Trump chật vật thu hút cử tri nữ

Trước khi Covid-19 khiến các khách sạn ở Tampa đóng cửa và Audrey Scaglione phải nghỉ việc, cô dự định bỏ phiếu cho Trump giống như 4 năm trước.

Nhưng giờ đây, cô nhân viên dịch vụ thực phẩm này phải chật vật ra quyết định. “Giờ tôi thực sự không chắc chắn”, Scaglione nói. Cô nghiêng về đảng Cộng hòa nhưng từng bỏ phiếu cho Barack Obama. “Thật khó để quyết định, rất khó nghĩ. Nếu ông ấy dừng đăng tweet thì sẽ tốt hơn một chút”.

Người ủng hộ chờ trên ghế sau khi Trump rời sân khấu tại cuộc mít tinh ở Des Moines hồi tháng một. Ảnh: Washington Post.
Người ủng hộ chờ trên ghế sau khi Trump rời sân khấu tại cuộc mít tinh ở Des Moines hồi tháng một. Ảnh: Washington Post.

Tình huống khó xử của Scaglione đang là nỗi đau đầu với các chiến lược gia đảng Cộng hòa, những người chứng kiến triển vọng tái đắc cử của Trump hẹp dần trong vài tháng qua. Trump đang đánh mất một số nhóm cử tri quan trọng. Trong bầu cử giữa kỳ năm 2018, đảng Dân chủ thu hút được nhiều phụ nữ có trình độ đại học hơn Cộng hòa và họ đã kiểm soát hạ viện nhờ chiến thắng ở vùng ngoại ô. Nhóm cử tri này trong những tháng gần đây tích cực đăng ký bầu cử hơn phụ nữ không có trình độ đại học và lớn tuổi.

Trong cuộc mít tinh cuối tuần qua ở Tulsa, Trump tập trung nhiều vào những nỗi tức giận cá nhân của ông hơn là đưa ra giải pháp cho các vấn đề cấp bách của Mỹ. Các chiến lược gia cho rằng điều đó càng khiến nữ cử tri “bỏ rơi” ông.

“Những phụ nữ này mô tả cuộc sống của họ đầy sự hỗn loạn và mệt mỏi”, Celinda Lake, nhà thăm dò ý kiến thuộc đảng Dân chủ đang tư vấn cho chiến dịch của Biden, nói. “Vấn đề mới nảy sinh mỗi ngày. Họ muốn một lãnh đạo dẫn dắt họ vượt qua rối ren chứ không phải khiến tình hình hỗn loạn hơn”.

Chỉ còn vài tháng nữa là đến ngày bầu cử, Biden đang dẫn trước Trump 23 điểm trong nhóm cử tri nữ, cao hơn mức 14 điểm của Hillary Clinton năm 2016, theo ước tính của Washington Post từ các cuộc thăm dò dư luận.

Trump vẫn giữ lợi thế với nhóm phụ nữ da trắng không có trình độ đại học, dẫn trước 14 điểm. Trong khi đó, Biden dẫn trước 28 điểm với nhóm phụ nữ có trình độ đại học. 

Chiến dịch của Trump kết luận rằng họ cần tăng cường thu hút cử tri nữ. Đội ngũ của ông nỗ lực xây dựng mạng lưới tình nguyện viên cho phong trào “Phụ nữ ủng hộ Trump” và cố gắng tiếp cận những phụ nữ không mặn mà với chính trị.

Tại Nhà Trắng, phụ tá nhiều lần cho Trump xem các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Biden dẫn trước đáng kể trong nhóm phụ nữ và người cao tuổi ở các bang chiến trường, theo các cố vấn giấu tên.

Ở những nơi như Florida, họ muốn nhấn mạnh lập trường đảm bảo “luật lệ và trật tự” của Trump, chống lại lời kêu gọi “cắt ngân sách cảnh sát” của người biểu tình. Họ tin rằng những lập trường điển hình của đảng Cộng hòa nếu được truyền đạt đúng cách sẽ khiến Trump thu hút thêm nhiều cử tri và giành lại cảm tình của các cử tri nữ độc lập, đặc biệt nếu thể hiện được sự tương phản với các đề xuất theo chủ nghĩa tự do của Biden.

Chiến dịch tranh cử của Trump không thừa nhận Trump đang làm mất lòng nữ cử tri. Họ dẫn chứng việc các nhà tài trợ nữ chiếm gần một nửa số tiền đóng góp cho chiến dịch của Trump, tăng từ mức chỉ hơn 1/4 năm 2016. Chiến dịch đã tổ chức nhiều sự kiện dành cho các bà mẹ, nơi người ủng hộ thảo luận về những nỗ lực giải quyết đại dịch của Trump.

“Những gì phụ nữ muốn là một nước Mỹ an toàn và mạnh mẽ, cơ hội cho một ngày mai tốt đẹp hơn, trong túi có nhiều tiền hơn và thuế thấp hơn”, Ken Farnaso, phát ngôn viên chiến dịch của Trump, nói. “Tổng thống đã xử lý thành công những vấn đề đó, so với 5 thập kỷ tăng trưởng kinh tế chậm kỷ lục, thuế cao và các chính sách toàn cầu hóa thất bại của Biden”.

Những phụ nữ sống ở vùng ngoại ô hiện giờ có thiện cảm với Biden hơn so với bà Clinton vào tháng 5/2016, với tỷ lệ 56% so với 42%, theo cuộc thăm dò của Washington Post-ABC News. Do đó, Trump đang dành một phần đáng kể quảng cáo của mình để cố gắng thay đổi cách những cử tri đó nhìn nhận Biden, bằng cách công kích những mặt có thể giúp ông gây thiện cảm với phụ nữ.

