Ngày 10/1, ông Nguyễn Văn Hiền, Phó giám đốc Chương trình ETEP, cho biết việc bồi dưỡng đại trà được thực hiện theo đúng kế hoạch 263 ngày 29/3/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, giáo viên lớp 1 được ưu tiên bồi dưỡng trước nhằm đảm bảo việc áp dụng chương trình mới cho năm học 2020-2021.
Tại nhiều địa phương như Ninh Bình hay Nghệ An, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tìm hiểu chương trình mới từ năm 2018 và tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên nhiều lần. Điều này sẽ giúp giáo viên hiểu cặn kẽ, có khả năng xây dựng giáo án, tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp, bớt lệ thuộc vào sách giáo khoa.
Một số trường học cũng đã lên kế hoạch và tổ chức giảng dạy, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh như trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội).
Trước đó, 28.000 giáo viên cốt cán cùng gần 6.000 cán bộ lãnh đạo các sở, phòng Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng, giảng viên sư phạm được bồi dưỡng mô đun 1 – tìm hiểu về chương trình giáo dục phổ thông mới.
Giáo viên được bồi dưỡng qua mạng và trực tiếp, trong đó 3-5 ngày tự học trên mạng, 3 ngày học trực tiếp và 7-10 ngày hoàn thành bài tập. Kết thúc mô đun 1, giáo viên phải nắm chắc chương trình các môn, hoạt động giáo dục, từ đó tổ chức hoạt động và biên soạn giáo án ứng với chương trình mới.
Cách thức bồi dưỡng đại trà cho tất cả giáo viên sẽ tương tự đối với cán bộ cốt cán. Thầy cô có tài khoản tự học trước, giáo viên cốt cán hỗ trợ theo cách trả lời thắc mắc trên hệ thống hoặc địa phương có thể tổ chức các đợt sinh hoạt chuyên môn để thầy cô đã được bồi dưỡng đến chia sẻ. Hiện, tài liệu luôn tồn tại trên hệ thống nên thầy cô có thể tự học.
Năm 2020, dự kiến các thầy cô sẽ được bồi dưỡng thêm ba mô đun, gồm tìm hiểu sâu về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và xây dựng kế hoạch dạy học.