Bảy đội đua F1 phản đối Ferrari

Thỏa thuận không rõ ràng giữa đội đua Ferrari và FIA, khiến bảy đội F1 dọa đưa sự việc ra tòa.

“Chúng tôi bị bất ngờ và sốc với kết luận điều tra từ FIA nhắm vào động cơ Ferrari hôm 28/2”, bảy đội đua phát đi thông báo giống nhau hôm 4/3. “Một tổ chức thể thao quốc tế như FIA cần có trách nhiệm hành động theo chuẩn mực quản trị, nhất quán và minh bạch. FIA chỉ bắt đầu điều tra Ferrari sau khi các đội đua khác đặt nghi vấn. Sau nhiều tháng điều tra, FIA và Ferrari đi đến thỏa thuận kín. Chúng tôi kịch liệt phản đối điều đó”.

Bảy đội đua này gồm McLaren, Mercedes, Racing Point, Red Bull, Renault, Alpha Tauri và Williams. Ba đội còn lại của làng F1 – Ferrari, Alfa Romeo và Haas – đều dùng động cơ Ferrari.

Chiếc SF90 của Ferrari (xe đỏ) vượt trội trên đường thẳng dài mùa 2019. Các đội đua nghi ngờ nguyên nhân do Ferrari vượt quá giới hạn tiếp nhiên liệu. Ảnh: XPB.
Chiếc SF90 của Ferrari (xe đỏ) vượt trội trên đường thẳng dài mùa 2019. Các đội đua nghi ngờ nguyên nhân do Ferrari vượt quá giới hạn tiếp nhiên liệu. Ảnh: XPB.

Đây là lần hiếm hoi phần lớn đội đua F1 đưa ra thông điệp chung nhắm vào đội đua khác và FIA. Họ muốn biết tường tận cuộc điều tra. “Chúng tôi công khai bày tỏ quan điểm, muốn FIA công bố đầy đủ, chi tiết sự việc, để đảm bảo mọi đội đua được đối xử công bằng, khách quan. Chúng tôi làm vậy thay mặt cho người hâm mộ, các tay đua và những chủ sở hữu F1. Hơn nữa, chúng tôi bảo lưu quyền được bồi thường pháp lý, theo chuẩn mực tố tụng của FIA và các tòa án có thẩm quyền”.

Nếu FIA không có động thái nào, bảy đội đua có thể đưa sự việc ra tòa, đòi bồi thường.

Hôm 28/2, FIA thông báo kết luận điều tra nghi vấn sai phạm của động cơ Ferrari. Thông báo này bị cho là ngắn và mập mờ. Họ nói rằng đã đạt thỏa thuận với Ferrari, và thỏa thuận này được giữ kín, trong nội bộ hai bên. FIA không thông báo động cơ Ferrari có vi phạm quy chế hay không.

Dư luận cũng hoài nghi kết luận từ FIA, nhưng họ cho rằng Ferrari đã phạm luật. Bằng một cách nào đó, đội đua Italy không bị phạt công khai. Ký giả Ben Stevens của Grandprix247.com viết: “Có thể hiểu kết luận của FIA như sau: Chúng tôi đã xem xét kỹ lời buộc tội rằng Ferrari vượt quá giới hạn tiếp nhiên liệu 100 kg mỗi giờ, năm 2019. Chúng tôi kết luận lời buộc tội là đáng tin cậy. Thay vì phạt Ferrari, chúng tôi để họ tự sửa sai, như thể họ là những đứa trẻ làm vỡ cửa sổ nhà hàng xóm”.

Mùa trước, Ferrari thắng chặng Bỉ và Italy – những thánh đường tốc độ. Họ còn về nhất tại Singapore. Nhưng chung cuộc, Ferrari vẫn thua xa nhà vô địch Mercedes. Họ đứng thứ hai chung cuộc, trên Red Bull, McLaren và Renault.

Xuân Bình (theo formula1.com) – Vnexpress