Bắt phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam

Ông Lê Quang Hào, phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, bị bắt để điều tra về vi phạm trong quá trình thi công, nghiệm thu, dẫn đến gây thiệt hại khi thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Bắt phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - Ảnh 1.
Bị can Lê Quang Hào – Ảnh: Công an cung cấp

Kết quả điều tra ban đầu xác định bị can đã có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng trong quá trình thi công, nghiệm thu, dẫn đến gây thiệt hại về tài sản khi thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Ông Hào bị khởi tố điều tra về tội “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, theo điều 298 Bộ luật hình sự năm 2015.

Hành vi sai phạm của ông Hào là đã tổ chức nghiệm thu công trình xây dựng dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (đoạn 65km) không đúng trình tự, quy định của pháp luật, không đúng tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án được phê duyệt, dẫn đến đưa công trình không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các quyết định tố tụng trên, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tống đạt, triển khai thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét.

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, củng cố tài liệu chứng cứ để làm rõ hành vi phạm tội của các bị can và các cá nhân liên quan, xác minh tài sản để thu hồi, kê biên triệt để theo đúng quy định của pháp luật.

Mới đây, Ủy ban Kiểm tra trung ương đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và một số cá nhân:

Ủy ban Kiểm tra kết luận Ban thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã vi phạm quy chế làm việc và các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, để nội bộ lãnh đạo tổng công ty mất đoàn kết nghiêm trọng; thiếu trách nhiệm.

Buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng và trong quản lý, khai thác các tuyến đường cao tốc, gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Lê Quang Hào cùng một số lãnh đạo tổng công ty phải chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm trên.

Liên quan đến vụ án, trước đó, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 người gồm Nguyễn Tiến Thành – nguyên giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Hà Văn Bình – nguyên giám đốc gói thầu số 7, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú – phó tổng giám đốc Công ty Phương Thành, giám đốc ban điều hành gói thầu số 5 và Nguyễn Thành An – thành viên Cienco 1, phó giám đốc ban điều hành gói thầu số 7.

Đồng thời, cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét với 4 cựu giám đốc và một phó giám đốc các gói thầu dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi về tội “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 298 Bộ luật hình sự 2015.

Từ cuối tháng 10-2018, hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã kiểm điểm tổng giám đốc VEC về trách nhiệm phụ trách trực tiếp và quản lý vận hành bảo trì dự án, song đã không nghiêm túc thực hiện nghị quyết của hội đồng thành viên, để xảy ra hậu quả.

Theo đại diện VEC, sau hơn một năm khai thác 65km cao tốc, một số hư hỏng cục bộ xuất hiện. Các đơn vị kiểm tra đã báo cáo nhưng nhà thầu không sửa chữa kịp thời, triệt để, làm hư hỏng nặng thêm.

Trên tuyến đường xuất hiện 21 vị trí trong số 426 tổng số cầu, cống bị thấm, dột. Tại một số vị trí mái taluy sạt trượt.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do VEC thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng chiều dài 139,2km, khởi công vào ngày 19-5-2013. Sau khi hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính, Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã kiểm tra, đánh giá và chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác theo quy định.

Trong đó, đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ đưa vào khai thác từ ngày 2-8-2017, đoạn Tam Kỳ – Quảng Ngãi thông xe đưa vào khai thác từ ngày 2-9-2018.

Sau 14 tháng đưa vào khai thác, tại đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường với diện tích hư hỏng (ổ gà tại lớp bêtông nhựa tạo nhám) khoảng 70m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường. Một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái taluy bị xói lở do nhà thầu chưa hoàn thiện công tác trồng cỏ và gia cố mái.

Theo THÂN HOÀNG – Tuổi Trẻ