Ngày 15/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) khai giảng lớp đào tạo 58 lái tàu cho tuyến Metro Số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), trong đó có duy nhất một học viên nữ. Đây là những người đáp ứng về trình độ chuyên môn, sức khỏe vượt qua vòng sơ loại để tham gia khóa học.
Kế hoạch đào tạo chia làm hai giai đoạn, thời gian kéo dài khoảng 15 tháng. Học viên sẽ học lý thuyết, thực hành tổng quát tại Cao đẳng Đường sắt. Sau đó họ sẽ được chuyên gia Nhật Bản đào tạo chuyên sâu về kỹ năng, thực hành lái metro. Sau khi hoàn thành sát hạch cấp quốc gia, học viên được cấp giấy phép lái metro, dự kiến vào tháng 12/2021 – lúc tuyến Metro Số 1 hoàn thành.
“Trong 58 học viên sẽ chọn 10 người xuất sắc nhất đưa sang Nhật để đào tạo và tìm hiểu cách vận hành của một công ty đường sắt đô thị cùng nhiều lĩnh vực khác…”, đại diện MAUR cho biết.
Ông Phạm Văn Chánh, Hiệu trưởng Cao đẳng Đường sắt cho biết, từ năm 2018, trường đã đào tạo 600 nhân viên cho dự án Metro Cát Linh – Hà Đông và đang dạy cho 500 nhân sự vận hành tuyến Nhổn – ga Hà Nội.
Đại diện Liên danh NJPT (tư vấn chung và phụ trách đào tạo lái tàu Metro số 1), ông Masuzawa, cho biết Metro số 1 là dự án đầu tiên sử dụng công nghệ Nhật Bản. Đây cũng là lần đầu chuyên gia Nhật chuyển giao công nghệ, chia sẻ kỹ thuật về công nghệ vận hành metro cho TP HCM.
Tuyến Metro Số 1 có 17 đoàn tàu hoạt động, trong đó mỗi đoàn tàu có 3 toa chở khách. Nhà thầu đã thử nghiệm thành công và ngày 1/4 tính đưa xuống cảng tàu 2 đoàn để chuyển về Việt Nam nhưng do dịch Covid-19 phải ngưng lại.
Các đoàn tàu của Metro số 1 do Công ty Hitachi sản xuất tại Nhật Bản, thuộc gói thầu số 3 của dự án, với tổng giá trị hợp đồng khoảng 370 triệu USD (gần 8.000 tỷ đồng, thời điểm năm 2013).
Kế hoạch của MAUR sẽ cho tàu metro chạy thử đoạn Bình Thái – depot Long Bình, đoạn từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2). Đầu năm 2021 tàu metro chạy thử từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành và sau đó chính thức đưa vào khai thác vận chuyển hành khách.
Tuyến Metro Số 1 dài gần 20 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư 46.300 tỷ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành. Hiện công trình đã hoàn thành khoảng 75% khối lượng công việc, phấn đấu cuối năm đạt 85% và mục tiêu đưa vào khai thác cuối năm 2021.
Hạ Giang – Vnexpress