Trong hơn 400 thí sinh lớp tham gia, Ban tổ chức đã trao 10 giải nhất. Hưng là một trong hai thí sinh giành điểm cao nhất (34/40) dù đang học lớp 11. Rút kinh nghiệm ở lần thi trước, Hưng ôn tập rất kỹ kiến thức trong sách giáo khoa, nội dung nào cũng “nhuần nguyễn cả lý thuyết và thực hành”.
“Em chỉ giành giải khuyến khích trong kỳ thi năm ngoái do nhiều kiến thức chưa được học. Vì vậy, nắm chắc lý thuyết là chìa khóa để làm tốt bài tập. Khi thi, em làm chắc chắn bài dễ để tạo đà cho bài khó”, Hưng nói, nhấn mạnh trình bày rõ ràng, mạch lạc cũng là yếu tố quan trọng.
Dù không giành điểm số cao nhất, Hưng chia sẻ rất vui vì điểm 34 giống với kết quả mà đàn anh “thần tượng” Nguyễn Nguyễn giành được khi thi học sinh giỏi quốc gia năm 2018-2019. Nguyễn Nguyễn sau đó được chọn vào đội tuyển thi Olympic Toán quốc tế và giành huy chương vàng.
“Em đang tập trung ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi chọn đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi Toán quốc tế. 49 học sinh đạt điểm cao nhất toàn quốc sẽ cùng tranh tài để chọn ra 6 người cuối cùng vào đội tuyển”, Hưng cho hay.
Luôn cố gắng đạt kết quả cao nhất, nhưng Hưng tự nhủ điều quan trọng nhất không phải là giống ai, thành tích thế nào mà mình được trải qua cảm giác gì. “Cảm giác thăng hoa khi làm Toán đối với em là quan trọng nhất”, Hưng nói.
Hưng yêu Toán từ bé, khi học trò của ba (TS Trần Nam Dũng, Đại học Quốc gia TP HCM) thường đến nhà chơi. Bẵng đi vài năm tiểu học không mấy sôi nổi, đến khi học lớp 7, đạt điểm cao nhất trong lớp học tại trung tâm Toán Titan, niềm đam mê Toán lại trỗi dậy. Đến năm lớp 9, Hưng dành nhiều thời gian cho Toán. Bất cứ khi nào rảnh, em đem sách ra học, tìm các bài toán hay để giải.
Lớn hơn một chút, Hưng dùng máy tính nối mạng để học Toán. “Có bài em phải gác lại rất lâu nhưng cũng không nhờ ba chỉ cho vì càng suy nghĩ nhiều, tìm lời giải càng khó khăn, khi tìm ra đáp án em mới thấy hạnh phúc”, Hưng nói.
Ngoài đọc sách, Hưng thích nghe nhạc, đi chơi cùng bạn bè, chơi thể thao… Em cũng thích tham gia hoạt động xã hội, từng đến trại trẻ mồ côi, đến thăm người già neo đơn và mỗi lần đi về “đều rất vui vì mình đã có chuyến đi ý nghĩa”. Mục tiêu của Hưng là cố gắng học tiếng Anh để nộp hồ sơ xin học bổng nghiên cứu Toán ở nước ngoài.
TS Trần Nam Dũng nhận xét Hưng có khả năng tự học tốt và rất chừng mực, biết phân chia thời gian cho các môn học nên ba mẹ không phải lo lắng hay thúc ép. Biết con muốn tự nghiên cứu, giải những bài toán khó nên anh Dũng chỉ định hướng, truyền đạt cho con kinh nghiệm để làm bài.
“Hưng tự học qua những lần vấp ngã, thất bại. Trong lần thi lớp 10 được giải khuyến khích, Hưng đã rút ra kinh nghiệm, học bớt lệch hơn. Tôi cũng tạo điều kiện để con tiếp xúc với các thầy, tự học trên mạng”, anh Dũng nói.