Asanzo đưa máy lạnh thành sản phẩm chiến lược

Asanzo đầu tư dây chuyền sản xuất – lắp ráp tự động, chọn lọc linh kiện nhập khẩu chất lượng cao, tìm kiếm hợp tác để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

Những ngày cuối tháng 2, nhà máy Asanzo (quận Bình Tân, TP HCM) tập trung toàn bộ nhân lực cho dây chuyền lắp đặt máy điều hòa. Hàng trăm công nhân trong chế độ đeo khẩu trang phòng dịch, chuyên tâm cho nhiệm vụ của mình, thứ âm thanh lấp đầy không gian rộng hàng nghìn m2 của nhà máy đến từ các chuyền máy tự động và những chuyến xe vận chuyển thành phẩm ra kho.

Trong số các công nhân, nhiều người vừa được luân chuyển từ các ngành hàng khách như gia dụng, TV. Vừa trở lại làm việc sau Tết, họ bước vào các khóa đào tạo về quy trình sản xuất, lắp đặt, rồi được phân công nhiệm vụ mới.

Cách hơn 100m là khu vực văn phòng. Tại đây, không khí cũng náo nhiệt không kém khi các tổng đài viên và đội hướng dẫn kỹ thuật bận bịu liên tục với cuộc điện thoại từ đối tác, khách hàng. Máy lạnh của Asanzo bán ra đi kèm với số hotline in trên mặt ngoài. Chỉ cần nhấc điện thoại lên, người dùng có thể đặt bất cứ câu hỏi, yêu cầu nào về sản phẩm trực tiếp cho nhà sản xuất, không cần thông qua các đại lý, cửa hàng.

polyad
Ông Phạm Văn Tam – CEO Asanzo. Ảnh: Hữu Khoa.

Đứng cạnh nhóm kỹ thuật viên đang kiểm tra bo mạch, ông Phạm Văn Tam – Chủ tịch Tập đoàn Asanzo cho biết, sau Tết Nguyên đán, thị trường máy lạnh phía Nam vào cao điểm do là mùa nắng oi. Công suất mở rộng lên 2.000 chiếc mỗi ngày, gấp đôi so với giai đoạn cuối năm 2019.

“Không chỉ đáp ứng tối đa cho phía nam, chúng tôi cũng đã bắt đầu nhận được các cuộc gọi đặt hàng từ miền Bắc sắp bước vào hè. Từ 2020, Asanzo tập trung nguồn lực về công nghệ và con người cho mảng điều hòa. Đó sẽ là át chủ bài của chúng tôi”, ông Tam, với chất giọng nhỏ nhẹ nhưng cương quyết như mọi khi, nhấn mạnh.

Asanzo đặt chân vào mảng điện lạnh từ năm 2017 với các sản phẩm máy lạnh, quạt làm mát không khí và tủ cấp đông. Sau ba năm, máy lạnh vươn lên trở thành ngành hàng chủ lực thứ hai chỉ sau tivi, doanh số tăng trưởng liên tục, đạt 20-30% doanh thu toàn tập đoàn.

Giống như TV, Asanzo cạnh trạnh với các tập đoàn điện lạnh sừng sỏ nước ngoài bằng chiến lược quen thuộc: Giá phải chăng cho vùng nông thôn. Ông Tam cho biết mức giá thấp không đến từ việc chọn linh kiện rẻ, mà nằm chính ở yếu tố tùy biến theo nhu cầu của người nông thôn. Sản phẩm không cần những năng phức tạp, ít sử dụng.

Đội ngũ kỹ sư nhận được đề bài phải cải tiến từ công nghệ tới giá thành để người tiêu dùng bình dân dễ tiếp cận. Từng căn nhà của những người công nhân, nông dân cũng sở hữu một chiếc máy điều hòa. Doanh nhân này coi đây là sứ mệnh của một nhà sản xuất gắn liền với đời sống của đại đa số người lao động, vốn không có hầu bao thoải mái cho các thiết bị điện lạnh, công nghệ.

“Người nông dân cần rẻ, bền và tiết kiệm điện. Chúng tôi tập trung toàn bộ cho những giá trị đó. Tôi tin Asanzo sẽ viết tiếp thành công. Người dân Việt Nam xứng đáng được hưởng những giá trị tốt nhất mà điều hoà mang lại, với chi phí thấp nhất”, ông Tam chia sẻ.

polyad
Nhà máy Asanzo đầu tư công nghệ sản xuất mới giúp giải phóng đáng kể sức lao động của con người. Ảnh: Hữu Khoa.

Thay đổi đầu tiên của doanh nghiệp là đầu tư dây chuyền lắp ráp – sản xuất sản phẩm hiện đại tại nhà máy. Hệ thống máy móc được tập đoàn nhập khẩu từ nước ngoài, khâu sản xuất bo mạch, gắn chip điện tử đã được tự động hóa… Dây chuyền đến nay đã đạt công suất thiết kế tối đa là 2.000 máy mỗi ngày, tương đương 60.000 máy chiếc mỗi tháng.

