Thế Giới Di Động đóng cửa trang thương mại điện tử Vuivui.com

Dòng thông báo đóng cửa xuất hiện khi truy cập vào vuivui.vom

Vuivui.com được lãnh đạo doanh nghiệp kỳ vọng sẽ tăng trưởng vượt qua chuỗi cửa hàng Thegioididong.com chỉ sau 4-5 năm nhưng đến nay đã phải đóng cửa sau 2 năm được khai sinh.

Trang thương mại điện tử Vui Vui (vuivui.com) của Thế Giới Di Động vừa chính thức đóng cửa, khách hàng khi truy cập vào sẽ tự động chuyển sang trang bán hàng của Bách hoá Xanh (bachhoaxanh.com).

Trên trang vuivui.com, một dòng thông báo cho biết trang này đã đóng cửa từ 27/11, sẽ tự động chuyển sang Bách hoá Xanh. Đây là động thái tiếp theo trong kế hoạch tinh gọn mảng kinh doanh của Công ty cổ phần Thế Giới Di Động (TGDĐ) tập trung vào chuỗi Bách Hóa Xanh như một mũi nhọn khai thác doanh thu trong năm 2019.

Hồi tháng 9, trong công văn gửi cho đối tác mới đây, TGDĐ cho biết sẽ đóng tất cả mặt hàng không phải là hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trên trang thương mại điện tử Vuivui.com

Dòng thông báo đóng cửa xuất hiện khi truy cập vào vuivui.vom
Dòng thông báo đóng cửa xuất hiện khi truy cập vào vuivui.com

Theo công văn này, TGDĐ cho biết trang thương mại điện tử (TMĐT) Vuivui.com chỉ tập trung kinh doanh các nhóm hàng FMCG nên sẽ đóng các mặt hàng không liên quan đến ngành hàng này trên website. Sau gần 3 tháng phát đi thông báo TGDĐ chính thức chuyển hóa Vuivui.com thành Bách hóa Xanh.

Vuivui.com là website thương mại điện tử theo mô hình B2C (doanh nghiệp đến người tiêu dùng), được thành lập cách đây hơn một năm. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT TGDĐ ,từng kỳ vọng trang thương mại điện tử này sẽ vượt doanh thu chuỗi cửa hàng TGDĐ trong vòng 5 năm tới. Thế nhưng theo cáo bạch của công ty, kết thúc năm 2017, doanh thu của Vuivui.com là 75 tỷ đồng, không đóng góp nhiều vào cơ cấu doanh thu của công ty mẹ.

Trước khi đóng cửa chính thức, Vui Vui đã đóng nhiều ngành hàng, chỉ tập trung bán hàng hoá tiêu dùng (FMCG). Đây có lẽ là bước chuyển để Vui Vui chuyển sang Bách hoá Xanh, một nhánh kinh doanh mới được xem là động lực tăng trưởng vài năm tới của Thế Giới Di Động.

Việc tồn tại cả Vui Vui lẫn Bách hoá Xanh, Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh đã khiến vài nhà phân tích đặt vấn đề, vì tất cả các nhánh này của Thế Giới Di Động đều có website riêng, do đó dễ hoạt động trùng lắp. Vì vậy hoạt động kinh doanh online của Vuivui.com được hợp nhất vào kênh bán hàng online của Bách Hóa Xanh. Việc đóng các mặt hàng nằm ngoài ngành FMCG trên trang này nhằm tiết kiệm chi phí để hỗ trợ TGDĐ tập trung mạnh vào các chuỗi bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh.

Mục tiêu này cũng được công bố trong báo cáo 8 tháng đầu năm của TGDĐ với việc tăng chi phí để phát triển tối đa chuỗi Bách Hóa Xanh.

Báo cáo này cũng chỉ rõ chuỗi Bách Hóa Xanh, trong tháng 8/2018 đã ghi nhận tổng doanh thu của 405 cửa hàng đạt trên 420 tỷ đồng. Mức doanh thu tính bình quân cho các cửa hàng khai trương trước ngày 1/8 đạt trên 950 triệu đồng/cửa hàng.

TGDĐ cho biết sau nhiều thử nghiệm, Bách Hoá Xanh đã chuẩn hoá mô hình “thịt tươi, cá lội” để sẵn sàng mở rộng trong thời gian tới. Các cửa hàng đang hoạt động với mô hình chuẩn (từ 160 đến 200 m2) đạt mức doanh thu trung bình trên 1,1 tỷ đồng/tháng.

Hiện nay, chuỗi này sẽ đẩy mạnh mở mới hướng đến mục tiêu 500 cửa hàng đầu năm 2019. Chuỗi này sẽ phát triển chủ yếu tại phía Đông và phía Nam TP.HCM, cùng các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bến Tre, Tiền Giang .

Việc mở rộng kinh doanh tiến vào các khu vực sầm uất hơn cũng như triển khai thêm các trung tâm phân phối (bao gồm kho trữ lạnh thực phẩm) làm tăng chi phí hoạt động chuỗi này trong năm 2018.

Với Vuivui.com, trong bối cảnh thị trường công nghệ thông tin tăng trưởng chậm lại vẫn là bài toán khó để cạnh tranh. TGDĐ đã dồn lực để phát triển Bách hoá Xanh – nguồn tạo doanh thu chính trong thời gian tới. Bên cạnh đó vẫn phải duy trì tăng trưởng cho hai chuỗi di động và điện máy, do đó có lẽ Vui Vui cần được đóng lại, ít nhất trong giai đoạn này.

Bình Nguyên

Để lại một bình luận