Howling Village (Ngôi làng tử khí) dựa trên truyền thuyết ở Nhật về làng Inunaki (hay còn là Khuyển minh thôn, tức làng chó tru) – một địa điểm có thật, nằm ở tỉnh Fukuoka. Trong phim, nó được khắc họa như địa danh bí ẩn, không được thừa nhận trên bản đồ Nhật Bản.
Kanae (Ayaka Miyoshi) là bác sĩ tâm lý có thể cảm nhận những linh hồn hiện diện xung quanh. Bạn gái của anh trai cô đã bị ám ảnh và qua đời sau khi đến ngôi làng quay phim. Anh trai Kanae là Yuma (Ryota Bando) sau đó cũng biến mất ở đây. Khi cảnh sát chưa có tiến triển trong điều tra, cô bắt đầu tìm cách khám phá sự thật bị chôn vùi đằng sau ngôi làng. Ngoài ra, Kanae cũng đi tìm lời giải về xuất thân của gia đình mình, khả năng bản thân.
Đạo diễn của Ngôi làng tử khí là Takashi Shimizu – một trong những tên tuổi lớn của dòng phim kinh dị Nhật, kể từ thành công của tác phẩm Ju-on (Lời nguyền) năm 2000. Phong cách hù dọa của Takashi Shimizu đậm chất Á Đông, khác đa phần phim kinh dị Hollywood quen thuộc với đại chúng.
Ông mô tả chậm rãi, từ tốn những khoảng không gian vắng lặng, báo hiệu điều không hay xảy ra. Sự u ám hiện lên từ đầu phim với những cảnh quay tĩnh mịch. Nước màu tối, những hình ảnh đáng sợ lấp ló, lời thoại dè chừng của nhân vật tạo không khí liêu trai. Những truyền thuyết cổ xưa được nhắc nhiều lần, đưa khán giả dần “làm quen” với thế giới kinh dị của phim. Đường vào ngôi làng – với cảnh cổng cao che không gian bên trọng – là bối cảnh đắt giá, gợi sự tò mò và thiết lập nhiều góc quay nhấn vào sự kịch tính.
Tuy nhiên, khi cần tăng tốc nhịp độ, Shimizu cũng tạo được sự kinh hoàng từ những hình ảnh, tiếng động xuất hiện đột ngột. Một cảnh tạo hiệu ứng cao là cái chết của cô gái trẻ đầu phim, khi khán giả dần cảm nhận điều bất an qua dáng đi, giọng nói của cô, trước khi hình ảnh ghê rợn bất ngờ ập tới trong khung hình. Tạo hình quái vật hay thi thể người dị dạng hỗ trợ cho chất kinh dị của phim.
Mượn câu chuyện về ma chó, tác phẩm gửi gắm thông điệp về nhân quả, đề cao tình mẫu tử, sợi dây liên kết gia đình, sự hy sinh để bảo vệ người thân. Những lời đồn đoán, định kiến và lòng tham của con người mới là “kẻ phản diện” thật sự của phim, chứ không phải thế lực siêu nhiên. Nữ chính Ayaka Miyoshi là điểm sáng của bộ phim với gương mặt xinh đẹp, đôi mắt có hồn.
Kịch bản giữ bí ẩn đến cuối, với nhiều chi tiết tưởng chừng thừa nhưng là chìa khóa mở ra diễn biến mới. Sau phần đầu dàn trải, phim đẩy cao nhịp độ về sau. Tuy nhiên, ở hồi ba, biên kịch xử lý các tình huống hành động hơi đơn điệu. Yếu tố truy đuổi, chiến đấu còn sơ sài. Nhân vật chính Kanae tốt bụng, can đảm nhưng về cuối hơi thụ động trong câu chuyện. Sau thời gian hoang mang, cô dễ dàng đạt được mục đích trong hành trình nhờ sự giúp sức của một nhân vật mới – xuất hiện từ giữa phim.
Phim khởi chiếu ở Việt Nam với nhãn C18 (không dành cho khán giả dưới 18 tuổi). Cuối tuần trước, tác phẩm được khán giả quan tâm với vị trí thứ hai phòng vé Việt, theo trang quan sát phòng vé Box Office Vietnam.
Hà Trang – Vnexpress