Chiến dịch của Trump đã chi hơn một triệu USD trong những tuần gần đây cho quảng cáo trên Facebook về an sinh xã hội, theo theo dõi của Bully Pulpit Interactive, công ty truyền thông nghiêng về đảng Dân chủ. Theo Facebook, nhiều quảng cáo nhắm vào phụ nữ với các thông điệp như: “Trump giữ lời hứa bảo vệ an sinh xã hội. Joe Biden và những người Dân chủ cực đoan khác sẽ phá hủy an sinh xã hội”.

Quảng cáo này gây hiểu lầm. Biden đã tuyên bố sẽ không cắt giảm chương trình an sinh xã hội mà sẽ tăng cường nguồn tài chính bằng cách tăng thuế với người có thu nhập cao và mở rộng lợi ích cho người cao tuổi. Trump cũng đưa ra những lời hứa tương tự, nhưng ông cũng đã đề xuất cắt giảm hỗ trợ cho lao động khuyết tật.

Biểu ngữ Phụ nữ ủng hộ Trump tại văn phòng Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa ở Virginia. Ảnh: Washington Post. 
Biểu ngữ “Phụ nữ ủng hộ Trump” tại văn phòng Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa ở Virginia. Ảnh: Washington Post. 

Trump không phải lúc nào cũng làm theo lời khuyên của các cố vấn để giành lại cảm tình của cử tri, đôi khi các động thái của ông phản tác dụng. Hội nghị bàn tròn tại Nhà Trắng về các vấn đề của người cao tuổi, và phát ngôn “chúng ta đau buồn cùng nhau, chúng ta hàn gắn cùng nhau” của Tổng thống khi ký sắc lệnh cải cách cảnh sát là những điều mà các cố vấn muốn thấy.

Nhưng chỉ vài ngày sau, ông lại đe dọa người biểu tình trước cuộc mít tinh ở Tulsa và đưa ra những phát ngôn gây chia rẽ. Ông gọi người biểu tình là “côn đồ” và gọi nCoV là “Kung Flu”, một cách chơi chữ từ “Kung Fu”, chỉ võ thuật Trung Quốc. Ông cho biết đã yêu cầu các cố vấn giảm tốc xét nghiệm nCoV để giảm số lượng số ca nhiễm mới được thống kê, khiến phụ tá sau đó phải giải thích rằng ông “nói đùa”.

Các chiến lược gia của đảng Cộng hòa nhận định Trump phải thuyết phục được các nữ cử tri rằng ông xử lý Covid-19 tốt hơn họ nghĩ, rằng ông đã cứu sống nhiều mạng người và nền kinh tế. Trong các cuộc thăm dò gần đây, đa số người Mỹ nói rằng Trump không phản ứng đủ nhanh hoặc không làm đủ về mặt y tế.

Con rể của Trump, cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner, muốn thúc đẩy chương trình nghị sự phù hợp hơn với những cử tri trung lưu sống ở ngoại ô. Một số cố vấn của Trump đang xem xét thúc đẩy các chủ đề như lựa chọn trường học. Các cố vấn cũng thảo luận về việc cử tới các bang chiến trường những đại diện ít gây tranh cãi hơn Trump để đi vận động, như con gái kiêm cố vấn cao cấp Ivanka.

Những lời công kích khác nhằm vào Biden tập trung vào sức khỏe tâm thần, chính sách của ông đối với Trung Quốc và cách làm việc trước đây về quyền dân sự. Những lời công kích có thể sẽ tiếp tục trong những tháng tới.

Trong khi đó, chiến dịch của Biden cố gắng tránh các phát ngôn dễ làm mất lòng phụ nữ. Ông phản đối lời kêu gọi “cắt ngân sách cảnh sát” nhưng thay vì chỉ trích người biểu tình, ông đề xuất tăng ngân sách liên bang để cải thiện việc huấn luyện cảnh sát. Ông nhiều lần bày tỏ sự thông cảm với các nạn nhân chịu bạo lực của cảnh sát và ủng hộ quyền được tụ tập của những người biểu tình ôn hòa. Chiến dịch của Biden nhận định rằng phụ nữ dễ cảm nhận những thiếu sót của Trump hơn và họ cố gắng thúc đẩy khẩu hiệu “đủ rồi” – thể hiện sự mệt mỏi với những hỗn loạn Tổng thống gây ra.

“Ông ấy đang thể hiện mình như một ông chú theo chủ nghĩa trung dung, thân thiện ôm bạn và cho bạn kem”, chiến lược gia của đảng Cộng hòa Corry Bliss nói. “Chúng tôi không thể để điều đó xảy ra”.

Trong khi đó, chiến dịch của Trump tiếp tục bác bỏ các kết quả thăm dò dư luận cho thấy Tổng thống yếu thế ở nhóm cử tri nữ. “Tôi xin tiếp tục nói rằng Tổng thống thực sự đang thu hút nhiều nữ cử tri hơn so với năm 2016”, người quản lý chiến dịch Brad Parscale nói trên Fox News hồi tháng 4.

Fox News vừa thực hiện cuộc thăm dò ở Michigan và Pennsylvania với kết quả Biden dẫn trước Trump lần lượt 20 và 21 điểm trong nhóm nữ cử tri. Trump đã để thua Clinton trong nhóm cử tri nữ vào năm 2016 với khoảng cách 11 điểm ở Michigan và 13 điểm ở Pennsylvania, theo kết quả thăm dò sau khi bỏ phiếu.

“Các cuộc thăm dò ý kiến có thể sai lệch theo nhiều cách khác nhau. Tôi không tin vào chúng”, Parscale nói. “Thách thức cấp bách hơn là vượt qua những thông điệp thiên vị của truyền thông”.

Phương Vũ (Theo Washington Post) – Vnexpress