Kết nối với chúng tôi:

Du lịch

Bên trong chuyến bay thẳng từ Hà Nội đến Côn Đảo

Đã đăng

 ngày

 
Sáng Hà Nội, trưa chiều Côn Đảo, tối quay lại Hà Nội. Ước mơ của nhiều người miền Bắc vừa trở thành sự thật kể từ chuyến bay đầu tiên ngày 29/9.

Gần 300 du khách miền Bắc trên 3 chuyến bay khai thác thương mại đầu tiên của Bamboo Airways từ Hà Nội và Hải Phòng đã hạ cánh xuống sân bay Côn Đảo trên tàu bay Embraer 195 ngày 29/9. Trong số này, có người đã đi Côn Đảo nhiều lần, có người chưa từng. Song với phần lớn, đây là lần đầu họ được bay thẳng.

Côn Đảo, là người Việt ai cũng từng nghe thấy tiếng. Một hòn đảo nhỏ xinh xắn với diện tích chỉ bằng một phần bảy Phú Quốc, được truyền thông thế giới ca tụng vì vẻ đẹp nguyên sơ, còn trong trái tim của nhiều người Việt là một địa chỉ đỏ cách mạng, chốn linh thiêng yên bình giữa biển Đông. Nằm ngay địa phận Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng khoảng cách bay tới Côn Đảo từ Hà Nội lại dài hơn Phú Quốc vài trăm km. Do vậy, trước ngày 29/9, hành trình di chuyển của du khách phía Bắc đến đây khá gian nan. Thuận tiện nhất vẫn là đường hàng không, nhưng họ phải đi hai chặng; nhanh nhất 5 tiếng, lâu hơn thì 7, 8 tiếng. Côn Đảo, vì thế, vẫn xa xôi.

Có nhiều lý do tôi chọn chuyến đi dịp này. Tựu chung lại là sự hiếu kỳ và tò mò về sự trải nghiệm lần đầu trên Embraer, nhà sản xuất máy bay dân dụng lớn thứ ba thế giới sau Boeing và Airbus.

Nếu ai chưa từng đi Bamboo Airways hẳn sẽ ấn tượng về đội tiếp viên trẻ đẹp với cung cách phục vụ thân thiện ngay từ dịch vụ mặt đất. Lần thứ hai bay với hãng, tôi vẫn bị cuốn hút bởi slogan “Hơn cả một chuyến bay” mà người ta vẫn thường nói. Mọi thứ đều diễn ra nhẹ nhàng, nhanh lẹ và quan trọng nhất là cảm giác dễ chịu. “May I help you?” (Tôi giúp bạn nhé?) – cô tiếp viên của Embraer nhanh nhảu đề nghị khi tôi cố sức mở ngăn hành lý. Thao tác nhanh gọn, cô quay sang nở nụ cười tươi khi tôi đáp lời cảm ơn. Cô cũng không quên dặn tôi cài dây an toàn và hạn chế đi lại khi máy bay chuẩn bị cất cánh.

“Một khi đã thích thì sẽ tin”, Thành Long – một vị khách ngồi cạnh lên tiếng như củng cố thêm về điều tôi đang suy nghĩ. Từ khi Bamboo Airways cất cánh cuối 2018 đầu 2019, hầu hết các chặng bay nội địa anh đều book vé hãng cũng vì lý do đó. “Tôi háo hức với chuyến bay thẳng Côn Đảo từ khi biết thông tin có đường bay tại Hà Nội”.

Là CEO một công ty xây dựng, anh không ngần ngại thừa nhận bản thân đôi chút duy tâm – khi luôn xem Côn Đảo là một trong địa danh phải đến trong những dịp lễ lạt quan trọng trong năm. ” Năm nào ít tôi đi 1 lần, nhiều có khi 3-4 lần”. Anh bảo đã thấm sự vất vả của hành trình từ Hà Nội nối chuyến tại TP HCM hoặc Cần Thơ để đến được nơi đây.

