AI Liên quân Mobile đánh bại 99,81% người chơi

Tencent, nhà phát triển trò chơi Liên quân Mobile, vừa tiết lộ về hệ thống AI đánh bại 99,81% người chơi, gồm nhiều game thủ chuyên nghiệp.
AI của Tencent đã đánh bại năm game thủ chuyên nghiệp gồm QGhappy.Hurt, WE.762, TS.NuanYang, QGhappy.Fly và eStarPro.Ca trong chế độ 5v5 của Liên quân Mobile. Ảnh: Venture Beat.
AI của Tencent đã đánh bại năm game thủ chuyên nghiệp gồm QGhappy.Hurt, WE.762, TS.NuanYang, QGhappy.Fly và eStarPro.Ca trong chế độ 5v5 của Liên quân Mobile. Ảnh: Venture Beat.

Hồi tháng 8, Tencent tuyên bố phát triển AI mới, có thể đánh bại các đội tuyển eSport chuyên nghiệp trong chế độ chơi 5v5 của trò chơi Liên quân Mobile. Liên quân Mobile là trò chơi đấu trường trực tuyến nhiều người chơi (MOBA) phổ biến dành cho thiết bị di động. AI được cho là có khả năng “học hỏi rất nhanh”, di chuyển “hiệu quả” và tự cải thiện theo thời gian.

Khác với các trò chơi cổ điển của Atari, điểm đặc trưng của thể loại MOBA là không thể dự đoán chính xác hành động của đối phương. Dữ liệu của Tencent cho thấy, người chơi có khả năng thực hiện 10^18.000 hành động và 10^600 trạng thái trong môi trường của Liên quân Mobile. Do đó, AI không những cần xây dựng chiến thuật mà còn phải thực hiện đòn kết hợp, đánh lừa người chơi, cũng như tránh sát thương từ quái và trụ bảo vệ.

Theo Venture Beat, AI phân tích và dự đoán hành động kế tiếp của người chơi dựa trên mẫu dữ liệu được thu thập theo thời gian. Bên cạnh đó, AI có thể chọn mục tiêu thông minh và kết hợp các kỹ năng để gây sát thương tối đa.

Nhóm nghiên cứu của Tencent đã thử nghiệm AI mới bằng 600.000 lõi xử lý và 1.064 card đồ họa Nvidia Tesla P40s, Nvidia V100s. Trong đó, một tướng được điều khiển bởi 18.000 lõi xử lý 80.000 mẫu dữ liệu mỗi giây. Hệ thống sẽ đưa ra phản ứng mới sau mỗi 133 mili giây, tương đương với tốc độ phản ứng của game thủ chuyên nghiệp hàng đầu.

Tỷ lệ thắng trong 2.100 trận đấu công khai của AI là 99,81%. Ảnh: Venture Beat.
Tỷ lệ thắng trong 2.100 trận đấu công khai của AI là 99,81%. Ảnh: Venture Beat.

Tại hội nghị ChinaJoy 2019 diễn ra tại Thượng Hải, AI đã thi đấu 2.100 trận với các game thủ chuyên nghiệp và khán giả. Khả năng điều khiển tướng hệ Pháp sư của AI đặc biệt ấn tượng với năm mạng hạ gục, chỉ nằm xuống một lần mỗi trận và đạt tỷ lệ thắng tới 99,81%. Trong đó, năm tướng do AI điều khiển có tỷ lệ thắng là 100%.

Năm nay, Google đã phát triển AlphaStar, AI từ dự án DeepMind áp dụng vào trò chơi StarCraft II. Hệ thống đánh bại 99,8% người chơi và leo đến cấp Đại cao thủ dành cho 200 người chơi xuất sắc nhất ở mỗi khu vực trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu của Tencent dự định sẽ biến nền tảng và thuật toán của AI thành mã nguồn mở trong tương lai, nhằm thúc đẩy nghiên cứu về trò chơi chiến thuật phức tạp.

Việt Anh (Theo Venture Beat) – Vnexpress