Trung tâm điều khiển và sửa chữa tàu Metro TP HCM

Depot Long Bình (quận 9) rộng hơn 20 ha là nơi sửa chữa, bảo dưỡng các đoàn tàu và điều hành cả Metro đã hoàn thiện hơn 80%.
Khu Depot của tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên (phường Long Bình, quận 9) có diện tích hơn 20 ha, xây dựng năm 2012. Depot có chức năng là khu trung tâm điền khiển và bảo dưỡng, sửa chữa tàu của tuyến Metro số 1 đến năm 2040. Nơi đây bao gồm các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng, xưởng chính, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh, mạng lưới đường nội bộ, đường ray, hệ thống điện, tín hiệu, thông tin liên lạc, khu văn phòng…

Cùng với đoạn metro chạy trên cao, khu Depot thuộc gói thầu số 2 đang trong giai đoạn “nước rút”, đã đạt 82,22% khối lượng và cam kết đạt 90% trong năm nay. Hiện các hạng mục cơ bản của khu Depot đã hoàn thành để chuẩn bị cho công tác đưa đoàn tàu metro về đây trong quý 2 năm nay.
Khu vực bãi đỗ tàu với 30 đường đỗ (tương đương 30 đoàn tàu loại 6 toa), mỗi đường đều có rãnh thoát nước chạy song song song. Nhà thầu đã hoàn thành công tác phân chia đường đỗ, lắp mái che, dựng tôn vách xưởng để tàu không bị ảnh hưởng do thời tiết khi sửa chữa.
Khu nhà xưởng chính được xây dựng bằng sắt thép, có diện tích khoảng 4.000 m2 đã cơ bản hoàn thiện, là nơi bảo trì, sửa chữa các đoàn tàu.
Bên trong nhà xưởng với hệ thống khung để lắp đặt các máy móc cần thiết cho việc sửa tàu. Do diễn biến phức tạp của Covid-19 nên một số thiết bị cần nhập khẩu từ Italy, Đức để phục vụ cho Depot Long Bình tạm dừng.
Dưới nền nhà xưởng chia thành nhiều đường ray khổ ‎1,43 m cho tàu chạy vào. Một số đường ray có rãnh sâu khoảng 1,5 m để thợ dễ dàng chui xuống sửa dưới gầm tàu.
Cạnh nhà xưởng chính là khu rửa tàu; đã hoàn thiện bộ khung, đường dẫn nước…
Khu vực nhà tiện bánh xe nằm cạnh nhà xưởng chính, là nơi dành riêng cho công tác sửa chữa bánh xe tàu.
Tòa nhà điều khiển trung tâm, được ví như “bộ não”, là nơi vận hành của cả tuyến Metro. Hạng mục này được xây dựng kiên cố với nhiều phòng chức năng cho nhân viên tuyến Metro làm việc. Ngoài ra, những con đường nội bộ trong khu Depot cũng cơ bản hoàn thành.
Đường ray trong khu Depot đang được lắp đặt với khổ 1,43 m. Thanh đường ray làm bằng thép, có độ cứng và chịu lực cao hơn đường ray thông thường để có thể phục vụ tàu cao tốc có trọng lượng lớn, di chuyển liên tục.
Trạm biến áp chính của khu Depot đang dần hoàn thiện. Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM, thời gian tới sẽ hoàn thiện các hạng mục như đường ray, tôn vách đảm, lắp hệ thống điện tại vài tòa nhà và một số công tác khác chuẩn bị cho việc nhập đoàn tàu về Việt Nam.
Công nhân đang rải đá để làm rãnh thoát nước trong bãi đỗ tàu. Theo nhà thầu, hiện tại có hơn 50 công nhân đang thi công trong Depot.

Các chuyên gia nước ngoài của dự án liên quan đến máy móc, thiết bị và đoàn tàu… chưa được phép nhập cảnh Việt Nam do diễn biến Covid-19.
Phối cảnh depot Long Bình. Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM.

Theo ông Bùi Xuân Cường (Giám đốc Ban Quản lý Đường sắt Đô thị), hai đoàn tàu đầu tiên đã sản xuất xong nhưng chưa thể nhập về Việt Nam do Covid-19. Dù ảnh hưởng dịch bệnh, các công việc vẫn tiếp tục triển khai nhằm đảm bảo kế hoạch đã đề ra là vận hành kỹ thuật đoạn trên cao – từ ngã tư Bình Thái về Depot Long Bình (quận 9) trong quý 3 năm nay.

Tuyến Metro Số 1 dài gần 20 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư 46.300 tỷ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.

Thành phố đặt mục tiêu hoàn thành 85% khối lượng dự án Metro Số 1 trong năm nay để khai thác cuối năm 2021. Hiện, dự án đã hoàn thành 75%.
Đoàn tàu metro số 1 chạy thử ở Nhật Bản
   

Tàu Metro số 1 chạy thử ở Nhật Bản. BTV: Thanh Huyền.

Quỳnh Trần – Vnexpress