Chậm thu phí không dừng, Bộ trưởng Thể tự nhận ‘nghiêm khắc phê bình’

Đó là nội dung đáng quan tâm vừa được chính Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền Thủ tướng ký gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Chậm thu phí không dừng, Bộ trưởng Thể tự nhận nghiêm khắc phê bình - Ảnh 1.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại phiên chất vấn ở Ủy ban Thường vụ Quốc hội tháng 8-2019 – Ảnh: Quochoi.vn

Vừa ký báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) theo ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đã “nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm” về việc không đảm bảo tiến độ triển khai.

Trước đó, từ tháng 10-2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết, nêu rõ: “Từ năm 2019, triển khai đồng bộ thu phí dịch vụ không dừng đối với tất cả các tuyến quốc lộ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên cả nước”.

Đến giữa tháng 8-2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành “tái chất vấn” việc triển khai thực hiện nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đã hỏi: “Chính phủ đặt ra quyết tâm đến ngày 31-12 năm nay sẽ hoàn thành toàn tuyến với 44 trạm và 620 làn. Nhưng hôm qua bộ trưởng làm việc với Tổng cục Đường bộ thì đến nay mới triển khai 29 trạm với 161 làn, bằng 26%, vậy có thực hiện được mục tiêu đặt ra không?”.

Trả lời, Bộ trưởng Thể nêu lại chỉ đạo của Thủ tướng là đến hết ngày 31-12, tất cả các trạm đều phải áp dụng. Đây là trách nhiệm của chủ đầu tư BOT. Tư vấn đã có sẵn, việc còn lại tùy thuộc sự sẵn sàng của chủ đầu tư trong việc thực hiện, phối hợp. 

Thậm chí ông Thể còn nói: “Đến ngày 31-12 sẽ tạm dừng thu phí toàn bộ các trạm phu thí nếu không thu phí tự động không dừng. Bộ kiểm tra tiến độ hằng tháng để nhà đầu tư không thể nói là bị bất ngờ. Nhà đầu tư chây ì thì phải chấp nhận”.

Nhưng tiến độ đặt ra đã không thành hiện thực. Đến nay, báo cáo của Chính phủ cho thấy trên toàn quốc có 93 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ và cao tốc, trong đó Bộ GTVT quản lý 74 trạm, UBND các tỉnh quản lý 19 trạm. Hiện đã lắp đặt vận hành từ 2-6 làn ETC tại 39 trạm.

Riêng 5 tuyến cao tốc do VEC quản lý chỉ có 1 tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình đã lắp đặt thiết bị; 4 tuyến còn lại chưa thể triển khai thực hiện do vướng mắc về nguồn vốn.

Có 6/19 trạm địa phương quản lý đã đầu tư và kết nối dự án giai đoạn 1, có 6 trạm đồng thuận kết nối với dự án giai đoạn 2 nên có thể vận hành ngay khi dự án giai đoạn 2 hoàn thành. Còn lại 7/19 trạm các địa phương tự tổ chức thực hiện vẫn chưa hoàn thành.

Số lượng xe dán tem thu phí không dừng cũng chưa đạt được như yêu cầu với số lượng còn rất nhỏ (gần 900.000 xe).

Vẫn theo báo cáo, trước tình trạng nêu trên, Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan đã nghiêm túc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan. 

Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động trong thời gian qua. 

Theo kết quả kiểm điểm, 8 tập thể có liên quan đều nghiêm túc kiểm điểm, trong đó 4 đơn vị trực tiếp liên quan đến quá trình triển khai thực hiện dự án nhận hình thức phê bình nghiêm khắc và rút kinh nghiệm.

“Bộ trưởng và thứ trưởng phụ trách dự án kiểm điểm tự nhận hình thức nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm” – báo cáo thể hiện. Ngoài ra, còn 30 cá nhân thuộc các cơ quan, đơn vị có liên quan có bản kiểm điểm trách nhiệm về việc chậm tiến độ.

Báo cáo của Chính phủ đặt quyết tâm cơ bản hoàn thành hệ thống thu phí tự động không dừng trong năm 2020.

Theo LÊ KIÊN – Tuổi Trẻ