Kế hoạch mở 3 đường bay thẳng từ Hà Nội, Hải Phòng, Vinh đi Côn Đảo được hãng hàng không Tre Việt thông báo hồi tháng 7 năm nay. Thế độc quyền “bắt buộc” – theo cách nói Cục hàng không Việt Nam về hãng duy nhất đang khai thác chặng bay tại hòn đảo bị phá vỡ. Trước đó, Air Meong dừng khai thác chặng Hà Nội – Côn Đảo vào 2012 chỉ ít tháng sau khi khai trương. Công ty bay dịch vụ hàng không VASCO (thuộc Vietnam Airlines) bất đắc dĩ giữ thế độc quyền đến hòn đảo này bằng tàu ATR-72. Tàu bay nhỏ, dung tích bình nhiên liệu có hạn, hãng phải dừng ở TP HCM hoặc Cần Thơ để tiếp xăng.

Thêm Bamboo Airways, hành khách có thêm sự lựa chọn. Như nguyên tắc tất yếu, có cạnh tranh giá vé sẽ giảm xuống. Ngược lại, chất lượng và dịch vụ sẽ đi lên.

Trong kinh doanh vận tải hàng không, “kín ghế” được xem là mục tiêu của mỗi hãng. Đôi khi về cảm quan, cũng chỉ sự “đắt khách” của doanh nghiệp, ở một thời điểm nào đó.

Trên chuyến bay đầu tiên này, hành khách lại chưa thấy điều đó. Toàn bộ 62 hàng ghế đôi, có khoảng hơn 10 ghế để trống dàn đều từ trên xuống dưới, dường như theo một cách có chủ đích.

“Đó là cách để cân bằng trọng tải cho tàu bay”, nữ tiếp viên giải thích. Tôi chợt nhớ lại, trong lần gần đây nhất khi chia sẻ báo giới về kế hoạch bay tại hội thảo ngày 12/9, đại diện lãnh đạo hãng này cho biết sẽ không khai thác tối đa 112 ghế ngồi nhằm đảm bảo an toàn bay.

Một cách nhanh chóng, cảm giác yên tâm khỏa lấp những tò mò trước đó.

Một người quen của tôi luôn hào hứng với bữa ăn nhẹ trên máy bay. Theo cách lý giải của chị, không bàn đến hương vị thì chị “mê” cảm giác được phục vụ trong một không gian nhỏ hẹp, trong một bữa ăn diễn ra trên bầu trời. Chính vì khó, nên bữa ăn trên không nói lên rất nhiều điều về cách hãng phục vụ và chinh phục hành khách. Tôi từng bảo chị có sở thích kỳ quặc. Song nếu xét ở dịch vụ hàng không thì bữa ăn cho du khách có khi tạo ra sự khác biệt rõ nét giữa mỗi hãng.

“Khác nhiều lắm”, hành khách Bùi Ngọc Hà (Hà Nội) nói sau khi thưởng thức xong bữa phụ với bánh mỳ kẹp thịt nguội, rau xanh cùng nước lọc. Với người 5 lần transit tại TP HCM và không ít lần bụng đói vì chậm chuyến, huỷ chuyến đến Côn Đảo – thì câu cảm thán kia cũng không hề quá.

Tàu bay khá nhỏ với hai hàng ghế mỗi bên, nhưng không vì thế mà chỗ ngồi bị chật chội. Trái lại, hãng đã khéo léo bố trí để bất cứ ai dù cao hay to hơn khổ người trung bình cũng có thể xoay sở thoải mái. Với một hành khách không thạo lĩnh vực vận tải hàng không như tôi, mối bận tâm lớn nhất trên mỗi hành trình là cảm giác dễ chịu. Ngoại trừ ít hơn một ghế mỗi hàng so với dòng tàu bay cỡ lớn khác, không có ranh giới giữa Embraer hay các máy bay khác. Ít nhất là từ tiêu chí riêng tôi đặt ra. Nhóm bạn đi cùng còn thích thú với những chi tiết nhỏ như buồng WC có chai dầu thơm điểm xuyến 2 bông hoa handmade bằng vải. Tất cả sự sắp đặt mang lại cho hành khách cảm giác thư giãn.

Tàu bay với nhiều đặc tính tân tiến cho phép Bamboo Airways khai thác dịch vụ tiêu chuẩn hạng thương gia. Nhờ khoang khách thiết kế theo dạng “bong bóng đôi”, hãng bố trí 19 ghế tiêu chuẩn hạng thương gia theo sơ đồ 1-1, đem lại không gian trải nghiệm rộng rãi.

