“Chỉ một thời gian ngắn mà giá khẩu trang tăng chóng mặt”, anh Khánh Hùng bình luận khi phát hiện một cửa hàng rao bán khẩu trang Unicharm 3D với giá 3 triệu đồng cho hộp 50 chiếc và 5,5 triệu đồng cho hộp 100 chiếc trên Shopee trưa ngày 31/1.
Cửa hàng bán giá này đăng thông báo hết hàng chỉ hơn một tiếng, sau khi anh Hùng quyết định không mua vì giá thông thường chỉ tầm 250.000 đồng mỗi hộp 100 chiếc. “Lúc tôi xem thì thấy chỉ còn 3 hộp”, anh nói.
Cũng trên Shopee, một cửa hàng khác rao bán khẩu trang Unicharm 3D với giá mềm hơn, lần lượt là 1,3 triệu đồng cho hộp 50 chiếc và 3,5 triệu đồng cho hộp 100 chiếc. Tuy nhiên, cửa hàng này cũng biến mất không lâu sau khi nâng giá sản phẩm.
Trao đổi với VnExpress, bộ phận truyền thông của Shopee cho biết đang kiểm tra lại tình hình giá cả và nguồn cung khẩu trang của các cửa hàng trên nền tảng này. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng các cửa hàng offline đang thiếu khẩu trang thì kênh online cũng có thể rơi vào cảnh tương tự.
Trước khi dịch bệnh bùng phát, khẩu trang của thương hiệu này được bán chính hãng với giá 27.000 đồng mỗi gói 5 miếng loại 3D Mask Virus Block, 16.000 đồng mỗi gói 5 miếng 3D Mask Superfit. Còn hiện nay, các cửa hàng trực tuyến đang bán loạn giá và xuất xứ, dao động từ 350.000 đồng đến gần 700.000 đồng một hộp 100 chiếc, được cho là xách tay trực tiếp từ Nhật. Các nơi bán giá mềm hơn thì cho biết đang “cháy hàng”.
“Sáng nay có khách gom cùng lúc 10 hộp nên đã hết khẩu trang để bán. Giờ đang chờ người ở Nhật gom hàng nhưng không chắc bao giờ có lại vì bên đó cũng khan hàng”, chị Hồng Hà, một chủ shop online tại TP HCM trả lời khách.
Phía Tiki cho biết, khẩu trang Unicharm 3D và 3M cũng tạm hết hàng. “Cuối tuần này chúng tôi sẽ mở bán lại vài nghìn sản phẩm khẩu trang. Hiện nay, chúng tôi đều kiểm tra giá sản phẩm khi các cửa hàng đăng bán. Nếu giá không đúng thì sẽ bị chặn lại”, chị Vũ Thị Nhật Linh, Giám đốc Sàn Giao Dịch tại Tiki cho hay.
Tính từ hôm 23/1, khi viêm phổi Vũ Hán được nhắc đến dồn dập, số lượng khẩu trang bán ra trên nền tảng này tăng 800%, lượng nước rửa tay bán ra tăng hơn 1.000%. Tiki cho hay đang tiếp tục đẩy mạnh mở rộng nguồn cung các sản phẩm khẩu trang.
Theo đó, từ nay đến giữa tháng 2/2020, đơn vị sẽ hoàn tất việc hợp tác cùng thương hiệu Mayan và Perfetta nhằm mở rộng danh mục các dòng khẩu trang y tế cao cấp 3 lớp. Đồng thời lên kế hoạch hợp tác cùng nhà phân phối DKSH để đảm bảo nguồn cung sản phẩm khẩu trang 3M.
Lazada cho biết sẽ có biện pháp nội bộ để đảm bảo nguồn cung và giá bán hợp lý đối với những mặt hàng thiết yếu như khẩu trang và chất khử trùng.
Sáng 31/1, Tổng cục quản lý thị trường, Bộ Công Thương cho biết sẽ xem xét trường hợp “thổi” giá này và cam kết xử nghiêm hành vi đầu cơ, tích trữ, tăng giá các hàng hóa, vật tư y tế chống dịch.
Dỹ Tùng – Vnexpress