Các linh kiện có xuất xứ nước ngoài cũng được chọn lọc đầu vào chất lượng cao, trải qua các bước kiểm tra nghiêm ngặt trước khi đưa vào quy trình lắp ráp. Đồng thời tận dụng tối đa bộ máy công nhân, kỹ thuật hiện có, hạn chế tình trạng đổ dồn nguồn chi vào một sản phẩm. Khi nhà máy đạt công suất cao, chi phí sản xuất trên mỗi sản phẩm sẽ rẻ hơn, giá thành cũng có thể điều chỉnh để người mua dễ tiếp cận hơn.

“Hiện Asanzo có những dòng máy lạnh bán ra giá chỉ 4-5 triệu đồng, dùng ít thì có khi một năm mới phải bảo dưỡng”, chủ tịch nói.

Bên cạnh nâng cấp dây chuyền, sản phẩm cũng được cải tiến nhiều mặt để phù hợp với thói quen và thu nhập của người tiêu dùng. Các máy lạnh Ikool mới dòng Mono (điều hòa thường) và dòng Inverter (điều hòa tiết kiệm điện) 1.0 và 1.5 HP của hãng thay đổi sang loại môi chất làm lạnh mới là R410 thân thiện với môi trường. 

polyad
Các công nhân Asanzo đang lắp ráp dàn lạnh. Ảnh: Hữu Khoa.

Từ 2020, toàn bộ dải sản phẩm máy lạnh từ trên 5 triệu đồng của Asanzo sẽ tích hợp công nghệ Inverter. Đây là công nghệ biến đổi dòng điện xoay chiều thành một chiều. Motor một chiều cho hiệu suất vận hành cao và chính xác, từ đó giúp giảm đáng kể điện năng tiêu thụ. Công nghệ Inverter còn duy trì nhiệt độ ổn định, tránh cảm giác lúc quá nóng, lúc lại quá lạnh, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

So với các thiết bị ra mắt đầu tiên, đến nay linh kiện Asanzo dùng phần lớn là ống đồng, từ lưới tản nhiệt cho đến các ống làm mát tránh oxi hóa, giữ nhiệt và tản nhiệt tốt. Lưới lọc gió và tản nhiệt cũng sẽ được lắp đặt ở ngoài, để gia đình chỉ cần lấy ra giặt và lắp vào để lọc bụi, giữ tuổi thọ của máy bền lâu hơn. Mục tiêu là để người dùng chỉ cần theo hướng dẫn của tổng đài viên cũng có thể tự chẩn đoán mà không cần tốn chi phí cho thợ chuyên nghiệp. Trong vòng hai năm sử dụng, sản phẩm được đổi mới hoàn toàn.

Asanzo đưa máy lạnh thành sản phẩm chiến lược
Ông Phạm Văn Tam nói về chiến lược mảng điện lạnh trong năm 2020. Video: Công Khang.

Bên cạnh mục tiêu tạo ra các sản phẩm mức giá rẻ cho người dân, nỗ lực của Asanzo còn nhằm phát triển ngành điều hòa vững mạnh tại Việt Nam. Ông Phạm Văn Tam đặt mục tiêu sau quá trình sản xuất chuyên sâu và sản lượng cao sẽ tiến đến tăng tỷ lệ nội địa hóa. Nếu không làm được một mình, tập đoàn giải quyết bằng cách kết hợp các doanh nghiệp trong nước.

“Asanzo là số ít doanh nghiệp chọn phương án sản xuất, lắp ráp máy lạnh tại Việt Nam. Nội địa hóa càng cao tức già thành sản phẩm càng tốt, chất lượng cũng đảm bảo vì mình tự chủ được”, ông Tam cho biết.

polyad
Ông Phạm Văn Tam thảo luận cùng các kỹ thuật viên dàn đồng. Ảnh: Hữu Khoa.

Cũng trong dịp này, để phòng chống dịch bệnh và đảm bảo sức khỏe nơi làm việc, cứ hai ngày một lần, Asanzo thực hiện chính sách phát khẩu trang y tế miễn phí cho tất cả cán bộ công nhân,kiểm tra thân nhiệt, trang bị gel rửa tay sát khuẩn ở mỗi phòng ban và các tổ sản xuất, đồng thời tăng cường bồn nước rửa tay để đảm bảo vệ sinh, hạn chế tối thiểu nguy cơ dịch bệnh. Đây là hành động thể hiện sự quan tâm của hãng điện tử Việt tới người lao động, tạo tâm lý thoải mái trong quá trình lắp ráp, sản xuất.

Bảo An – Vnexpress