Thị trường quạt điều hòa đìu hiu

Đã bắt đầu vào mùa nóng, song quạt điều hòa lại ít được quan tâm dù giảm giá mạnh, trong khi thời điểm này năm ngoái người mua ồ ạt.

Tại một siêu thị điện máy nằm trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh), nhiều mẫu quạt điều hòa, quạt hơi nước được trưng bày ngay lối ra vào cho khách tham quan trải nghiệm. Khung cảnh tương tự cũng xuất hiện tại nhiều hệ thống khác tại TP HCM.

Tuy nhiên, lượng người thực tế vào tham quan rất ít, kể cả ngày cuối tuần. Riêng khu vực quạt điều hòa chỉ có khoảng 3 – 5 khách xem lúc cao điểm, ngày đi làm lắm khi không có ai.

Quạt điều hòa được trưng bày với nhiều mẫu mã, giá bán, kèm nhiều chương trình khuyến mãi nhưng người mua chưa nhiều.
Quạt điều hòa được trưng bày với nhiều mẫu mã, giá bán, kèm nhiều chương trình khuyến mãi nhưng người mua chưa nhiều.

Chị Giang, nhân viên tư vấn của một siêu thị điện máy trên đường 3/2 (quận 10), cho hay, lượng người tham quan và mua sắm quạt điều hòa năm nay giảm nhiều, mặc dù TP HCM đã vào mùa nóng. “Lượng khách đến khá thưa thớt, có khi cả ngày chỉ có 15 – 20 người hỏi về quạt điều hòa dù cửa hàng ở khu trung tâm thành phố”, chị Giang chia sẻ. “Siêu thị chỉ bán được khoảng 5 – 7 chiếc mỗi ngày, thấp hơn rất nhiều so với con số 15 – 30 chiếc của cùng kỳ năm ngoái”.

Anh Vũ, quản lý một siêu thị điện máy khác trên đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) cũng cho hay, lượng khách mua quạt điều hòa năm nay không nhiều dù hệ thống đã giảm giá mặt hàng này khá sâu, từ 20 tới 50% với một số mẫu, cũng như hỗ trợ trả góp, lắp đặt miễn phí, tặng quà… “So với cùng kỳ 2019, lượng khách tại hệ thống giảm 30 – 35%”, anh Vũ nhận xét.

Theo anh Vũ, năm nay doanh số giảm mạnh có thể do dịch viêm phổi nCoV bùng phát thời gian qua. “Đối với quạt điều hòa, người mua thường tới tận nơi trải nghiệm thay vì mua online. Dịch bệnh khiến họ ngại ra ngoài”, anh Vũ nhận định. “Sắp tới, chúng tôi có thể phải triển khai các kênh online, thậm chí cho phép người mua trải nghiệm ngay tại nhà trước khi họ đồng ý ‘xuống tiền’ nếu dịch bệnh không có diễn biến khả quan”.

Đại diện một hệ thống điện máy lớn tại Việt Nam cũng thừa nhận, Covid-19 hoành hành khiến không chỉ quạt điều hòa, mà các sản phẩm điện máy khác như TV, tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt… giảm về doanh số, dù được khuyến mãi nhiều. “Nếu diễn biến của dịch viêm phổi phức tạp, có thể doanh số bán hàng mảng điện tử gia dụng của chúng tôi sẽ giảm mạnh, thay vì tăng trưởng theo từng năm như trước đây, kể cả thời gian cao điểm là vào tháng 4 – 6”, vị này cho biết. 

Một đại diện hệ thống điện máy khác kỳ vọng, doanh số các thiết bị làm mát, trong đó có quạt điều hòa, có thể tăng mạnh hơn thời gian tới, khi Covid-19 được khống chế, cũng như khi mùa nóng lên đỉnh điểm vào giữa năm.

Quạt điều hòa là thiết bị làm mát không khí, hoạt động dựa trên nguyên lý bốc hơi của nước, thông qua việc sử dụng tấm làm mát. Máy có mức giá thấp hơn điều hòa nhưng cao hơn một chiếc quạt làm mát thông thường, do đó tiếp cận được với nhiều người dùng hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của quạt là phụ thuộc không gian phòng, khó điều chỉnh nhiệt độ phòng như ý muốn, hoạt động với nước khiến độ ẩm phòng tăng, khi vận hành có thể phát ra tiếng ồn…

Bảo Lâm – Vnexpress