Độc giả gửi câu hỏi tại đây
Báo cáo của Google và Temasek cho thấy, năm 2018, thị trường thương mại điện tử Việt Nam thu hút nguồn vốn đầu tư khổng lồ từ các ông lớn trong và ngoài nước trong bối cảnh lượng khách hàng mua sắm trên mạng tăng vọt. Đây cũng là năm đầu tiên Việt Nam có đến 5 doanh nghiệp lọt top 10 website thương mại điện tử sở hữu lượng truy cập cao nhất Đông Nam Á. Những dữ liệu trên chứng tỏ thị trường thương mại điện tử Việt Nam ngày càng sôi động, đồng thời khẳng định tiềm năng của hệ sinh thái thương mại điện tử tại đây đang rất lớn.
Năm 2018 cũng được xem là năm tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực kinh doanh trực tuyến với mức tăng trưởng lên đến hơn 30%, theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử 2019 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố hồi tháng 3. Tốc độ tăng trưởng này giúp thị trường thương mại điện tử Việt Nam nhanh chóng được mở rộng. Với quy mô khởi điểm chỉ khoảng 4 tỷ USD vào năm 2015, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã đạt giá trị 8 tỷ USD chỉ sau 3 năm phát triển. Nếu duy trì tốc độ tăng trưởng trên, ước tính quy mô thị trường này sẽ đạt 13 tỷ USD vào năm 2020 – cao hơn 10 tỷ USD so với mục tiêu do Chính phủ đề ra.
Trong bối cảnh quy mô thị trường ngày càng phình to, cuộc đua trên lĩnh vực thương mại điện tử đã điểm mặt những ông lớn như Tiki, Lazada, Shopee… và nhiều tên tuổi ngoại khác đang chú ý đến Việt Nam – thị trường tiềm năng bậc nhất khu vực. Sự tranh đua của các ông lớn vừa khiến thị trường tăng sức hấp dẫn, vừa mở ra cơ hội khai thác sâu cho các startup mong muốn tham gia những lĩnh vực con trong hệ sinh thái kinh tế số như thanh toán di động, kết nối người mua – người bán, trợ lý ảo, quản lý vận hành, kho vận, logistics…
Câu hỏi đặt ra, cơ hội nào cho các startup muốn khai thác thị trường này? Con đường nào để doanh nghiệp mới thành lập có thể “chen chân” vào thị trường đã có sẵn những tên tuổi lớn? Trong khi đó, các “ông lớn” trong ngành đang sở hữu nguồn lực và tìm kiếm những giải pháp công nghệ đột phá nào?
Nhằm cung cấp thông tin về bức tranh toàn cảnh và tìm hiểu cơ hội khai thác “miếng bánh” thị trường thương mại điện tử Việt Nam , VnExpress tổ chức tọa đàm “Cơ hội nào cho startup tham gia lĩnh vực thương mại điện tử”. Tọa đàm sẽ đăng tải trên VnExpress lúc 14h ngày 25/12.
Tọa đàm có sự góp mặt của ông Trần Ngọc Thái Sơn – Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Tiki. Ông Sơn được xem là một trong những người đầu tiên tham gia “khai phá” thị trường thương mại điện tử Việt Nam và dẫn dắt thị trường bứt phá mạnh mẽ, với sự ra đời của Tiki vào năm 2010.
Với xuất phát điểm là đơn vị bán sách trực tuyến, sau 9 năm hoạt động, Tiki đã trở thành nền tảng thương mại điện tử đa ngành uy tín hàng đầu tại Việt Nam khi lọt vào top 6 trang thương mại điện tử tại Đông Nam Á và top 2 tại Việt Nam về lượng truy cập trang trong quý IV/2018, theo iPrice.
Với những chia sẻ từ “người thật, việc thật”, tọa đàm được kỳ vọng giúp các startup có thêm thông tin và hoạch định lộ trình phát triển rõ ràng hơn trong lĩnh vực thương mại điện tử, đồng thời có thể phát triển những giải pháp, công nghệ còn nhiều tiềm năng khai thác trong lĩnh vực này nói chung và cung cấp cho những nền tảng thương mại điện tử như Tiki nói riêng.
Khánh Anh – Vnexpress