Cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền được khởi công vào cuối tháng 2, thuộc dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Đây là công trình tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, triển khai xây dựng trên địa bàn hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.
Khi đưa vào khai thác, cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền sẽ kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP HCM đi Cần Thơ.
Cầu Mỹ Thuận 2 cũng sẽ tạo ra mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực, giảm tải cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và tuyến quốc lộ 1A.
Hai dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất được khởi công ngày 29/6. Một tháng trước, Thủ tướng có văn bản đồng ý thực hiện các dự này theo hình thức giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) vì tính cấp bách.
Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031 tỷ đồng, gồm: Cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới 3 đường lăn thoát nhanh và cải tạo các đường lăn hiện hữu.
Dự án này cũng có các hạng mục xây dựng công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu.
Tương tự, dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất tổng mức đầu tư 2.015 tỷ đồng, gồm: Cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 25R/07L; xây dựng hai đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song; cải tạo các đoạn đường lăn nối và xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu.
Thời gian xây dựng của hai dự án trên từ năm 2020 đến năm 2021.
Ba dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam chuyển từ đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công được khởi công đồng loạt ngày 30/9, gồm: Mai Sơn – quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây, với tổng mức đầu tư gần 39.000 tỷ đồng.
Các dự án giao thông trọng điểm trước đây khi được thông qua chủ trương đến lúc khởi công thường mất khoảng 7 – 8 tháng, thậm chí chuẩn bị đầu tư kéo dài hàng năm. Tuy nhiên, các dự án trên chỉ có 3 tháng chuẩn bị từ khi Quốc hội quyết định chuyển đổi hình thức đầu tư.
Trong đó, dự án Phan Thiết – Dầu Giây dài 99 km đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Cao tốc thiết kế vận tốc 120 km/h, giai đoạn đầu quy mô 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,5 m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 12.577 tỷ đồng.
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài 100,8 km đi qua tỉnh Bình Thuận. Dự án được đầu tư xây dựng 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/h; giai đoạn phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc 80 km/h. Tổng mức đầu tư khoảng 10.853,9 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 dài 63 km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/h; giai đoạn đầu xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), trong 2 tháng cuối năm, ngành sẽ khởi công thêm 4 dự án lớn khác. Đó là dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn 1 trị giá 4.826 tỷ đồng; dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tổng mức đầu tư 1.512 tỷ đồng; dự án kênh nối Đáy – Ninh Cơ với tổng mức đầu tư 1.837 tỷ đồng; dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên tổng vốn 3.654 tỷ đồng.
Ngoài 10 dự án trên, trong năm nay, Bộ Giao thông Vận tải còn khởi công các dự án giao thông cấp bách từ nguồn vốn 15.000 tỷ đồng đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020. Các dự án này gồm: Nâng cấp quốc lộ 57 đoạn bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày (tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long); cải tạo, nâng cấp các cầu yếu tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM; gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga đoạn Vinh – Nha Trang, thuộc đường sắt Hà Nội – TP. HCM.
Đoàn Loan – Vnexpress