3 dự án được đầu tư bằng vốn ngân sách sẽ được khởi công trong năm nay. Bộ GTVT sẽ sơ tuyển chọn nhà đầu tư 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP từ tháng 1/2019.
Vụ Đối tác công – tư (PPP), Bộ GTVT hôm nay cho biết, đến nay Bộ đã phê duyệt nghiên cứu khả thi toàn bộ 11 dự án thành phần (gồm 3 dự án đầu tư công, 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP) thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
3 dự án đầu tư công (Cao Bồ – Mai Sơn, Cam Lộ – La Sơn, dự án cầu Mỹ Thuận 2) sẽ được khởi công ngay trong năm nay.
Dự án Cao Bồ – Mai Sơn sẽ được khởi công đầu tiên, hiện đang giải phóng mặt bằng.
Trước đây, dự án xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình với quốc lộ 1 được phê duyệt với chiều dài 15km, quy mô 2 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 3.685 tỷ đồng.
Sau đó, Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án, mở rộng quy mô lên 4 làn xe với thiết kế tiêu chuẩn cao tốc, nguồn vốn ngân sách bổ sung thêm khoảng 1.607 tỷ đồng.
Hiện đoạn cao tốc này đã lựa chọn xong tư vấn thiết kế kỹ thuật và sẽ đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp. Dự kiến dự án sẽ khởi công vào tháng 7 tới.
Dự án thứ hai là cao tốc Cam Lộ – La Sơn dài 98km qua Quảng Trị (37km) và Thừa Thiên – Huế (61km), tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng. Dự án đã lựa chọn xong tư vấn thiết kế kỹ thuật, dự kiến sẽ khởi công vào quý 2.
Khi hoàn thành, dự án này sẽ nối thông với đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Quảng Trị và cao tốc La Sơn – Túy Loan (sắp hoàn thành), cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được xây dựng cách cầu Mỹ Thuận hiện tại 350m về phía thượng lưu, phần cầu chính vượt sông Tiền, nối Tiền Giang với Vĩnh Long.
Cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nối thông với cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung, điểm cuối nối với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ tại vị trí nút giao đầu tuyến quốc lộ 80. Toàn tuyến đường và cầu chính dài khoảng 6,6km.
Cầu Mỹ Thuận 2 thiết kế rộng 6 làn xe, phần đường dẫn vào cầu được phân kỳ đầu tư hai giai đoạn, giai đoạn trước mắt 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h; giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công cuối năm 2019.
Đại diện vụ PPP cho biết, các dự án đầu tư công trong trường hợp thuận lợi có thể khởi công trong quý 2. Dự kiến hoàn thành đoạn Cao Bồ – Mai Sơn trong tháng 4/2021, đoạn Cam Lộ – La Sơn vào cuối năm 2021, cầu Mỹ Thuận 2 trong năm 2022.
Sơ tuyển nhà đầu tư dự án 8 dự án PPP
Đối với 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Vụ PPP cho hay, hiện đang trong giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư. Theo tiến độ dự kiến, cuối tháng 1 Bộ GTVT sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư và đóng thầu vào khoảng cuối tháng 3.
Sau khi qua các bước duyệt sơ tuyển, ban quản lý dự án sẽ tổ chức công khai kết quả sơ tuyến vào đầu tháng 6.
Ban quản lý dự án sẽ công khai hồ sơ mời thầu và phát hành hồ sơ mời thầu vào ngày 20/10/2019, đóng thầu vào ngày 20/2/2020.
Thời gian đàm phán, ký kết hợp đồng dự án dự kiến vào ngày 20/4/2020. Đây cũng là thời gian sớm nhất có thể khởi công các dự án PPP và đích hoàn thành là cuối năm 2021.
Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông có chiều dài 654km.
Vũ Điệp (vietnamnet)
- 1
- 2