Nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Hàn Quốc sang Việt Nam có sự tăng trưởng và sức ảnh hưởng của ông Park có thể là một phần nguyên nhân.
“Một quan chức cấp bộ ở Khu Phức hợp Chính phủ Sejong chỉ ra rằng sau khi Park Hang-seo, huấn luyện viên trưởng của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam, trở thành đại sứ danh dự cho các sản phẩm nông nghiệp Hàn Quốc vào tháng 2/2018, lượng đặt hàng cho món bánh gạo xào cay (ttoekbokki) đóng hộp đã tăng lên 10 triệu USD”, báo Hàn Korean Herald ngày 20/1 đưa tin.
Quan chức này cũng nói rằng hoa quả Hàn Quốc là món quà được ưa chuộng ở Việt Nam. Các loại quả được yêu thích nhất là dâu tây và lê.
Theo Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc, xuất khẩu thủy hải sản Hàn sang Việt Nam đã tăng 29,4%, đạt hơn 130 triệu USD. Cụ thể, xuất khẩu cá ngừ đông lạnh sang Việt Nam tăng 220,7%, từ 9,99 triệu USD năm 2017 lên 23,17 triệu USD năm 2018. Nguyên nhân là sự phát triển của ngành chế biến thực phẩm đông lạnh Việt Nam.
Ông Park Hang-seo ký hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Việt Nam vào tháng 11/2017. Ông nhanh chóng làm nên tiếng vang khi đưa U23 Việt Nam lần đầu vào chung kết giải U23 châu Á ở Thường Châu, Trung Quốc. Sau thành tích vào bán kết Asiad, ông giúp đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup lần đầu sau 10 năm. Ông Park và các học trò đang tham dự Asian Cup 2019 và sẽ có trận đấu với đội tuyển Jordan vào chiều nay.
Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do Hyun hồi tháng 12 năm ngoái nhận định rằng tầm ảnh hưởng của ông Park tại Việt Nam mạnh mẽ hơn cả nhóm nhạc K-pop thịnh hành hiện nay BTS. “Người Việt Nam quan tâm tới đội bóng và HLV Park hơn là BTS. Một số phụ nữ tôi gặp còn nhận xét Park là người đàn ông quyến rũ nhất”, ông Kim nói.
Phương Vũ (VnExpress)