Lời tự thú của tài xế ‘con nghiện’

Ông P.V.T (43 tuổi, quê Bình Dương, nghiện heroin hơn 10 năm nay và từng trải qua 5 năm làm tài xế xe tải đường dài) thú nhận thường xuyên vi phạm luật giao thông đường bộ trong thời gian làm tài xế.

Sau vụ tài xế Phạm Thành Hiếu điều khiển xe container gây tai nạn thảm khốc ở Long An, PV đã tìm gặp một số tài xế từng sử dụng ma túy, hiện cai nghiện tại Trung tâm điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa (TP.HCM).
Ông P.V.T (43 tuổi, quê Bình Dương, nghiện heroin hơn 10 năm nay và từng trải qua 5 năm làm tài xế xe tải đường dài) thú nhận thường xuyên vi phạm luật giao thông đường bộ trong thời gian làm tài xế.
Tương tự, anh N.Đ.D (35 tuổi, ngụ Q.7, TP.HCM, vào trung tâm cai nghiện khoảng 1 tháng nay) cũng thú nhận: “Khi sử dụng ma túy, tôi thấy rất hưng phấn và bản thân cũng vi phạm luật giao thông thường xuyên, như lấn lề, vô làn xe máy đi, vượt đèn đỏ… Có lần tôi từ làn đường bên này bẻ cua sang làn bên kia mà vẫn giữ tốc độ 80 – 90 km/giờ. Bây giờ nhớ lại, chính tôi còn sởn gai ốc!”.
Tài xế Ng.Đ (từng sử dụng ma túy đá khoảng 5 năm) cho hay khi sử dụng ma túy đá, có thể trong 3 – 5 ngày không ngủ được. Hiện tượng này lặp đi lặp lại nhiều lần, sức khỏe và tinh thần chắc chắn sẽ không đảm bảo, dễ dẫn đến nguy cơ gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khi lái xe. “Tài xế điều khiển chiếc xe cũng giống như đang điều khiển một hung khí. Nếu mình không kiểm soát hành vi, nó sẽ gây thiệt hại, thương vong rất lớn. Chỉ cần một phút sơ sẩy, phân tâm thôi đã gây tai nạn nặng nề rồi, huống hồ ở đây còn sử dụng ma túy nữa nên cần phải được nghiêm cấm và nghiêm trị”, tài xế Ng.Đ nói.

Cày suốt đêm ngày theo yêu cầu nhà xe

Bỏ nghề lái xe tải “xuyên ngày đêm” hơn 5 năm nay, nhưng ký ức về những chuyến đường dài mệt mỏi, ngủ gật vẫn ám ảnh anh Lê Văn Th. (40 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ). Anh Th. rùng mình khi kể lại quãng thời gian anh ôm vô lăng xe tải chở cá, cày xuyên suốt ngày đêm từ Hà Nội vào Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… “Cá sục khí ô xy nên theo yêu cầu của nhà xe, anh em phải chạy tranh thủ dữ lắm. Ai cũng muốn cân được cá còn bơi nên tụi tôi phải chạy thật nhanh. Việc cứ liên tục vậy nên lúc nào cũng thèm ngủ tới mức cứ xe dừng đèn đỏ là lại dựa lưng ngủ. Tới khi xe sau thúc còi lại bật dậy chạy tiếp”, anh Th. thú nhận.

Cố “đu theo” những “chuyến xe tử thần” được khoảng 1 năm, anh Th. đã xin nghỉ việc và nhớ lại: “Có chuyện rất buồn là 2 tuần sau khi tôi nghỉ, tai nạn thảm khốc đã xảy ra ở Nghệ An với chiếc xe tôi từng cầm lái chính, khiến 2 người chết, 3 người bị thương”.

Vấn đề xã hội rất lớn
Theo cơ quan chức năng, tài xế Phạm Thành Hiếu đã sử dụng heroin. Tuy nhiên chúng ta cũng không loại trừ tài xế này có khả năng dùng cả ma túy đá. Vì sao? Những lái xe đường dài thường sử dụng ma túy đá, bởi ma túy đá khiến họ có vẻ tỉnh táo, kích động hơn. Còn heroin là dạng ma túy đê mê, giảm bớt nhức mỏi, nhưng cũng làm con người mù mờ lý trí hơn. Người sử dụng ma túy đá thường không ngủ được, do đó họ dùng ma túy đá một thời gian thì phải dùng heroin để dễ ngủ.
Ma túy đá là loại kích thích nên khi tài xế sử dụng nó, họ ưa phóng nhanh, vượt ẩu nên rất dễ gây tai nạn.
Theo tôi, chuyện tài xế dùng ma túy là chuỗi dài của những vấn đề xã hội rất lớn chứ không chỉ quy tất cả cho giới tài xế. Trong đó, có việc chủ xe cần chuyển hàng sớm, nhanh, để có lợi nhuận và để khỏi bị nộp phạt. Tài xế nào không thực hiện được điều này chắc chắn kiếm tiền rất khó và xin việc cũng khó. Do đó phải có những biện pháp chế tài như thế nào cho hiệu quả. Ví dụ một tài xế chạy từ điểm A đến điểm B trong thời gian bao nhiêu thì phải có những nơi xác nhận thời gian. Nếu không, họ sẽ phóng nhanh vượt ẩu.
Bác sĩ Nguyễn Hữu Khánh Duy, Giám đốc Trung tâm điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa

Để lại một bình luận