Đạo diễn viết thư bày tỏ tình yêu với bối cảnh gắn bó 7 năm

Nhà làm phim độc lập người Mỹ – Robert Machoian – kể lại có thời gian dài sống và làm việc tại thành phố Davis. Nơi đây, từng con đường, cánh đồng… luôn xuất hiện trong các phim của anh. 

Đạo diễn Robert Machoian sinh ra ở King City, California, Mỹ. Hơn bảy năm trước, anh đến thành phố Davis của California sống và làm nghệ thuật. Robert đã sản xuất hơn 100 phim ngắn và hai phim truyện dài tại Davis. Chuỗi 15 phim độc lập thực hiện tại bối cảnh này – Movies Made from Home – cùng hai phim dài Forty Years from Yesterday (2013) và God Bless the Child (2015) của anh đều tham dự liên hoan phim Sundance và liên hoan SXSW của Mỹ.

Mới đây, nhà làm phim nhận được lời mời chuyển tới bang khác. Bởi quá gắn bó với bối cảnh từng làm việc, anh viết thư bày tỏ tình yêu với nơi mà bản thân mình coi là “nhà”. Bức thư được chia sẻ trên tờ Indiewire.

cdn-indiewire-com-5841-1440660530.jpg
Cây cầu trong phim “Charlie and the Rabbit”.

Mở đầu thư, Robert Machoian chia sẻ: “Cá nhân tôi chưa bao giờ giỏi trong việc nói lời từ biệt. Những lời chia tay với tôi luôn mang lại cảm xúc bỡ ngỡ và thường tôi cứ lặn khỏi đám đông mà cắm cúi về nhà. Lần này, tôi không thể làm thế bởi phim trường ở Davis chính là nhà của tôi, theo đúng nghĩa đen”.

Theo nhà làm phim Mỹ, Davis đã trở thành một điều linh thiêng trong con người anh. Phim của anh luôn lặp lại các khung hình về con phố, cây cầu, cánh đồng và căn phòng hệt nhau. Ý tưởng làm phim được nảy sinh khi Robert đi dạo cùng cộng sự trên cánh đồng nơi anh ở. “Cộng sự của tôi là Rodrigo Ojeda-Beck. Anh ấy sinh ra ở Davis. Những lúc chúng tôi đi chọn bối cảnh, anh ấy thường kể tôi nghe các mẩu chuyện về tuổi thơ gắn với chúng. Những nơi chốn đó là mảnh đất linh thiêng với anh ấy và rồi chúng dần trở nên thiêng liêng với tôi nữa”, đạo diễn cho biết.

Trong thời gian sống ở Davis, Robert thường thấy vẻ đẹp khi mặt trời lặn vào lúc 21h30 hoặc 22h. Mặt trời khi đó tỏa ra một màu hồng hoặc vàng cam đẹp độc đáo như lời anh mô tả và lấy làm tiếc khi chưa thể chộp được đúng dải màu ấy trong một bức ảnh.

“Tôi đã yêu những đêm tĩnh lặng và mát lạnh sau một ngày hè nóng nực. Khi ấy thành phố đã đi ngủ và tôi thường ngồi bên ngoài hiên nhà, ngắm trời chuyển về đêm và ngẫm về những bộ phim tôi muốn làm, đồng thời chiêm nghiệm nhiều điều khác”, đạo diễn kể.

54348f7287cda-ROBERT-MACHOI-1371-1440660
Đạo diễn Robert Machoian.

Để có tiền tiếp tục theo đuổi đam mê điện ảnh, Robert Machoian đã chấp nhận tới làm việc ở một nơi mới theo yêu cầu của những đối tác hỗ trợ: “Tôi ước tôi có thể sống ở Davis mãi nhưng một trường đại học cách đó vài bang đã ngỏ lời mời tôi đi dạy. Tôi không thể bỏ qua sự hỗ trợ họ mang đến cho mình để được tiếp tục làm phim và nhiếp ảnh”, anh lý giả cho quyết định ra đi.

Việc làm phim độc lập khác với sản xuất phim trong các trường quay lớn (studio). Các đạo diễn thường tự mình tìm kinh phí và chủ động chọn bối cảnh cũng như thời gian làm việc để giữ tính sáng tạo và cá nhân nhất cho tác phẩm. Nhiều bộ phim độc lập được làm trong thời gian dài, thậm chí tới hàng chục năm do kinh phí khiêm tốn. Các nhà làm phim phải liên tục kiếm tiền bằng những công việc khác hàng năm để có chi phí hoàn thành tác phẩm. Điều đó lý giải sự gắn bó cũng như tình cảm của đạo diễn Robert Machoian dành cho bối cảnh mình gắn bó hơn bảy năm.

Vũ Văn Việt – Vnexpress