Trau dồi vốn từ vựng
Những năm gần đây, đề thi môn tiếng Anh vào lớp 10 tại TP HCM có tính phân loại học sinh cao, các câu hỏi thường liên hệ với đời sống thực tế. Trong đó, những câu về từ loại thuộc dạng bài khó, chiếm 1/6 tổng điểm bài thi môn tiếng Anh và khiến nhiều thí sinh mất điểm đáng tiếc.
Cô Nguyễn Thị Anh Thư (Ms Katy) – Giáo viên môn tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục Học Mãi cho biết, bài này thường xuất hiện dưới dạng tự luận, nhưng do vốn từ vựng còn hạn chế và thiếu kỹ năng làm bài nên nhiều học sinh gặp khó khăn trong việc chia dạng đúng của các từ ở trong ngoặc dẫn đến việc đặt bút là viết sai.
“Học sinh nên làm bài theo ba bước để tránh mắc lỗi dẫn đến mất điểm: Thứ nhất, xác định đúng loại từ cần điền vào chỗ trống là danh từ, động từ, tính từ, trạng từ hay từ loại khác. Bước hai, chia dạng đúng của từ loại đó và viết ra giấy nháp. Cuối cùng là dịch lại nghĩa của cả câu xem đã phù hợp chưa rồi mới điền đáp án cuối cùng vào giấy thi”, cô Katy hướng dẫn.
Đặc biệt, học sinh cần trau dồi vốn từ vựng thêm phong phú vì khi hiểu được nghĩa của từ, của câu thì sẽ dễ dàng chọn đáp án chính xác. Trong quá trình học từ vựng học sinh nên học các từ “gia đình” (các dạng khác nhau của từ đó) của nó để mở rộng vốn từ và có thể sử dụng đúng loại từ trong dạng bài này. Ngoài ra học sinh cần lưu ý đọc kỹ đề bài để tránh bị mắc bẫy, vì một số câu sẽ cần đáp án mang nghĩa phủ định.
Luyện đề thường xuyên
Luyện đề không đơn thuần là việc làm đề thi. Học sinh cần làm đề đúng thời điểm và đúng cách để nâng cao kỹ năng làm bài thi. Các em cần có một lộ trình ôn thi cụ thể, rõ ràng kết hợp với việc thường xuyên làm đề thi của các năm học trước để cải thiện kỹ năng làm bài và nắm chắc kiến thức.
Đầu tiên là lựa chọn đề thi chuẩn, tương đương với mức độ của đề thực tế. Học sinh có thể tìm và làm các đề thi của hai năm gần đây. Làm đề nghiêm túc và cân đối thời gian làm bài. Trong đó, từ tháng 12 trở đi là thời gian hợp lý để học sinh tập trung luyện đề, nâng cao kiến thức, từ vựng và trau dồi thêm các kỹ năng làm bài. Đặc biệt, học sinh cần kết hợp giữa làm đề và bổ sung kiến thức còn thiếu, yếu; học các từ vựng mới có trong đề thi; ghi chú lại các sai sót ở từng lần làm bài để tránh lần sau.
“Các em cần bổ sung vốn từ vựng bám sát theo chương trình của sách giáo khoa, vì đây là những từ vựng cơ bản, sẽ xuất hiện trong đề thi. Bên cạnh đó cũng cần chú ý ôn tập theo từng chuyên đề, chủ đề, dạng bài để hiểu rõ ý nghĩa của từ vựng và cấu trúc ngữ pháp”, cô Katy chia sẻ thêm.
Đối với những phần kiến thức thường xuất hiện trong đề thi học sinh cũng cần dành thời gian ôn luyện nhiều để nắm chắc kiến thức. Việc luyện đề thường xuyên sẽ giúp học sinh nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm làm bài thi, đặc biệt là sẽ có phản xạ nhanh hơn khi làm bài thi chính thức.
Thế Đan – Vnexpress