Không rèm hay vách chia cách hạng thương gia và phổ thông. Điểm duy nhất để hành khách nhận ra sự khác biệt 2 hạng vé đơn giản là tấm vải trắng bao phần tựa ghế, có in logo hãng dành cho 19 ghế tiêu chuẩn. Những tiểu tiết này đôi khi lại cho thấy ngầm ý của người thiết kế sản phẩm rằng: không có khoảng cách giữa người sử dụng dịch vụ.

Cùng chuyến bay có một vị khách đặc biệt – ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch của Bamboo Airways.

“Tôi rất vui. Mọi thứ diễn ra thuận lợi, suôn sẻ”, ông Quyết nói. “Tôi cảm nhận được niềm vui, sự háo hức của hành khách khi được bay thẳng đến Côn Đảo. Từ nay, ai cũng có thể sáng đến Côn Đảo, tối ăn ở Hà Nội”, vị lãnh đạo hãng bày tỏ ngay khi vừa xuống sân bay.

Đã tranh thủ hỏi chuyện nhiều người trong thời gian chờ đợi lên máy bay cũng như trên hành trình, tôi hiểu vị Chủ tịch không nói đùa mà là kết quả của một nghiên cứu nghiêm túc. 80% du khách đến với Côn Đảo hằng năm là người miền Bắc. Trong đó, một lượng lớn là du lịch tâm linh. Không ít người là những doanh nhân bận rộn hoặc những người muốn tìm về cội nguồn tranh thủ đến Côn Đảo định kỳ mỗi tháng, quý hay năm chỉ để thắp một nén nhang cho những vị anh hùng đã khuất, hoặc chỉ để lắng lại lòng mình trong khoảng thời gian ngắn ngủi trước khi quay lại với cuộc sống bộn bề.

Theo kế hoạch, trong những tuần đầu tiên thương mại, hãng sẽ có 8 chuyến bay khứ hồi trong ngày. Thời gian tới hãng có thể khai thác lên 20 chuyến bay đến Côn Đảo trong ngày từ các tỉnh, thành cả nước như Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ.

Song tham vọng của tập đoàn này không chỉ dừng lại ở đường bay thẳng. Nhất là khi mục tiêu xuyên xuốt của FLC – kết nối trọn vẹn hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng – hàng không tại những miền đất mới. Như cách ông Quyết lý giải việc tìm đến Côn Đảo bởi sự tiềm năng của mảnh đất này.

Tháng 9 và 10 là mùa mưa ở Côn Đảo. Khí hậu thường ẩm ướt. Vậy mà những ngày này, thời tiết khô ráo, nắng nhẹ tầm 30 độ. Tôi và người đồng nghiệp có 2 ngày trải nghiệm ngắn ngủi tại đây. Nhiều cảnh đẹp nao lòng. Còn những địa danh chưa kịp ghé qua. Nhất định chúng tôi sẽ trở lại và tất nhiên trên đường bay thẳng của Bamboo Airways vào ngày gần nhất.

Bên trong chuyến bay từ Hà Nội đến Côn Đảo
   

Nội dung: Ngọc Diệp – Ảnh: Giang Huy
Video: Bắc Nguyễn & Anh Phú – Thiết kế: Thái Hưng. – Vnexpress

Rate this post

Du lịch

Phở là báu vật trong di sản Việt: Trang tin Ấn Độ viết về phở nhân ngày 12-12

Đã đăng

 ngày

Bởi

Sáng 12-12, trang tin Time Bulletin có trụ sở tại Pune, Ấn Độ đăng một bài viết về phở với nhiều thông tin về món ăn truyền thống của người Việt.
Phở là báu vật trong di sản Việt: Trang tin Ấn Độ viết về phở nhân ngày 12-12 - Ảnh 1.
Bát phở theo kiểu miền Bắc tại một tiệm phở ở quận 3, TP.HCM – Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Trong bài viết có tựa đề “Ảnh động Google Doodle tôn vinh phở – món ăn quốc gia của Việt Nam”, tác giả Raeesa Sayyad mang đến cho độc giả cái nhìn chi tiết về món phở nhân dịp trang chủ Google thay logo truyền thống bằng đồ họa hình phở.

