25 năm Suntory PepsiCo tại thị trường đồ uống Việt Nam

Liên minh nước giải khát Nhật – Mỹ với 13 nhãn hàng, tạo lập hình ảnh doanh nghiệp năng động, có trách nhiệm với xã hội sau 25 năm.

17 giờ ngày 3/2/1994, khi Tổng thống Mỹ Bill Clinton tuyên bố bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận thương mại đối với Việt Nam. Chỉ 7 tiếng sau đó, những chai Pepsi đầu tiên đã lăn trên băng chuyền của nhà máy Công ty Nước giải khát Quốc tế (IBC) – tiền thân của PepsiCo, nay là Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB).

“Việt Nam khi đó mới mở cửa nền kinh tế thị trường, khái niệm FDI vẫn còn xa lạ và khả năng thành công vẫn là một ẩn số với các doanh nghiệp ngoại. Nhưng với kinh nghiệm dạn dày, PepsiCo kiên định kế hoạch vào Việt Nam, trở thành một trong những nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên đặt niềm tin vào thị trường này”, đại diện PepsiCo nhớ lại.

Phát biểu tại một sự kiện sau này, ông Barry J.Shea – Chủ tịch Pepsi-Cola khu vực Đông Nam Á khẳng định: “Vào thời điểm đó, chúng tôi đã biết PepsiCo sẽ có cơ hội thống lĩnh thị trường này”.

Công
Công ty Nước giải khát Quốc tế (IBC) – tiền thân của SPVB ngày nay.

Nhà máy SPVB đầu tiên được xây dựng tại Hóc Môn (TP HCM) với nhân sự ban đầu chỉ hơn 100 người. Sản phẩm nước giải khát đóng chai khi đó vẫn còn là một mặt hàng khá mới mẻ. Đội ngũ kinh doanh và marketing của hãng đã làm việc ngày đêm để giới thiệu thứ nước uống lạ lẫm đến từng người tiêu dùng Việt.

Những năm 90, nước giải khát đóng chai là sản phẩm nằm ngoài tầm với của nhiều hộ gia đình. Hãng ước tính để thưởng thức một chai Pepsi, người dân phải bỏ ra số tiền tương đương một phần 6 thu nhập trung bình trong ngày.

polyad
Pepsi tại thị trường Việt Nam những năm 1990.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, nước giải khát từ hàng hóa xa xỉ đã trở thành sản phẩm thân quen trong đời sống người Việt.

Bước ngoặt đến với SPVB vào năm 2013, khi liên minh chiến lược nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam được thành lập giữa Tập đoàn Suntory (doanh nghiệp hơn 100 tuổi của Nhật Bản) và PepsiCo (Mỹ). Cũng trong năm này, sản phẩm trà đóng chaiTEA+ Plus – đứa con tinh thần vốn được yêu thích của Suntory tại Nhật Bản – chính thức ra mắt thị trường Việt Nam.

Minh chứng cho cam kết lâu dài của mình tại Việt Nam, PepsiCo và sau này là SPVB đã đầu tư lớn vào thị trường. Từ 110 triệu USD (1998-1999) – thời điểm tái cấu trúc với 100% vốn thuộc về PepsiCo, hãng đã mua bán sáp nhập cũng như xây mới nhiều nhà máy triệu đô tại Cần Thơ, Bắc Ninh, Quảng Nam… Trong 10 năm trở lại đây, SPVB ước tính đã đầu tư hơn 500 triệu USD vào Việt Nam.

Nhà
Nhà máy Quảng Nam với vốn đầu tư 76 triệu USD, khánh thành năm 2017.

SPVB từng vào Top 100 doanh nghiệp đóng thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam các năm 2016, 2017, 2018; Top 5 công ty đa quốc gia hàng tiêu dùng nhanh có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2017, 2018; Top 3 doanh nghiệp uy tín ngành đồ uống tại Việt Nam năm 2017, 2018, 2019.

Từ 2 sản phẩm ban đầu khi mới vào Việt Nam năm 1994, đến nay SPVB có 13 nhãn hiệu nổi tiếng như Pepsi, trà Ô Long TEA+ Plus, Aquafina, Sting, Lipton Ice Tea… Quy mô của liên minh ngày càng mở rộng với 5 nhà máy, 5 văn phòng đại diện, 2.800 lao động chính thức và hàng nghìn lao động gián tiếp khắp cả nước.

25 năm Suntory PepsiCo tại thị trường đồ uống Việt Nam
Suntory PepsiCo kỷ niệm 25 năm tại thị trường Việt Nam.

Nhìn lại hành trình 25 năm, đại diện Suntory PepsiCo khẳng định: “Suntory PepsiCo Việt Nam luôn hướng tới giữ vững vị trí là một trong các công ty đầu ngành; đồng thời đóng góp tích cực cho nền kinh tế và xã hội của địa phương”.

Phong Vân – Vnexpress