Bloomberg quyết dồn tiền ‘hất cẳng’ Trump

Tỷ phú Bloomberg sẵn sàng chi phần lớn tài sản ngăn Trump tái đắc cử tổng thống năm 2020, bất chấp chỉ trích “dùng tiền mua phiếu”.

“Ưu tiên số một là loại Donald Trump. Tôi sẽ dồn hết gia sản để hất cẳng ông ta”, Michael Bloomberg, cựu thị trưởng thành phố New York, nói trên xe buýt vận động tranh cử ở bang Texas hôm 11/1.

Bloomberg là người giàu thứ 8 ở Mỹ theo xếp hạng của Forbes, sở hữu khối tài sản khoảng 53 tỷ USD. Sau khi đăng ký tranh cử tổng thống vào cuối tháng 11 năm ngoái, Bloomberg đã chi tiền quảng cáo cho chiến dịch trong tháng 11 nhiều hơn số tiền các ứng viên chính đảng Dân chủ chi ra trong cả năm qua.

“Một trong những lý do khiến tôi khá tự tin trong việc đánh bại Trump là tôi có thể được phe Cộng hòa ôn hòa chấp nhận”, Bloomberg, người từng theo phe Cộng hòa, nhận định, thêm rằng những người ôn hòa trong phe Cộng hòa có thể là yếu tố quyết định việc ông thắng cử.

Tỷ phú Michael Bloomberg, cựu thị trưởng New York, tại sự kiện ở Atlanta, bang Georgia, Mỹ hôm 10/1. Ảnh: Reuters.
Tỷ phú Michael Bloomberg, cựu thị trưởng New York, tại sự kiện ở Atlanta, bang Georgia, Mỹ hôm 10/1. Ảnh: Reuters.

Sau các chiến dịch quảng cáo, hình ảnh Bloomberg tràn ngập trên truyền hình và mạng xã hội với thông điệp ông là ứng viên có nhiều cơ hội đánh bại Trump nhất.

Theo Mark Jones, nhà khoa học chính trị tại đại học Rice ở thành phố Houston, người phân tích dữ liệu quảng cáo Ủy ban Truyền thông Liên bang, Bloomberg đã chi hơn 15 triệu USD cho quảng cáo trên truyền hình tại 4 thành phố lớn nhất của bang Texas. Mức chi này cao hơn tổng số tiền quảng cáo trên toàn quốc của các ứng viên Dân chủ khác năm 2019, theo phân tích của Wesleyan Media Project, tính đến giữa tháng 12.

Trong trận chung kết Super Bowl của giải Bóng bầu dục Quốc gia (NFL) dự kiến được phát sóng trực tiếp trên truyền hình hôm 2/2, Trump và Bloomberg đều lên kế hoạch phát quảng cáo 60 giây. Đoạn quảng cáo trên sóng của trận đấu thu hút gần 100 triệu người xem này có chi phí 10 triệu USD, theo các quan chức chiến dịch tranh cử của Trump.

“Bạn không thể tiếp cận được 330 triệu người nếu chỉ đến gặp mặt và bắt tay họ. Truyền hình vẫn là một phương tiện kỳ diệu”, Bloomberg nói.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, một trong những ứng viên tổng thống hàng đầu của đảng Dân chủ, chỉ trích Bloomberg “bỏ tiền mua nền dân chủ Mỹ” với kế hoạch dùng ngân sách lớn cho quảng cáo truyền hình trong chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, Bloomberg bác bỏ cáo buộc này, cho rằng phát biểu của Warren “mang động cơ chính trị”.

Sau khi tham gia chiến dịch vận động tranh cử muộn và bỏ lỡ 6 cuộc tranh luận đầu tiên của đảng Dân chủ, Bloomberg đang xếp thứ 5 trong các cuộc thăm dò toàn quốc, dù đã chi rất nhiều tiền cho chiến dịch vận động.

Nhật Duy (Theo Reuters) – Vnexpress