Kathy Uyên đạo diễn phim điện ảnh đầu tay Chị chị em em, ra rạp ngày 20/12. Trước đây, cô từng ghi dấu khi đóng Chuyện tình xa xứ, Để Mai tính, Âm mưu giày gót nhọn. Dịp kỷ niệm 10 năm hoạt động tại Việt Nam, cô chia sẻ về đam mê làm phim.
– Điều gì khiến chị nhớ nhất trong 10 năm hoạt động ở làng giải trí Việt?
– Mười năm qua, những gì tôi nhớ được là ăn, ngủ, viết kịch bản, làm phim, đóng phim, sản xuất… Tôi về Việt Nam vì yêu văn hóa, lối sống, bạn bè và gia đình. Quan trọng nhất, nơi đây cho tôi nhiều cơ hội xây dựng sự nghiệp. Bộ phim Chị chị em em là thành quả lớn nhất từ trước đến nay và tôi rất biết ơn vì được gặp gỡ nhiều người giúp tôi phát triển sự nghiệp.
– Hành trình chuyển hướng từ diễn viên tới nhà sản xuất, đạo diễn của chị diễn ra thế nào?
– Tôi đam mê diễn xuất hơn mọi thứ. Khi tôi trở thành đồng biên kịch và sản xuất phim Âm mưu giày gót nhọn, tôi muốn tạo nhân vật riêng cho bản thân. Vai Anne (nữ nhân vật chính của phim) mang đến tôi nhiều hứng thú.
Đến khi được trao cho cơ hội làm đạo diễn, tôi thử thách bản thân nhiều hơn. Tôi chọn thể loại phim tâm lý kinh dị với những “tình huống nóng” vì liên quan đến cảm xúc cực đoan của con người. Tôi hợp tác chặt chẽ với các diễn viên, huấn luyện, thúc đẩy, chỉ đạo những khung cảnh đầy thách thức về cảm xúc trên phim trường. Tôi trải qua công việc ở hầu hết bộ phận từ giám đốc hình ảnh, thiết kế, sản xuất, phục trang đến người làm trang điểm, âm nhạc… Những điều này giúp tôi tích lũy kinh nghiệm, trui rèn bản lĩnh.
– Chị phải hy sinh điều gì khi về nước hoạt động nghề nghiệp?
– Tôi trải qua nhiều khó khăn, thăng trầm trong nghề. Nhiều lần tôi không thể về thăm gia đình trong những dịp quan trọng vì phải dành thời gian để viết kịch bản và chuẩn bị cho phim. Đôi khi, tôi hối hận vì bỏ lỡ nhiều khoảnh khắc bên người thân. Nhưng tôi thấy cuộc sống không có gì miễn phí, luôn có một cái giá phải trả. Tôi biết ơn bố mẹ và em gái đã khuyến khích tôi không bao giờ bỏ cuộc.
Tôi sinh ra lớn lên ở Mỹ, năm 27 mới trở lại Việt Nam. Có những lúc tôi cảm thấy thuộc về nơi này nhưng cũng có lúc nhận ra sự khác biệt quá lớn. Đôi khi tôi nghi ngờ liệu quyết định ở lại Việt Nam làm việc là đúng hay sai. Nhưng rốt cuộc, niềm đam mê tiếp thêm năng lượng và sự tự tin cho tôi. Tôi không thể làm được phim Chị chị em em nếu không yêu công việc và không có êkíp hỗ trợ, thấu hiểu.
– Có ý kiến cho rằng Kathy Uyên đang kém sức hút. Khá lâu, chị cũng không nhận vai chính nào, chị nghĩ sao?
– Tôi nghĩ một diễn viên Việt kiều có giọng nói lơ lớ như tôi khó được mời đóng nhiều vai chính truyền thống. Ba năm qua, tôi dành nhiều thời gian tìm hiểu mục tiêu nghề nghiệp hơn là làm diễn viên. Năm 2017, tôi được đề nghị lấn sân lĩnh vực đạo diễn và viết kịch bản. Tôi biết đây là cơ hội và phải làm tốt nhất có thể để nắm bắt. Tôi bắt đầu nhận ít vai diễn hơn vì muốn tập trung chỉ đạo diễn xuất. Bên cạnh đó, tôi tiếp tục huấn luyện các diễn viên vì công việc này cho tôi nhiều cơ hội trui rèn nghề đạo diễn.
Tôi có hứng thú làm một phim hài về những phụ nữ hiện đại với nhiều cá tính, mạnh mẽ. Ngoài ra, tôi có kế hoạch mở trường dạy diễn xuất tại TP HCM.
Tâm Giao – Vnexpress