Trong đêm thứ ba của Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò Dô, tiết mục của nhạc sĩ người Pháp gốc Việt – Nguyên Lê – cùng Trần Thu Hà được mong đợi. Lần đầu, anh biểu diễn các nhạc phẩm trong album Tales from Vietnam (tạm dịch: Những chuyện kể từ Việt Nam). Đĩa nhạc được ra mắt hơn 20 năm trước, gây tiếng vang khi kết hợp giữa jazz và dân ca, song chưa từng được trình diễn live.
Trần Thu Hà cho biết lần đầu chị biểu diễn cùng Nguyên Lê và đầy đủ thành viên trong ban nhạc của anh trong nước. Ca sĩ chọn bộ áo dài cách tân để phù hợp với tinh thần đêm nhạc giao lưu văn hóa. “Tôi từng nhiều lần hát ở sân khấu ngoài trời, trong đó có lễ hội Gió mùa ở Hà Nội và đều mặc đồ phá cách. Hôm nay, tôi muốn tiết chế cái tôi để thăng hoa hơn với dòng nhạc của Nguyên Lê”, Hà Trần nói.
Ca sĩ mở màn với bài Chiếc khăn Piêu (sáng tác: Doãn Nho). Chị gặp khó khăn khi thiết bị in-ear (tai nghe để ca sĩ kiểm âm) không hoạt động, khiến giọng bị tiếng nhạc lấn lướt. Sau khi khắc phục sự cố thành công, chị nhanh chóng nhập cuộc với ban nhạc. Ca sĩ trình bày nhạc phẩm âm hưởng dân ca với lối hát phóng khoáng, tung hứng cùng tiếng trống, kèn. Thi thoảng, Hà Trần chủ động ngưng hát để ban nhạc đánh live.
Khi hát Trống cơm, Hà Trần khiến khán giả vỗ tay theo từng nhịp ca khúc. Với bản Người ở đừng về (dân ca quan họ Bắc Ninh), ca sĩ chọn lối hát mềm mỏng với các nốt giả thanh. Chất giọng của chị hòa quyện với các loại nhạc cụ như kèn trumpet, kèn flugelhorn, sáo…, gợi cảm giác buồn khi hát về nỗi chia ly trong tình yêu. Hà Trần cho biết chị tâm đắc với chất liệu dân ca Bắc Bộ, từng sử dụng làn điệu quan họ Bắc Ninh làm điểm nhấn trong album Trần Tiến 08′.
Với Hà Trần, hát nhạc Nguyên Lê là một thử thách không nhỏ. Theo chị, âm nhạc của anh có sự phóng khoáng đặc trưng của một người Việt Nam. “Các ca khúc Nguyên Lê dễ thưởng thức, nhưng về mặt học thuật phức tạp. Anh rất giỏi sử dụng chất liệu dân gian trên nền nhạc jazz của phương Tây. Đó là dấu ấn của anh trong dòng chảy âm nhạc đương đại”, Hà Trần nói.
Trong phần giao lưu với khán giả, Nguyên Lê hào hứng giới thiệu về các cộng sự của mình bằng tiếng Anh. Nhạc sĩ gọi tay kèn saxophone Trần Mạnh Tuấn là “nghệ sĩ hầu như người Việt Nam cũng biết”. Với Hà Trần, anh nói không muốn dùng từ “diva”, mà gọi cô là một “great singer” (ca sĩ tuyệt vời). Khi trình diễn tiết mục Qua cầu gió bay, Nguyên Lê cho biết bài dân ca quan họ Bắc Ninh này là giai điệu tuổi thơ của anh dù anh sinh ra và lớn lên tại Paris (Pháp). Anh cũng có những màn “solo” bằng guitar điện và nhận được những tiếng cổ vũ, reo hò từ khán giả.
Đứng suốt hai giờ để chờ gặp Hà Trần và Nguyên Lê, Tuấn Nguyễn – sinh viên năm ba Nhạc viện TP HCM – cho biết anh yêu thích cả hai và trông chờ sự kết hợp này đã lâu. “Tôi lưu nhiều bài trong Tales from Vietnam vào điện thoại và nghe đi nghe lại, dù lúc album này ra mắt tôi còn chưa chào đời. Với Hà Trần, dù nghe chị hát pop rất nhiều, tôi vẫn thích chị hát chất nhạc thể nghiệm như jazz của Nguyên Lê hay indie rock của Bản Nguyên“, nam sinh nói.
Ngày thứ ba của lễ hội còn có sự góp mặt của nhóm nhạc indie Cá hồi hoang, ban nhạc nữ SGO 48, nhạc sĩ Ấn Độ từng đoạt giải Grammy – Ricky Kej… Sự kiện do Sở Văn hóa, Thể thao TP HCM tổ chức. Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy – phó giám đốc Sở – cho biết sự kiện nằm trong khuôn khổ chiến lược đầu tư phát triển công nghiệp văn hóa của thành phố đến năm 2020. Sở kỳ vọng Hò Dô sẽ được tổ chức hàng năm, trở thành một chương trình văn hóa mang thương hiệu riêng của thành phố.
Nguyên Lê sinh năm 1959, là nhạc sĩ jazz người Pháp gốc Việt. Anh tên thật là Lê Thành Nguyên, sinh ra tại Paris, Pháp, con của học giả Lê Thành Khôi. Nhạc cụ chính của anh là guitar. Năm 1996, anh ra mắt đĩa Tales from Vietnam, kết hợp âm hưởng jazz và nhạc cổ truyền Việt Nam. Anh từng giành được bốn đề cử và chiến thắng một hạng mục tại giải Cống hiến.
Trần Thu Hà sinh năm 1977, là con gái NSND Trần Hiếu, cháu nhạc sĩ Trần Tiến. Chị từng ra mắt các album Em về tinh khôi, Bài tình cho giai nhân, Nhật Thực, Thanh Lam – Hà Trần, Bản Nguyên… Chị theo đuổi nhiều dòng nhạc và có phong cách đa dạng. Chị được truyền thông xem là một trong bốn diva đương đại của Việt Nam, bên cạnh Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh.
Mai Nhật – Vnexpress