Tàu hải quân lớn nhất Na Uy bị cấm ra biển

Tàu tiếp vận HNMoS Maud của hải quân Na Uy bị cấm rời cảng do không đáp ứng yêu cầu an toàn, chỉ 7 tháng sau khi được biên chế.

Bộ Quốc phòng Na Uy ra lệnh cấm tàu HNMoS Maud ra biển sau khi công ty đăng kiểm DNV GL của nước này cho rằng nó tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ với thủy thủ đoàn. Thông tin được truyền thông Na Uy công bố hôm qua, trở thành bê bối mới nhất của hải quân Na Uy sau vụ tàu hộ vệ tối tân bị chìm vì đâm tàu hàng.

Cơ quan đăng kiểm phát hiện hàng loạt vấn đề liên quan tới an toàn vật liệu và bảo dưỡng không đúng quy trình trên tàu. Chẳng hạn như họ phát hiện máy tạo khí oxy trên tàu có nguy cơ gây ra hỏa hoạn rất lớn.

Lars Gørvell-Dahll, người đứng đầu Hiệp hội Công nghiệp Hàng hải Na Uy, cho rằng việc thiếu bảo dưỡng trên tàu HNMoS Maud liên quan đến quá trình neo đậu hai năm tại nhà máy đóng tàu Daewoo, tập đoàn suýt phá sản nếu không có gói cứu trợ của chính phủ Hàn Quốc.

HNMoS Maud, con tàu lớn nhất của hải quân Na Uy, sẽ không được rời cảng cho tới khi khắc phục toàn bộ khiếm khuyết, quá trình dự kiến kéo dài tới giữa năm 2020.

Tàu HNMoS Maud trong lễ biên chế ngày 21/5. Ảnh: Bộ Quốc phòng Na Uy.
Tàu HNMoS Maud trong lễ biên chế ngày 21/5. Ảnh: Bộ Quốc phòng Na Uy.

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Frank Bakke-Jensen khẳng định HNMoS Maud vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, còn đầy đủ bảo hành và nhà sản xuất có trách nhiệm sửa chữa mọi sự cố. Tuy nhiên, nhiều nhà lập pháp và chuyên gia nước này đã tỏ ý nghi ngờ tuyên bố của Bộ trưởng Bakke-Jensen.

“Rất hiếm khi tàu biển bị cấm rời cảng sau quá trình đăng kiểm của DNV. Điều này cho thấy con tàu đã gặp vấn đề nghiêm trọng. Có vẻ họ đã không bảo đảm tình trạng kỹ thuật cho nó”, Gørvell-Dahll nhận xét.

“Đây là điều đáng thất vọng khi con tàu phải nằm cảng chỉ 5 tháng sau khi biên chế. Nó cũng hạn chế năng lực tác chiến của hải quân sau vụ chìm tàu hộ vệ Helge Ingstad”, chủ tịch Ủy ban Quốc phòng quốc hội Na Uy Anniken Huitfeldt nhận xét.

HNMoS Maud được đặt hàng năm 2013 với mức giá 250 triệu USD và tập đoàn đóng tàu Daewoo khởi đóng sau đó hai năm. Con tàu được biên chế ngày 21/5 và trở thành tàu hải quân Na Uy đầu tiên vượt Thái Bình Dương.

Tàu dài 183 m, rộng 26 m và có lượng giãn nước 27.500 tấn. HNMoS Maud có thể chở 9,3 triệu lít dầu, 400 tấn hàng hóa, trang bị và vũ khí. Con tàu có thể tiếp vận cho hai hộ vệ hạm cùng lúc và có tầm hoạt động 19.000 km.

Vũ Anh (Theo Aften Posten) – Vnexpress