Văn bản do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình ký cho biết theo quy hoạch, tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có chiều dài khoảng 69km, kết nối Bình Phước, Bình Dương và TP.HCM, tạo động lực cho phát triển kinh tế – xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bình Phước, Thủ tướng đã đồng ý giao UBND tỉnh này là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư cao tốc nêu trên theo hình thức đối tác công tư (PPP). Giao Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ: Tài chính, Giao thông vận tải bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021 – 2025 để triển khai dự án.
Để có cơ sở triển khai dự án theo đúng quy định, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền và hỗ trợ nguồn vốn thực hiện từ ngân sách trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021 – 2025.
Trước đó vào ngày 18-3, lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Phước đã làm việc với lãnh đạo Thành ủy TP.HCM và thống nhất UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư xây dựng dự án.
Theo báo cáo từ UBND tỉnh Bình Phước, theo quy hoạch trước đây, cao tốc này có chiều dài 69km, điểm đầu tại ngã tư Bình Phước (TP.HCM), điểm cuối tại Chơn Thành (Bình Phước).
Nhưng để đảm bảo tính kết nối, đồng bộ mạng lưới giao thông, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất phương án thay đổi hướng tuyến, theo đó cao tốc dài khoảng 70km. Theo khái toán, tổng kinh phí khoảng 36.000 tỉ đồng, vốn nhà nước tham gia dự kiến chiếm 47% (tương đương 17.000 tỉ đồng), nhà đầu tư bỏ vốn 19.000 tỉ đồng.
Trong số đó, đoạn qua tỉnh Bình Phước quy mô 6 làn xe để đồng bộ với tuyến cao tốc Đắk Nông – Chơn Thành, còn đoạn qua TP.HCM dài khoảng 1,5km, từ nút giao Gò Dưa (đường Vành đai 2) đi trên cao đến ranh tỉnh Bình Dương, khái toán khoảng 3.000 tỉ đồng.
Đoạn qua Bình Dương khoảng 57km, bao gồm 28km đi trên cao, xây dựng khoảng 10 cầu vượt, khái toán khoảng 30.000 tỉ đồng, còn đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 11,5km, khái toán khoảng 3.000 tỉ đồng.
Ba địa phương có dự án đi qua sẽ cùng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thực hiện điều chỉnh hướng tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, và sớm đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương triển khai đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021 – 2030 theo hình thức đối tác công tư PPP. Kiến nghị trung ương hỗ trợ vốn, bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng.
Theo ĐỨC PHÚ – Tuổi Trẻ