– Bộ phim ‘Sinh tử’ kết thúc để lại dư âm như thế nào với anh?
– Có một chút gì đó bâng khuâng, hụt hẫng và tiếc nuối vì Sinh tử là dự án mà tôi rất tâm huyết và dành nhiều kỳ vọng. Giá như phim gây tiếng vang hơn thì có lẽ tôi sẽ thấy thú vị hơn.
– Khi đã đầu tư rất nhiều tâm huyết và kỳ vọng vào ‘Sinh tử’, anh thấy sao khi phim không trở thành hiện tượng gây sốt trên truyền hình như ‘Người phán xử’, ‘Về nhà đi con’ hay ‘Sống chung với mẹ chồng’?
– Ngay từ đầu, tôi và cả êkíp đều đã lường trước được việc này. Mọi người đều hiểu rằng Sinh tử không phải bộ phim dễ xem và không dành cho đại chúng. Nó khác với Về nhà đi con, Sống chung với mẹ chồng hay Người phán xử bởi đối tượng khán giả của phim này là những người trên 40 tuổi, am hiểu về thời sự, chính trị. Đề tài chính luận vốn khô khan, khó hiểu nên không thể mong chờ Sinh tử trở thành bộ phim quốc dân mà ai cũng có thể xem.
– Nhân vật Mai Hồng Vũ của anh là trung tâm của câu chuyện nhưng lại không xuất hiện ở tập cuối khiến nhiều khán giả cảm thấy thất vọng. Anh nghĩ gì về điều đó?
– Tôi cảm thấy rất thú vị vì những vai diễn phản diện của mình từ trước đến giờ đều được nhiều khán giả yêu mến. Những vai phản diện thường bị khán giả ghét nhưng có lẽ ở nhân vật của tôi, khán giả nhìn thấy điều đáng thương, những nỗi niềm sâu kín nên mới mong cho anh ta có cái kết tốt thay vì phải trả giá cho những gì mình đã làm. Trong quá trình phim phát sóng, tôi đọc được rất nhiều bình luận mong chờ khoảnh khắc Mai Hồng Vũ quay đầu hoặc được làm lại để không bị bắt. Thế nhưng, luật nhân quả ở đây rất rõ. Mai Hồng Vũ gieo nhân nào thì gặp quả đó, phải gánh chịu hậu quả do những việc làm sai, đi ngược lại với pháp luật. Đó cũng là thông điệp của bộ phim gửi tới khán giả.
Nhiều khán giả thấy thích thú với nhân vật này nên không đồng tình với việc cậu ấy không xuất hiện ở tập cuối mà chỉ được đề cập trong bản án tử hình. Điều đó khiến họ thấy hụt hẫng, khó hiểu. Tuy nhiên, đó là ý đồ của đạo diễn và biên kịch. Nếu Mai Hồng Vũ xuất hiện ở tập 80 thì có lẽ phim không thể dừng lại ở đó mà sẽ phải kéo dài thêm nữa.
– Điều khiến anh tiếc nuối nhất ở bộ phim này là gì?
– Tôi chỉ tiếc nuối về diễn xuất của mình trong một số cảnh. Giá được làm lại, tôi sẽ làm kiểu khác để tạo hiệu quả tốt hơn cho vai diễn. Giờ tôi vẫn day dứt về điều đó.
– Cảnh quay nào khiến anh thấy day dứt nhất?
– Đó là phân đoạn Mai Hồng Vũ nhận được cuộc điện thoại của Quỳnh Trinh thông báo rằng không thể hoàn thành nhiệm vụ anh giao nên điên cuồng đập phá. Nếu được làm lại, tôi sẽ thêm một số chi tiết để nó đạt hiệu quả cao nhất.
– Đạo diễn Mai Hiền từng chia sẻ đã viết thêm kịch bản để có đất cho anh thể hiện khả năng diễn xuất. Điều đó khiến anh suy nghĩ gì?
– Tôi rất trân trọng và thích cách làm việc của anh Mai Hiền. Anh ấy không bảo thủ, rất cởi mở với những diễn viên đầu tư, làm việc nghiêm túc. Trong quá trình làm, hai anh em đã thảo luận rất nhiều để thêm thắt, bồi đắp những chi tiết cho nhân vật đầy lên. Có những cảnh, hai anh em ra trường quay rồi vẫn sáng tác kịch bản. Quá trình quay bị gián đoạn nhiều vì phải chỉnh sửa kịch bản liên tục. Thực tế là nhân vật Mai Hồng Vũ trên phim có nhiều chi tiết và tình huống không có trong kịch bản ban đầu.
Tôi không thấy đó là sự ưu ái mà đạo diễn dành cho mình vì không chỉ tôi, NSND Hoàng Dũng cũng nhiều lần góp ý, chỉnh sửa, thêm thắt kịch bản cho nhân vật chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa và được cả đạo diễn Khải Hưng và đạo diễn Mai Hiền đồng ý. Diễn viên thực sự tìm tòi, muốn bồi đắp cho nhân vật của mình thì bất cứ đạo diễn nào cũng hạnh phúc đón nhận. Việc làm phim là sự cộng hưởng của tập thể chứ không phải do bất kỳ cá nhân nào.
