 95.000 học sinh tốt nghiệp THCS. Trong đó, hơn 80.300 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập (thi thường 74.180, còn lại thi chuyên).

Thí sinh đã dự thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ trong ngày 2 và 3/6. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi (trong đó Ngữ văn và Toán hệ số 2, Ngoại ngữ hệ số một) và điểm ưu tiên.

Từ ngày 13 đến 15/6, thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố kết quả phúc khảo ngày 19/6. Dự kiến ngày 10/7, Sở công bố điểm chuẩn.

Mạnh Tùng – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật