Prada khám phá nét mạnh mẽ và nữ tính, Marni thiết kế trang phục bằng vải thừa tại Tuần thời trang Milan.
Marni Mùa này, Francesco Risso tìm tới nghệ thuật chắp vá và thế giới thần tiên Alice để trả lời câu hỏi: “Liệu chúng ta đang ở thế giới mộng ảo và cần sống thực tế hơn, hay con người đang bị nhốt trong lồng giam thế giới, cần nghệ thuật ảo giác để đạt được tự do?”. Váy midi, mini dress, áo khoác crombie, quần ống suông, váy chữ A, áo len cardigan… tạo nên nhờ tái chế vải cũ, vừa mang tinh thần thời trang bền vững, vừa là cách nhà mốt “tìm vẻ đẹp còn sót lại từ quá khứ”, theo WWD. Cardigan được khâu bằng những mũi chỉ thô, to, một số thiết kế kết hợp ngẫu nhiên nhiều loại vải với nhau.
Vải thừa còn được sử dụng thiết kế một số phụ kiện, bao gồm giày thể thao dáng cổ điển và túi xách phong cách thời Victoria.
Nhà thiết kế Francesco Risso mặc đồ họa tiết ngựa vằn, đội mũ hóa trang hình thỏ trắng xuất hiện cuối chương trình. Video: Youtube.
Fendi The Guardian đánh giá: “Khám phá sức mạnh mềm, bộ sưu tập đem lại cảm giác mới mẻ, phong phú với dàn mẫu đa dạng”. Màu xám, các màu trung tính, màu phấn và vàng đặc trưng của Fendi được thể hiện trên chất liệu cashmere, da và ren. Đường băng và bộ sưu tập gợi lại nét sang trọng, quyến rũ của Hollywood thời xưa với áo khoác lông, trench coat, officer coat, váy xòe xếp ly cổ điển được nhấn eo bằng thắt lưng mảnh. Tay áo tạo phồng và túi ngoại cỡ là điểm nhấn mới mẻ trong bộ sưu tập.
Mùa này đánh dấu lần đầu thương hiệu Fendi sử dụng mẫu ngoại cỡ trên đường băng: Paloma Elsesser (trái) và Jill Kortleve (phải). Nhà mốt Silvia Fendi nói với Vogue sau chương trình: “Sử dụng mẫu béo cho phép tôi thể hiện quần áo ở hình dáng, kích cỡ khác nhau”.
Bottega Veneta Tạp chí WWD nhận xét phong cách của Daniel Lee hòa trộn giữa chủ nghĩa tối giản, chủ nghĩa tối đa và phong cách đường phố. Mùa này, nhà mốt muốn đem tới “những thiết kế thanh lịch và hoàn thiện, đồng thời thoải mái”, với trench coat, vest đen cho cả nam lẫn nữ, váy, áo khoác tua rua, quần ống loe. Xanh nõn chuối, đỏ rượu, màu nude và vàng xen kẽ tạo điểm nhấn cho tổng thể lấy màu đen làm chủ đạo.
Túi xách da sử dụng kỹ thuật đan intrecciato xuất phát từ Italy là dấu ấn nổi bật của Daniel Lee. Nhà mốt 34 tuổi chia sẻ trên Business of Fashion: “Loại túi này mềm mại và ăn ảnh. Nó sẽ dễ dàng phổ biến trong những bức ảnh trên Internet”.
Moncler Genius Moncler Genius (thuộc thương hiệu đồ trượt tuyết xa xỉ Moncler) – dự án thời trang với khẩu hiệu “One house, different voice” (Một ngôi nhà, nhiều âm sắc) – được giới thời trang hưởng ứng, khi tổ chức gian hàng cho nhiều nhà thiết kế thể hiện bộ sưu tập trong không gian chung. Năm nay, dự án sang năm thứ ba, giới thiệu bộ sưu tập áo khoác trượt tuyết của tám nhà mốt. Nổi bật là bộ sưu tập JW Anderson của Jonathan Anderson (trái). Nhà mốt Bắc Irealand “tạo phao” mọi chi tiết: thân áo, khăn choàng, mũ, túi. Bộ sưu tập 1952 kết hợp giữa nhà mốt Sergio Zambon và Veronica Leoni, giới thiệu hai dòng sản phẩm riêng biệt cho nam và nữ (hai ảnh giữa). Simone Rocha tạo ra “sự pha trộn giữa chất liệu, họa tiết, thiết kế trang phục giúp phụ nữ thoải mái khi mặc”, theo Hignsnobiety (phải).
Bộ sưu tập của Craig Green lấy cảm hứng từ Nhật Bản với những điểm nhấn phong cách samurai (trái). Matthew Williams với dòng sản phẩm 1017 Alyx 9SM lấy cảm hứng từ những ngọn núi (thứ hai từ trái sang). Hiroshi Fujiwara thiết kế trang phục trượt tuyết thông minh, tiện dụng, cổ điển với áo phao, áo khoác bomber… (thứ ba từ trái sang). Richard Quinn đưa họa tiết in hoa thập niên 1960 vào trang phục (phải). Mũ trùm đầu cũng là điểm nổi bật trong bộ sưu tập của nhà thiết kế 30 tuổi.
“Công viên thời trang” Moncler Genius năm nay giới thiệu 12 bộ sưu tập, gồm tám bộ liên quan tới thời trang, số còn lại giới thiệu quần áo thú cưng Poldo, xe đạp điện Mate.bike và thương hiệu hành lý Rimowa. Video: Youtube.
Jil Sander Hai nhà mốt Lucie và Luke Meier giới thiệu 54 thiết kế, gồm váy lụa, áo len cashmere, vest nữ, áo khoác dáng dài. Một số trang phục tạo điểm nhấn ở vòng eo với thắt lưng. Bảng màu lấy trắng, đen, ngà cùng loạt màu trung tính làm chủ đạo. Cây bút Nicole Phelps của Vogue bình luận: “Hai nhà mốt tạo ra những trang phục thanh lịch, thông minh, tôn vinh phụ nữ”.
Sân khấu được dàn dựng bởi loạt ghế xếp giữa đường băng. Người mẫu đi quanh và ngồi vào vị trí của mình. Video: Youtube.
Dolce amp; Gabbana Dolce amp; Gabbana vinh danh những nghệ nhân đằng sau bộ sưu tập mùa thu 2020. Sân khấu được dàn dựng với màn hình to phía sau, chiếu các video đen trắng của thợ đóng giày, thợ may, thợ đan, dệt và nhà sản xuất cà vạt. Bộ sưu tập gồm nhiều áo len đan, quần lót cạp cao kết hợp váy ren xuyên thấu, áo khoác bông quá khổ, khăn len dày. Bảng màu đen, trắng, ghi làm chủ đạo, giữa chương trình điểm thêm màu đỏ ở loạt chi tiết hoa hồng trang trí áo (phải).Fashionista bình luận: “Đây là bộ sưu tập ảm đạm khác thường của thương hiệu, màu đen gần như chiếm ưu thế. Nhưng điều này thích hợp khi muốn bộc lộ kỹ năng của thợ thủ công”.