Điều đặc biệt là Ấn Độ không nằm trong danh sách 20 quốc gia mà Google đặt Doodle có hình phở trong ngày 12-12.

“Doodle động của Google tôn vinh một món ăn quốc gia của Việt Nam là phở vào ngày 12-12-2021. Đây là món ăn nổi tiếng ở Việt Nam, có thể tìm thấy trong các bữa ăn gia đình, những quán ăn đường phố và nhà hàng trên khắp cả nước”, tác giả Raeesa Sayyad mở đầu bài viết.

Raeesa Sayyad giải thích phở là món ăn gồm có nước dùng, bánh phở, các loại rau thơm, và thịt (thường là thịt bò cho phở bò và thịt gà cho phở gà).

Trong bài, tác giả cũng nhắc đến lịch sử của món phở, ra đời từ giữa thế kỷ 20 ở miền Bắc Việt Nam, và sự khác nhau giữa phở Bắc và phở Nam.

“Phong cách phở Hà Nội (miền Bắc) và Sài Gòn (miền Nam) khác nhau ở chiều rộng của sợi phở, độ ngọt của nước dùng và sự lựa chọn của các loại rau thơm”, Raeesa Sayyad viết, nói thêm rằng điều làm nên sự đặc biệt của phở là quá trình nấu nướng cẩn thận để có được hương vị đa dạng và nước dùng thật trong từ các loại gia vị như gừng, hồi, hạt thì là…

“Ai ai cũng có thể đồng tình rằng phở là một ‘của báu’ trong di sản Việt Nam”, Raeesa Sayyad nhận định.

Tác giả cũng không quên nhắc đến những công nhận quốc tế mà phở có được trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2007, từ “phở” được đưa vào tự điển Shorter Oxford English Dictionary. Năm 2011, phở được xếp thứ 28 trong danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới do CNNgo bình chọn. Các nhà hàng phục vụ phở cũng xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới như Pháp, Mỹ, Canada và Úc.

Kết thúc bài viết, tác giả nhắc đến việc từ năm 2018, ngày 12-12 chính thức được chọn là ngày để vinh danh phở, cũng như gia tài ẩm thực và sự kết hợp văn hóa mà món ăn này đại diện.

Theo NHÃ XUÂN – Tuổi Trẻ

Rate this post
Đọc tiếp

Du lịch

Khách Việt ‘nín thở’ khi đặt tour 30/4

Đã đăng

 ngày

Bởi

Tiếp tục du lịch theo kế hoạch hay hủy tour, “ở nhà cho lành” là nỗi băn khoăn của nhiều người trong bối cảnh nguy cơ Covid-19 lây lan cao.

Chiều 27/2, Thảo Nhi, 25 tuổi, sống tại Hà Nội, miệt mài đăng lên một số hội nhóm du lịch nội dung: “Cần tìm khách sạn tại Đà Nẵng có bao gồm ăn sáng, gần trung tâm, nhận phòng 1/5 và trả phòng 3/5”. Cô hào hứng khi nhận được hàng loạt bình luận tư vấn, chào mời mua combo.

Nhưng đến sáng 28/4, Nhi bắt đầu lo lắng khi thấy hàng loạt tỉnh thành thông báo dừng, hủy lễ hội hay bắn pháo hoa dịp 30/4… cùng cảnh báo nguy cơ dịch bệnh cao. Chưa đặt khách sạn, cô và gia đình phân vân huỷ vé máy bay sát ngày khởi hành.

Trong khi đó, chị Bảo Ngân, 40 tuổi, đến từ TP HCM, hủy chuyến du lịch Hạ Long 5 ngày 4 đêm ngay khi cập nhật tin tức mới về dịch bệnh. Nữ du khách này đang liên hệ với khách sạn để lùi ngày, hy vọng có thể đến Hạ Long vào giữa mùa hè.

