Ngày 9/7, ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đang điều chỉnh quy hoạch để triển khai nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo, dự án này được tỉnh quan tâm và mong muốn được thực hiện nhanh.
Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt năm 2018, Cảng hàng không Côn Đảo sau khi nâng cấp đạt cấp 4C, với vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự (sân bay quân sự cấp II), có công suất thiết kế 2 triệu khách một năm; diện tích đất dự kiến 141 ha, chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng.
Báo cáo mới đây của Sở giao thông Vận tải Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, cuối tháng 4, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã cho phép Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo.
Do đường băng cất hạ cánh phải lấn biển thêm 120 m, Bộ chỉ đạo đơn vị tư vấn và Vietnam Airlines nghiên cứu tính toán lại phương án thiết kế đường cất hạ cánh đảm bảo yêu cầu của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế – ICAO và khai thác khả thi. Phương án nâng cấp đang được hoàn thiện để Bộ giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt.
Cùng với đó, Tổng công ty hàng không Việt Nam đã lập kế hoạch đầu tư cải tạo đường băng cất hạ cánh, mở rộng sân đỗ máy bay, xây dựng nhà ga và các công trình hạ tầng giao thông đồng bộ giai đoạn 2020-2022.
Được xây dựng từ thời Pháp, năm 2004, Cảng hàng không Côn Đảo được nâng cấp đạt chuẩn 3C và quân sự cấp II, với đường băng cất hạ cánh dài 1.830 m, rộng 30 m, có 4 sân đậu máy bay đón máy bay ATR72, F70 và tương đương; nhà ga diện tích 3.792 m2 phục vụ cùng lúc 200 hành khách.
Công ty bay dịch vụ hàng không Việt Nam (VASCO) đang khai thác với các đường bay Côn Đảo – TP HCM, Côn Đảo – Cần Thơ với tần suất 11 chuyến mỗi ngày. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhu cầu đi máy bay đến Côn Đảo tăng cao, khiến nhiều người không mua được vé.
Trường Hà – Vnexpress