– Ngoài những lúc đồng tình, anh làm gì khi gặp mâu thuẫn với đạo diễn về cách thể hiện nhân vật?
– Tất cả đạo diễn của VFC khi làm việc với Việt Anh ban đầu đều có cảm giác khó chịu và nghĩ ông này ý kiến, thắc mắc, đòi hỏi nhiều quá… Thế nhưng, càng làm với nhau mọi người càng nhận ra đòi hỏi của tôi là hợp lý, không phải chỉ để tốt cho mình mà còn giúp cho cả bộ phim. Sau mỗi phim, các đạo diễn càng hiểu hơn và trân trọng những gì tôi cống hiến. Mọi người đều thấy tôi là người trách nhiệm, tận tuỵ với công việc và biết rằng tôi có thể cầu toàn, khó tính, đòi hỏi nhưng những điều đó giúp cho bộ phim tốt hơn.
– Đóng một vai được “đo ni đóng giày” cho mình như trong “Sinh tử”, đâu là điều gây khó cho anh?
– Từ khi đọc kịch bản, tôi đã băn khoăn về cách thể hiện nhân vật của mình. Mai Hồng Vũ được xây dựng trên chất liệu tổng hợp nhiều người trong cuộc sống thật. Điều đó sẽ khiến khán giả đặt ra những so sánh và soi xét xem tôi thể hiện có đúng không. Tôi áp lực lắm vì nếu mình làm không thuyết phục thì mọi người sẽ bảo nhân vật này tào lao quá, còn nếu làm quá gần với thực tế thì sẽ trở thành chi tiết nhạy cảm, không được phép xuất hiện trên phim. Giống như một đầu bếp, tôi phải gia giảm cho món ăn có vị vừa phải, không đậm quá cũng chẳng nhạt quá. Áp lực ấy đã ám ảnh tôi trong suốt quá trình làm phim.
Mai Hồng Vũ có khả năng về tử vi và tướng số. Khi thoại những câu liên quan đến những vấn đề đó, tôi rất thận trọng vì nếu nói sai, khán giả sẽ bảo ngay là ông này bốc phét và không còn tin tưởng vào sự chân thật của phim.
– Khán giả nhận xét anh có sự trưởng thành rõ rệt qua các vai diễn, đặc biệt khi so sánh Mai Hồng Vũ với Phan Hải hay Cao Thanh Lâm. Anh nghĩ sao về điều đó?
– Khi chọn phim, tôi không bao giờ chọn nhân vật trùng với những gì mình từng thể hiện. Các nhân vật của tôi không chỉ có tính cách khác nhau mà còn thể hiện sự trưởng thành qua thời gian. Nếu mọi người để ý, từ Cao Thanh Lâm (Chạy án) đến Phan Hải (Người phán xử), Đông Hoà (Mê cung) hay Mai Hồng Vũ (Sinh tử) đều khác biệt. Mai Hồng Vũ có độ chín nhất do với các nhân vật còn lại. Tôi luôn muốn thử thách bản thân với những vai diễn phức tạp và đó cũng là cách làm nghề của tôi suốt bao năm qua.
Tôi sẽ thấy buồn chán nếu khiến mọi người nghĩ rằng Việt Anh chỉ có thể đóng được vai công tử ăn chơi, lêu lổng hay đào hoa, đểu đểu. Nếu một diễn viên chỉ có thể làm tròn một dạng vai, một tính cách thì đó là thất bại. Từng ấy năm làm nghề, tôi không thích có sự trùng lặp hay đóng đinh bản thân vào một dạng vai nhất định và luôn muốn vượt qua những gì mình từng đạt được. May mắn là khán giả ít nhiều cũng nhớ đến những nhân vật tôi từng thể hiện và nhận ra sự khác biệt trong mỗi vai diễn. Tôi thấy rất mừng vì điều đó.
– Sau Mai Hồng Vũ, anh sẽ thử thách bản thân bằng một vai diễn thế nào?
– Tôi đang dành thời gian nghỉ ngơi, cho đầu óc trở nên trống rỗng, chưa nghĩ mình sẽ chọn một vai diễn thế nào tiếp theo. Có thể tôi sẽ tạm thời dừng sự nghiệp diễn xuất để dành thời gian kinh doanh. Hiện tại, tôi chưa có kế hoạch đóng phim nữa.
– Tại sao anh lại muốn dừng lại lúc này?
– Tôi muốn dừng lại để nghỉ ngơi, tái tạo lại năng lượng và muốn chờ đón một vai đặc biệt hơn, mang đến những điều bất ngờ và không trùng lặp với bất kỳ vai nào mình từng thể hiện. Để có được vai diễn như thế, chắc chắn tôi sẽ phải chờ đợi và thời gian có thể sẽ không ngắn.
– Anh tưởng tượng cuộc sống của mình sẽ như thế nào nếu không có phim ảnh?
– Có lẽ là rất khó khăn với tôi vì phim ảnh vốn đã như hơi thở hàng ngày. Tôi sẽ rất nhớ nó. Tuy nhiên, tôi vẫn còn những công việc khác. Nó không liên quan đến phim ảnh hay diễn xuất nhưng giúp tôi đảm bảo cuộc sống trong hiện tại cũng như tương lai. Đó là những việc tôi phải ưu tiên nhiều hơn lúc này.
Chi Anh – Ngoisao.net