Chuyến đi này được lên lịch cách đây một tháng. Chị đã thanh toán gần 16 triệu đồng vé máy bay cho 4 người cách đây một tuần. Ban đầu, chị cũng tìm phương án hoàn tiền hoặc lùi ngày bay. Nhưng do mua qua một ứng dụng và liên lạc nhiều lần không được, cộng thêm công việc bận rộn, chị Ngân quyết định bỏ vé, chấp nhận mất tiền.

“Các con tôi sẽ thi học kỳ vào đầu tháng 5, sau chuyến du lịch vài ngày. Nếu chẳng may bay ra từ vùng dịch, hoặc có sự cố, các cháu có thể bị cách ly, ảnh hưởng đến học tập. Do đó, tôi chấp nhận mất tiền để đổi lấy sự an toàn. Khi nào mọi thứ trở lại như cũ, tôi sẽ cho các con đi”, chị nói.

Cũng có kế hoạch du lịch vào 30/4 – 1/5, Trung Nghĩa, 24 tuổi, theo dõi tình hình Covid-19 liên tục, nhưng quyết định không hủy chuyến đi Sa Pa hai ngày. Chàng trai từ Hải Phòng bày tỏ, đây là dịp xả hơi sau thời gian làm việc căng thẳng, nên không muốn lỡ cơ hội “trốn” khỏi thành phố.

“Vài người bạn cũng lo lắng vì đặt các chuyến đi dài ngày, xa hơn của tôi. Nhưng không ai hủy tour. Mọi người đều muốn lên đường vì đã chôn chân ở nhà quá lâu”, Nghĩa nói.

Anh đảm bảo lịch trình của mình không đi ngược khuyến cáo hạn chế tụ tập trong kỳ nghỉ lễ của các cơ quan chức năng. “Tôi không đến những nơi chắc chắn đông đúc như thị trấn hay Fansipan, mà chọn nghỉ dưỡng ở bản xa trung tâm”.

Hơn 83% số người trả lời cho biết đã sẵn sàng đi du lịch trong vài tháng tới, nhất là mùa hè 2021, theo khảo sát Nhu cầu và xu hướng khách du lịch thời Covid-19 thực hiện vào tháng 3 vừa qua.
Theo khảo sát “Nhu cầu và xu hướng khách du lịch thời Covid-19” thực hiện vào tháng 3 vừa qua, hơn 83% khách Việt cho biết đã sẵn sàng đi du lịch trong vài tháng tới, nhất là mùa hè 2021. Ảnh: Sơn Thuỷ

Thanh Giang, 32 tuổi, sống ở Phú Thọ, cho biết dù khá lo lắng trước tình hình Covid-19, chị vẫn quyết định đưa cả gia đình 12 người đi chơi dịp nghỉ lễ. Chị Giang đã đặt phòng trong một khu nghỉ dưỡng ở Vĩnh Phúc, nơi vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh.

Để chủ động phòng tránh các nguy cơ, gia đình sẽ di chuyển bằng ôtô riêng thay vì phương tiện công cộng; tự chuẩn bị đồ ăn, thức uống cho cả chuyến đi; hạn chế ra các nơi công cộng như nhà hàng, bể bơi chung…

“Đây là dịp nghỉ lễ dài nhất trong năm, lâu rồi cả gia đình ba thế hệ chưa đi xa cùng nhau, nên tôi muốn tạo thêm một hoạt động gắn kết. Hơn nữa chi phí thuê phòng cũng cao – 15 triệu đồng cho hai ngày một đêm, nên tôi không muốn bỏ. Nếu hủy, resort không có chính sách đền bù”, nữ du khách nói.

Du khách rửa tay sát khuẩn trước khi vào tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ngày 25/7/2020. Ảnh: Đắc Thành
Du khách rửa tay sát khuẩn trước khi vào tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ngày 25/7/2020. Ảnh: Đắc Thành

Hai ngày trở lại đây, Lê Thị Nhung, chuyên bán phòng cho một số khách sạn tại Đà Nẵng, bắt đầu nhận được nhiều câu hỏi của khách về việc đi hay hủy tour. Cô luôn để khách tự quyết định vì cho rằng “mỗi người phải chịu trách nhiệm với hành động của mình”, không ai có thể giúp họ lựa chọn.

