Viettel vượt Lotte Group, lọt Top 500 thương hiệu có giá trị nhất thế giới, được định giá 4,3 tỷ USD

Lần đầu tiên Việt Nam có doanh nghiệp được xướng tên trong 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới. Thương hiệu Viettel được định giá 4,3 tỷ USD, xếp thứ 478 trong danh sách, theo thông tin từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos – Thụy Sĩ. Thương hiệu có giá trị nhất thế giới năm nay vẫn thuộc về Amazon của tỷ phú Jeff Bezos.

Brand Finance – đơn vị tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vừa công bố Báo cáo 500 thương hiệu có giá trị nhất thế giới (Brand Finance Global 500 Report). Trong đó, lần đầu tiên Viettel – thương hiệu hàng đầu Việt Nam góp mặt trong danh sách này, với thứ hạng 478 và mức định giá 4,316 tỷ USD, tăng hơn 1 tỷ USD so với năm 2018.

Báo cáo được công bố ngày 22/1, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos – Thụy Sĩ.

Thứ hạng của Viettel đã đứng trên nhiều tên tuổi khác như Lotte Group và Deutsche Bank.

Theo báo cáo 500 thương hiệu có giá trị nhất thế giới, Amazon của tỷ phú Jeff Bezos đã duy trì “ngôi vương” khi giá trị thương hiệu tăng trưởng 25%, lên 187,9 tỷ USD. Theo sau là Apple (153,6 tỷ USD) và Google (142,8 tỷ USD).

Ferrari đạt danh hiệu thương hiệu mạnh nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI – Brand Strength Index) đạt 94,8/100 và xếp hạng thương hiệu AAA +.

Các thương hiệu công nghệ dẫn đầu bảng xếp hạng. Microsoft cũng đã có màn trở lại top 5 với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu 47%, trong khi Facebook cho thấy sức mạnh thương hiệu của mình bị mờ nhạt bởi các vụ bê bối. Xếp hạng thương hiệu của Facebook năm nay ở mức AAA-, thay vì mức AAA+ như năm 2018.

Trong tổng số khoảng 5.000 doanh nghiệp trên toàn thế giới, với xấp xỉ 500 doanh nghiệp Đông Nam Á được đưa vào đánh giá, chỉ có 8 thương hiệu ASEAN lọt vào danh sách bao gồm 3 lĩnh vực viễn thông, dầu khí và ngân hàng.

Ông David Haigh, CEO của Brand Finance.
Ông David Haigh, CEO của Brand Finance.

Giá trị thương hiệu được hiểu là lợi ích kinh tế mà doanh nghiệp đạt được sau khi chính thức kinh doanh. Sức mạnh thương hiệu là hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp so sánh với các doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực.

Ông David Haigh, CEO của Brand Finance cho biết: “Mỗi năm Brand Finance thực hiện đánh giá khoảng 5.000 thương hiệu toàn cầu với 40 lĩnh vực khác nhau trên nhiều tiêu chí như doanh thu, chỉ số sức mạnh thương hiệu,… Việc nằm trong 500 thương hiệu có giá trị nhất chứng minh Viettel là thương hiệu vững mạnh”.

Trước đó, Brand Finance đã công bố danh sách 50 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam năm 2018. Theo đó, Viettel tiếp tục là thương hiệu đứng số 1 về giá trị, với mức định giá 3,178 tỷ USD (tăng 23,7% so với năm 2017), bằng tổng giá trị của thương hiệu đứng thứ 2 và thứ 3 trong bảng xếp hạng cộng lại.

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

 

Để lại một bình luận