“Tôi thấy vui vì Đà Nẵng đã có khách trở lại, nhưng cũng khá lo lắng vì dịch đang bùng phát ở các nước lân cận. Tôi mong mọi người nếu đã có lịch đi chơi, hãy luôn tuân thủ thông điệp 5K của bộ Y tế để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, lưu ý cài đặt Bluezone, ghi nhớ lịch sử tiếp xúc và hành trình của mình”, Nhung nói.

Tính đến 27/4, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã “chốt sổ” tour 30/4. Trong đó các điểm đến được du khách quan tâm nhất vẫn là Sa Pa, Hà Nội, Hạ Long, Phú Quốc, Đà Nẵng và Đà Lạt.

Để chuẩn bị đón khách dịp nghỉ lễ, hầu hết địa phương chủ động siết chặt thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19. Riêng trong ngày 28/4, thành phố Đà Lạt phạt tiền 41 người dân và du khách không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết trong 4 ngày lễ địa phương sẽ đón khoảng 130.000 – 150.000 lượt khách. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các lực lượng chức năng được bố trí dày đặc ở vùng biên giới đất liền và trên biển, đảm bảo tương đối an toàn cho du khách.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch tỉnh phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp du lịch thực hiện 5K; yêu cầu các cơ sở lưu trú ghi lại nhật ký hàng ngày của các lượt khách đến. Kiên Giang hiện vẫn được coi là điểm đến an toàn, ông Thái nhận định.

Hải Đăng – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp

Du lịch

Chùa Sài Gòn đông khách buổi tối

Đã đăng

 ngày

Bởi

Chùa Phước Hải mở cửa buổi tối trong 15 ngày đầu tháng Giêng, thu hút không ít khách bởi dàn đèn lồng được thắp sáng rực rỡ.
Chùa Sài Gòn đông khách buổi tối
   

Ngôi chùa trăm tuổi cựu Tổng thống Mỹ từng ghé thăm ở Sài Gòn

Tâm Linh – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp
Advertisement
Điện ảnhcách đây 1 tuần

CẢ SHOWBIZ VIỆT ĐỔ DỒN VỀ THẢM ĐỎ LỄ RA MẮT  BỘ PHIM “ĐÓA HOA MONG MANH”

Âm nhạccách đây 2 tuần

GIÁM ĐỐC ÂM NHẠC PHIM “ĐÓA HOA MONG MANH”: CÁC CA KHÚC CÓ GIÁ TRỊ VÀ XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC

Điện ảnhcách đây 3 tuần

ĐẠO DIỄN MAI THU HUYỀN BẬT MÍ NHỮNG ĐIỀU ĐẶC BIỆT TRƯỚC KHI “ĐÓA HOA MONG MANH” CÔNG CHIẾU TẠI MỸ

Điện ảnhcách đây 1 tháng

NHÀ SẢN XUẤT “ĐÓA HOA MONG MANH” JACQUELINE THU THẢO HÃNH DIỆN VÌ ĐƯỢC CÁC LIÊN HOAN PHIM QUỐC TẾ  ĐÓN NHẬN

Giải trícách đây 1 năm

Đại sứ Saffron-Collagen extra white Amy Lê Anh tham dự chương trình cập nhật kiến thức Y Khoa tại Cần Thơ

Giải trícách đây 1 năm

Diễn viên Mai Thu Huyền tổ chức cuộc thi tìm kiếm “Streamer Siêu đẳng” với giải thưởng “khủng”

Âm nhạccách đây 1 năm

Madam Bạch Phượng-Ceo Phượng Amina Entertainment gửi lời tri ân đến khán giả và các nhà tài trợ “Dạ Vũ Mùa Thu”

Âm nhạccách đây 1 năm

Ca sĩ Amy Lê Anh – Giám đốc CIECA tận hưởng những ngày nghỉ ngơi trên đất Pháp

Tin tứccách đây 2 năm

Tài chính COMB của ngân hàng Phương Đông OCB là công ty tài chính bỉ ổi chuyên khủng bố khách hàng vay dù chưa đến hạn thanh tóan, mọi người cần tránh

Công nghệcách đây 2 năm

Khắc phục lỗi windows 10 mkdir permission denied

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật

    Paste your advertisement code here.